Áp dụng tự động hóa cải thiện năng suất và chất lượng khai thác khoáng sản

Ý Nhi| 17/10/2019 01:19

Công ty CP Công nghiệp ô tô Vinacomin (VMIC), nhà máy thuộc sở hữu nhà nước đầu tiên áp dụng robot vào trong sản xuất, đã tăng năng suất từ hai đến ba lần cùng với chất lượng sản phẩm được cải thiện đáng kể, góp phần nâng các đơn đặt hàng lên đến 50 tới 60%.

Áp dụng tự động hóa cải thiện năng suất và chất lượng khai thác khoáng sản

Theo Liên đoàn Robot quốc tế, quốc gia này đứng thứ 18 trên toàn cầu về hoạt động robot, năm ngoái Việt Nam đã ước tính có khoảng 13.782 robot, tăng 13% so với con số 12.200 của năm 2017. Ngành công nghiệp điện tử vẫn là nguồn sử dụng lớn nhất với 42% số robot được lắp đặt vào năm ngoái, tiếp theo là ngành ô tô với 12%. Việt Nam là thị trường trọng điểm khi nhu cầu tự động hóa tăng cao. Thị trường tự động hóa và kiểm soát tại Việt Nam được ước tính trị giá 184,5 triệu USD vào năm 2021 theo Frost và Sullivan. Kể từ khi gia nhập thị trường vào năm 2016, UR đã tăng gấp đôi mạng lưới các nhà phân phối và tích hợp hệ thống, tại cả Hà Nội và TP.HCM.

Đơn cử, tại VMIC, các quy trình sản xuất thủ công chiếm chủ yếu, nơi sản xuất các bộ phận cho xe khai thác mỏ. Việc phụ thuộc vào lao động sức người khiến năng suất không được cao với chất lượng không đồng nhất, khiến cho đơn đặt hàng thấp và ảnh hưởng đến thu nhập của công nhân. Nhận ra sự quan trọng của công nghệ tự động hóa, công ty đã tiến hành triển khai hai robot UR10 để đảm nhiệm việc lắp ráp và tự động sản xuất.

VMIC đã liên hệ với nhà tích hợp hệ thống tự động hóa địa phương Vnstar Automation JSC (Vnstar) - một đối tác của Servo Dynamics Engineering (Servo) để tự động hóa các quy trình của mình. Các tính năng an toàn tiên tiến của các robot cho phép nhân viên làm việc cùng một cách an toàn, không có rào cản. Doanh nghiệp cũng không cần phải thay đổi không gian làm việc, tiết kiệm chi phí trong khi cải thiện năng suất.

Ông Phạm Xuân Phi - Tổng giám đốc của VMIC cho biết: “Kể từ khi sử dụng cobot, năng suất của chúng tôi đã tăng gấp 2-3 lần và chất lượng sản phẩm rất ổn định. Điều này đã giúp gia tăng đơn đặt hàng cho công ty lên đến 50-60%, và theo đó tăng thu nhập cho người lao động. Tỷ suất hoàn vốn (ROI) tại Việt Nam cho đầu tư robot thường rơi vào sáu đến tám năm, nhưng chúng tôi dự kiến sẽ hoàn vốn trong vòng một hoặc hai năm. Nhờ các robot UR10, nhà máy cần ít công nhân hơn, cho phép công ty phân công các nhiệm vụ đặc biệt hơn, gia tăng sự hài lòng và giảm nguy cơ tai nạn làm việc cho công nhân", ông Xuân Phi nói thêm. Trong vài năm tới, VMIC đặt mục tiêu bổ sung thêm 3-5 robot UR nữa để tự động hóa nhiều quy trình hơn trong các nhà máy của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Áp dụng tự động hóa cải thiện năng suất và chất lượng khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO