100 điều doanh nhân trẻ cần biết - Phần 2

04/02/2010 02:38

Làm việc quên ngày tháng không phải là dấu hiệu của tinh thần trách nhiệm ở một chủ doanh nghiệp, mà chỉ là biểu hiện của sự thiếu hiệu quả trong công việc lãnh đạo.

100 điều doanh nhân trẻ cần biết - Phần 2

Bạn luôn cần đến nguồn cung cấp thông tin ổn định và liên tục để kịp thời điều tiết một cách có hiệu quả mọi hoạt động kinh doanh của mình.

Phần 2 - Thúc đẩy những phát triển cá nhân trong loạt bài "100 điều doanh nhân trẻ cần biết"

6. Sắp xếp một chuyến du lịch hay một kỳ nghỉ

Những chủ doanh nghiệp nhỏ là người quá cầu toàn, ôm đồm công việc, hay những người chỉ đơn giản là tự đề cao tầm quan trọng của bản thân trong các hoạt động của công ty, đều có một điểm chung là họ rất hiếm khi đi du lịch hoặc nghỉ ngơi. Nhưng nếu bạn không dành thời gian để thư giãn, thì bạn đang trở thành một tấm gương xấu cho nhân viên trong công ty mình. Làm việc quên ngày tháng không phải là dấu hiệu của tinh thần trách nhiệm ở một chủ doanh nghiệp, mà chỉ là biểu hiện của sự thiếu hiệu quả trong công việc lãnh đạo. Ngoài ra, điều này còn gián tiếp chứng tỏ rằng bạn là một ông chủ luôn soi xét hiệu suất làm việc của nhân viên.

Thời gian của bạn nên được sắp xếp trong mối tương quan hài hòa giữa làm việc và nghỉ ngơi. Như thế, nhân viên của bạn sẽ có cảm giác thoải mái hơn trong công việc, đồng thời bạn cũng có được những giây phút tuyệt vời tại các bãi biển thơ mộng. Nếu bạn băn khoăn trước một chuyến đi dài, bạn có thể đang quá chú trọng đến các công việc thường nhật. Ở những công ty có “ông sếp” như vậy, nhân viên hầu như cũng không được nghỉ ngơi cho đúng nghĩa. Nếu những điều trên đây miêu tả đúng tình cảnh của bạn lúc này, bạn hãy nhanh chóng thay đổi phong cách làm việc – bạn cần là một tỏ ra là một người quản lý tốt, một nhà lãnh đạo biết nhìn xa trông rộng.

Bạn hãy bắt đầu từ việc đào tạo, huấn luyện cấp dưới và nhân viên, hướng dẫn và giúp đỡ họ hoàn thành tốt công việc của mình. Sau đó, bạn hãy để cho họ tự chủ động làm việc và tự nhận trách nhiệm mà không cần có sự giám sát, theo dõi sát sao của bạn. Một khi các nhân viên gặt hái được thành công, họ sẽ không cảm thấy e ngại các thách thức phía trước – nhờ đó, bạn sẽ có nhiều thời gian để tập trung vào việc phát triển công ty, cũng như bạn sẽ có thời gian cho những kỳ nghỉ thú vị.

7. Phát triển vốn xã hội của bạn

Khái niệm “vốn xã hội” do Pierre Bourdieu, nhà xã hội học và triết học Pháp đề xuất vào đầu thế kỷ XX. Ông cho rằng vốn xã hội là toàn bộ nguồn lực (thực tế hoặc tiềm ẩn) xuất phát từ mạng lưới quen biết trực tiếp hoặc gián tiếp (chẳng hạn vì các cá nhân cùng là thành viên của một tôn giáo, hoặc đồng hương, đồng môn,...) và mạng lưới này có giá trị sử dụng như một loại “vốn”. Vốn này có thể được xem như một dạng tài sản đặc biệt của cá nhân.

Bourdieu viết: “Vốn xã hội là một thuộc tính của mỗi cá nhân trong xã hội, và bất cứ ai cũng có thể khai thác vốn xã hội nhằm đem lại các lợi ích kinh tế thông thường”. Hiểu một cách đơn giản hơn thì vốn xã hội là tổng hoà các mối quan hệ và danh tiếng của bạn trong xã hội, là mạng lưới mối quan hệ với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác kinh doanh và cả khách hàng của bạn.

Vốn xã hội có rất nhiều điểm tương tự như “anh chị em” của nó là vốn tiền tệ. Cũng giống như vốn tiền tệ, vốn xã hội được tích lũy bởi một cá nhân hay công ty và được sử dụng nhằm sản sinh ra của cải. Đây là sự tập hợp các nguồn lực (bao gồm các ý tưởng, kiến thức, thông tin, cơ hội và tất nhiên là cả những lời giới thiệu, đề cử..) dựa trên những mạng lưới cá nhân hay cộng đồng chuyên môn.

Việc gây dựng vốn xã hội của bạn có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện nó trong một khuôn khổ mạng lưới các mối quan hệ đã được cấu thành trước đó, thì cơ hội của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. Vì thế, muốn tích lũy nguồn vốn xã hội, bạn nên “đi đường vòng” bằng cách thiết lập mạng lưới, bởi vì việc thiết lập mạng lưới thành công cũng đồng nghĩa với việc bạn đã xây dựng và duy trì được những mối quan hệ bền vững và chuyên nghiệp.

Hãy lên kế hoạch cho chiến lược tiếp thị truyền khẩu với sự nỗ lực không thua kém những nỗ lực dành cho bất cứ chương trình tiếp thị nào khác. Bạn cần tận dụng tối đa những lời giới thiệu, tiến cử để mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Bạn cũng nên thể hiện tính chuyên nghiệp vào mọi thời điểm (như giữ lời hứa, giao nhận sản phẩm đúng hẹn, tổ chức các cuộc gặp gỡ thường xuyên và đối xử với mọi người một cách lịch thiệp…). Tất cả những điều đó sẽ đem lại uy tín cho công ty bạn và khi đó, những người bạn mà mong muốn trở thành một phần của vốn xã hội của bạn đều sẽ nhớ đến bạn.

8. Tạo dựng những đầu mối sẵn sàng trợ giúp

Bạn luôn cần đến nguồn cung cấp thông tin ổn định và liên tục để kịp thời điều tiết một cách có hiệu quả mọi hoạt động kinh doanh của mình. Bạn phải nhận rõ các xu hướng, vấn đề mới và theo kịp những thay đổi nhanh chóng liên quan tới công nghệ, kỹ thuật nhằm duy trì và phát triển trong cuộc cạnh tranh trên thị trường.

Bạn có thể vừa mới khám phá ra rằng bạn dường như không thể khai thác được tất cả các thông tin mà bạn thu thập được. Đơn giản là bởi vì bạn có quá nhiều thông tin. May mắn thay, điểm yếu này của bạn lại là chuyên môn của một ai đó, vì vậy bạn có thể trông cậy vào sự giúp đỡ của họ. Thông thường sẽ có những người đủ khả năng giúp bạn giải quyết một số vấn đề hay các khó khăn đột xuất mà bạn có thể phải đương đầu trong kinh doanh hay trong lĩnh vực mà bạn đang nỗ lực để tham gia. Thay vì tự trang bị các kiến thức chuyên môn cụ thể, bạn nên tìm hiểu xem ai là người bạn cần liên lạc và bạn sẽ đến địa chỉ nào để có các thông tin mình cần.

Một khi bạn đã xác định được hầu hết các địa chỉ liên lạc quan trọng nhất, hãy bắt đầu tiếp xúc với từng người để gia tăng và cải thiện các kiến thức cùng mối quan hệ xã hội của bạn. Nếu làm được như vậy, mạng lưới các mối quan hệ xã hội của bạn và các thông tin bạn cần để phát triển kinh doanh sẽ mở rộng hơn rất nhiều.

9. Thực thi một chương trình phát triển cá nhân

Bạn cần phải làm những gì để có thể phát triển bản thân? Hãy đăng ký dài hạn các tạp chí kinh doanh, bản tin định kỳ và hãy đọc chúng thường xuyên. Nếu bạn có một máy Palm hay Pocket PC, bạn có thể sử dụng phần mềm e-book để đọc các bài báo hay sách điện tử về chủ đề kinh doanh. Bạn cũng nên nghe radio đều đặn. Hãy cố gắng đọc (hay nghe) ít nhất một hay hai cuốn sách mỗi tháng. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký tham dự những cuộc hội thảo hay các khóa học ngắn hạn liên quan đến lĩnh vực kinh doanh như tiếp thị, bán hàng, kế toán, luật... – khi bạn hiểu biết về các chủ đề này, bạn sẽ có khả năng giám sát các nhân viên đang thực hiện công việc này giúp bạn. Nhìn chung, bạn phải dành một số lượng thời gian nhất định cho việc học tập và trau dồi các kỹ năng kinh doanh của mình. Đôi lúc bạn có thể kết hợp một số việc vào hoạt động hàng ngày (như tranh thủ đọc sách trong khi chờ đợi làm việc gì đó), thì phần lớn công việc trau dồi kiến thức cá nhân này đều yêu cầu bạn phải từ bỏ một điều gì đó có thể không quan trọng lắm (chẳng hạn như xem tivi).

10. Hãy học tập không ngừng

Thành công trong kinh doanh bao giờ cũng phụ thuộc vào nỗ lực phát triển cá nhân không ngừng của bạn, nghĩa là bạn của ngày hôm nay cần phải “tuyệt vời” hơn bạn của ngày hôm qua, và bạn của ngày mai sẽ “tuyệt vời” hơn bạn của ngày hôm nay. Một lỗi thường gặp của nhiều chủ doanh nghiệp ngày nay là họ không có thời gian để hoàn thành những điều sẽ khiến họ trở nên hoàn thiện hơn. Họ theo đuổi quá nhiều các hoạt động kinh doanh thường nhật và không có thời gian nhìn lại quá khứ. Người ta cho rằng việc này là cấp bách, việc kia là quan trọng, nhưng lại hiếm khi họ có việc vừa quan trọng, vừa cấp bách. Nhiều chủ doanh nghiệp đã dành thời gian của họ vào những việc mà họ coi cấp bách, nhưng đáng tiếc là sự thiếu hoạch định và thiếu một tầm nhìn dài hạn của họ đã tạo ra những tính cấp bách đó. Ở đây, tự học tập là ví dụ về một công việc đặc biệt quan trọng, nhưng không hề cấp bách.

Những gì bạn cần phải làm là tìm hiểu các loại dữ liệu liên quan đến hoạt động của mình, đặt ra mục tiêu tiếp thu và nắm vững các thông tin đó, chuyển nó thành kiến thức và sau đó áp dụng kiến thức này vào thực tế, sau đó rút ra bài học để tích lũy kinh nghiệm. Đây là một công việc dài hạn. Lý do chính khiến phần lớn mọi người thất bại trong việc theo đuổi nó là vì những kết quả phản hồi chỉ xuất hiện sau một thời gian tương đối dài. Bạn phải mất hàng tháng trời làm việc vất vả, trước khi bắt đầu nhận ra những thay đổi tích cực. Có thể bạn sẽ không nhìn thấy các thay đổi trong lúc nó đang diễn ra, nhưng một lúc nào đó khi nhìn lại con được đã qua, bạn sẽ ngạc nhiên vì thấy các kỹ năng kinh doanh và ra quyết định của mình đã được nâng cao hơn hẳn. Bạn sẽ nhận thấy bản thân bạn bắt đầu suy nghĩ rõ ràng hơn, bạn dễ dàng nắm bắt những gì bạn nghe và thấy, và viễn cảnh kinh doanh của bạn cũng sẽ sáng sủa hơn rất nhiều.

Mời các bạn đón đọc Phần 3 - Chặt chẽ trong quản lý tài chính

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
100 điều doanh nhân trẻ cần biết - Phần 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO