Kiếm tiền từ chuyển nhượng cầu thủ

ĐĂNG KHOA| 08/08/2018 07:13

Mọi năm, Real Madrid luôn khuynh đảo thị trường chuyển nhượng cầu thủ bóng đá. Nhưng hiện tại, họ chưa chiêu mộ được siêu sao nào xứng đáng với tầm vóc của Câu lạc bộ (CLB).

Kiếm tiền từ chuyển nhượng cầu thủ

Cristiano Ronaldochuyển từ Real Madrid sang Juventus. Ảnh: Daily Post

Tháng 6 vừa qua, Tạp chí Forbes công bố danh sách 10 CLB được định giá cao nhất thế giới. Manchester United lần thứ hai liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng khi có giá trị 4,12 tỷ USD. Xếp sau là Real Madrid (4,08 tỷ USD), Barcelona (4,06 tỷ USD), Bayern Munich (3,06 tỷ USD), Man City (2,47 tỷ USD), Arsenal (2,23 tỷ USD), Chelsea (2,06 tỷ USD), Liverpool (1,94 tỷ USD), Juventus (1,47 tỷ USD) và Tottenham (1,23 tỷ USD).

Real Madrid thu nhiều hơn chi

Đến lúc này thương vụ đáng chú ý nhất phiên chợ mùa hè là việc Ronaldo chuyển từ Real Madrid sang Juventus với giá 117 triệu euro. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay dành cho một cầu thủ trên 30 tuổi.

Link bài viết

Đây là bản hợp đồng có lợi cho cả hai CLB. Về phần Real, việc bán Ronaldo giúp họ có được nguồn thu lớn. Theo thống kê ở mùa hè này, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã thu về 132 triệu euro từ việc bán cầu thủ.

Ngược lại, họ mới bỏ ra gần 90 triệu euro để tăng cường lực lượng. Tính ra, họ lời được 42 triệu euro từ việc mua bán cầu thủ. Vinicius là tân binh đáng chú ý nhất của Real khi được đưa về từ Flamengo với 45 triệu euro, tiếp theo là Alvaro Odriozola (30 triệu euro).

Tại Real Madrid, Chủ tịch Florentino Perez chưa đưa tên cầu thủ nào xứng tầm thay thế Ronaldo. Hàng loạt tin đồn về việc họ chiêu mộ Neymar, Eden Hazard hay Harry Kane liên tục nổ ra. Nhưng đến nay, mọi chuyện chưa có tiến triển. 
Man United cũng rơi vào tình cảnh ảm đạm về chuyển nhượng.

Đội bóng của HLV Mourinho mới bỏ ra 82,7 triệu euro để mua cầu thủ và thu về 23,35 triệu euro từ việc bán đi những người không còn nằm trong kế hoạch sử dụng. Cán cân thu, chi của họ ở mức -59,35 triệu euro. Con số này gần như sẽ tăng lên trong thời gian tới, bởi đội bóng nước Anh đang ráo riết chiêu mộ trung vệ Yerry Mina từ Barcelona hoặc tiền vệ cánh Willian từ Chelsea.

Đội bóng giàu thứ ba thế giới Barcelona mua nhiều hơn bán. Họ đưa về sân Camp Nou 4 bản hợp đồng với tổng giá trị 125,9 triệu euro gồm Malcom, Arthur, Arturo Vidal và Lenglet. Ở chiều ngược lại, Barca chỉ thu về 41,7 triệu euro từ bán cầu thủ. Cán cân thu, chi ở mức -4,2 triệu euro.

Juventus "đại náo" thị trường chuyển nhượng

CLB Juventus hoạt động mạnh mẽ nhất trên thị trường chuyển nhượng. Tham vọng của họ là chinh phục châu Âu. Bởi ở đấu trường trong nước, họ gần như không có đối thủ với 7 lần vô địch quốc gia liên tiếp.

Theo thống kê, Juve đã bỏ ra trên 277 triệu euro để mua cầu thủ. Họ chiêu mộ Ronaldo với giá kỷ lục, mua đứt Doughlas Costa từ Bayern Munich, đón Leonardo Bonucci trở lại từ AC Milan. Juventus tìm cách cân bằng tài chính khi bán nhiều cầu thủ, trong đó có chân sút số 1 Gonzalo Higuain. Đội bóng này thu về gần 100 triệu euro từ những bản hợp đồng trên.

Tại Anh, Liverpool mua sắm cầu thủ rầm rộ nhất. Họ vung ra trên 212 triệu euro để nâng cấp đội hình. Đó đều là những cái tên đáng chú ý trên thị trường chuyển nhượng, điển hình là thủ môn Alisson đến từ AS Roma với giá 62,5 triệu euro.
HLV Jurgen Klopp quyết tâm tạo nên tuyến tiền vệ mạnh khi mang về sân Anfield ba cái tên sáng giá gồm Nabi Keita (60 triệu euro), Fabinho (45 triệu euro) và Xherdan Shaqiri (14,7 triệu euro).

Tính từ khi tiếp quản đội bóng thành phố cảng Liverpool, HLV Kloop đã bỏ ra hơn 600 triệu euro để chiêu mộ cầu thủ nhưng thành tích chưa được như kỳ vọng. Hai năm qua, họ thua trong cả trận chung kết Cúp Châu Âu và bị bỏ xa tại Giải Ngoại hạng Anh. Ở chiều ngược lại, số tiền họ thu về từ bán cầu thủ chỉ ở mức 41 triệu euro. Họ không thu được đồng nào khi tiền vệ Emre Can chuyển sang khoác áo Juventus theo dạng chuyển nhượng tự do.

Trong khi đó, cũng như Man United, Chelsea im ắng trong việc mua sắm cầu thủ. Họ trải qua biến động lớn khi HLV Antonio Conte ra đi và Maurizio Sarri được đưa về thay thế. Trong giai đoạn này, ưu tiên của đội chủ sân Stamford Bridge là giữ chân các ngôi sao như Hazard, Kante, Thibaut Courtois trước sự ve vãn của các đội bóng lớn châu Âu, điển hình là Real Madrid.

Đội bóng nhà giàu Man City an tâm về chất lượng đội hình đang có. Vì thế, HLV Guardiola chỉ mua thêm Riyad Mahrez với giá 67 triệu euro từ Leicester City. Việc im rắng của họ cũng như Real Madrid và Paris Saint Germain khiến khó có thêm chuyển nhượng nào.

Vì tài chính, đòi hỏi các đội phải thận trọng để duy trì cân bằng thu chi nếu không muốn bị UEFA trừng phạt. Trường hợp AC Milan bị loại khỏi Cúp Châu Âu vì làm ăn thua lỗ là đòn cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiếm tiền từ chuyển nhượng cầu thủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO