90% người tiêu dùng Việt Nam bị ảnh hưởng thu nhập bởi Covid-19

H.Ng| 18/07/2020 08:44

90% người tiêu dùng Việt Nam bị Covid-19 gây ảnh hưởng đến thu nhập gia đình và những người thu nhập thấp không chắc là tình hình sẽ tốt hơn trong 6 tháng tới.

90% người tiêu dùng Việt Nam bị ảnh hưởng thu nhập bởi Covid-19

Khảo sát do Ipsos vừa công bố cho biết, hầu hết người Việt Nam (90%) đều bị Covid-19 gây ảnh hưởng đến thu nhập gia đình. Trong đó, có đến 41% người tiêu dùng bị giảm hơn 20% thu nhập. Có 17% trong số những hộ gia đình trong nhóm thu nhập thấp bị cắt giảm đến hơn 50% thu nhập bởi Covid-19.

Mặc dù dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát nhưng người Việt tin rằng vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước. Có đến 30% người tiêu dùng không tin là thu nhập sẽ được cải thiện trong thời gian tới, vì vậy vẫn chưa thể quay trở lại với các thói quen chi tiêu như trước Covid-19.

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn có những lo lắng nhất định. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, cho đến cuối năm nay, ước tính 23% người Việt vẫn chưa có dự định tham gia trở lại các hoạt động tại nơi công cộng, nơi đông người, trong đó du lịch nước ngoài sẽ là ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi có đến 68% người Việt sẽ không du lịch ra nước ngoài trong năm nay. Có đến 3/4 người tiêu dùng cho biết sẽ giảm chi tiêu cho các hoạt động mua sắm, giải trí. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các mặt hàng tiêu dùng cho đến các hoạt động du lịch trong và ngoài nước.

Vì bị giảm đáng kể thu nhập bởi ảnh hưởng từ Covid-19 nên người tiêu dùng đã có sự cân nhắc hơn trong chi tiêu và giảm hẳn những khoản chi tiêu không cần thiết. Họ cũng thận trọng và cân nhắc hơn khi lựa chọn nhãn hiệu để mua. Khảo sát của Ipsos cho thấy, đa số người tiêu dùng sẽ tìm kiếm và lựa chọn các nhãn hiệu mang đến cho họ cảm giác được quan tâm, được đồng cảm và đồng hành với họ. Những nhãn hiệu được chọn phải là những nhãn hiệu đáp ứng tốt nhu cầu của họ và còn phải luôn có sẵn để họ có thể mua dễ dàng.

Kết quả này không có sự khác biệt lớn ở tất cả phân khúc thu nhập khác nhau. Điều đó bắt buộc các doanh nghiệp cần phải thực sự gắn kết tốt hơn với người tiêu dùng, thận trọng trong chiến lược về giá và luôn sẵn sàng có các giải pháp hỗ trợ người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
90% người tiêu dùng Việt Nam bị ảnh hưởng thu nhập bởi Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO