Cuốn sách của Daniel Smith sẽ giúp độc giả xác định được những điểm mấu chốt khi khởi nghiệp kinh doanh từ kinh nghiệm thực tiễn của các doanh nhân tên tuổi.
![]() |
Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại nằm trong bộ sách How to think like… đã được xuất bản bằng 20 thứ tiếng và bán được 450.000 bản trên toàn cầu.
Doanh nhân khởi nghiệp, theo tác giả Daniel Smith là một cá nhân xây dựng nên một doanh nghiệp, gánh vác một phần lớn rủi ro để lấp đầy một lỗ hổng nào đó trên thị trường, và có thể tận hưởng phần lớn thành quả đạt được. Hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp phải đối mặt với hàng loạt ẩn số như phân khúc, nhu cầu khách hàng… Vì vậy doanh nhân khởi nghiệp không chỉ cần khả năng ứng phó mà còn phải chủ động trên hành trình tìm ra con đường riêng.
Cuốn sách này sẽ giúp độc giả hình dung được những thách thức một người khởi nghiệp phải đối mặt, từ khi có ý tưởng xây đến khi điều hành một doanh nghiệp hoàn chỉnh.
Được chia thành 30 chương nhỏ, sách bắt đầu bằng các chương nội dung mang tính chất khích lệ tinh thần với các doanh nhân trẻ như: dấn thân, khát vọng và mồ hôi nước mắt… Theo Smith, phẩm chất đầu tiên doanh nhân khởi nghiệp cần có là niềm tin vào bản thân và biết dấn thân.
“Nếu bạn không tin rằng mình đủ sức, đủ tài để thành công thì chắc chắn chẳng có ai khác tin vậy cả… Tất cả các doanh nhân khởi nghiệp thành công đều có chung khoảnh khắc quyết định đó là khi họ cam kết với bản thân sẽ biến ý tưởng của họ thành hành động. Họ chọn tự mình gánh vác rủi ro, lạc quan rằng họ có thể làm việc hiệu quả và gặt hái thành công từ đó” - Smith chia sẻ.
Nhà thiết kế thời trang huyền thoại Coco Chanel là ví dụ điển hình chứng minh rằng một doanh nhân có niềm tin vào bản thân chính là tài sản lớn nhất. Bà là con ngoài giá thú của một người phụ nữ giặt là và bán hàng rong. Mẹ mất khi Coco mới 12 tuổi, bà phải sống vài năm tiếp theo trong một tu viện, nơi bà học may, để rồi sử dụng kỹ năng này cùng khả năng kinh doanh để bắt đầu sự nghiệp thiết kế. Nắm bắt nhu cầu muốn có những bộ trang phục đẹp mắt, nhưng phải tiện dụng và thoải mái của phụ nữ thời đó thay vì những chiếc áo nịt ngực và khung váy phồng cứng nhắc, bà đã quyết định sẽ kinh doanh những sản phẩm này. Đầu óc kinh doanh tài ba đã biến bà trở thành biểu tượng thời trang toàn cầu.
Trong các chương tiếp theo của cuốn sách, tác giả đi vào phân tích các hành động mấu chốt mà doanh nhân khởi nghiệp nào cũng phải lưu ý: Phát hiện khoảng trống thị trường; Ước mơ lớn nhưng bắt đầu nhỏ; Có kế hoạch; Thích ứng; Biến trở ngại thành cơ hội; Hoàn thiện sản phẩm…
Theo Smith, công việc của một doanh nhân khởi nghiệp về mặt lý thuyết rất đơn giản: phát hiện một khoảng trống trên thị trường và lấp đầy khoảng trống đó. Đó có thể là việc cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ mà chưa ai từng cung cấp; hoặc tìm ra cách cung cấp một sản phẩm/dịch vụ tốt hơn hoặc rẻ hơn. Tuy nhiên, làm thế nào để nhìn thấy và huy động được các nguồn lực cùng tham gia và tin vào ý tưởng là điều không hề đơn giản.
Vào cuối những năm 1990, Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, đã nhận thấy rằng Trung Quốc đang lãng phí cơ hội mà sự phát triển thần tốc của mạng internet. Ông đã lấp đầy khoảng trống đó bằng cách dấn thân xây dựng nền tảng để kết nối các doanh nghiệp Trung Quốc với mạng lưới toàn cầu.
Hơn thế nữa, những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại cũng liên tục nhìn ra các khoảng trống mới ngay cả khi họ đã thành công trong việc lấp đầy một khoảng trống cũ.
Netflix - nền tảng trực tuyến đáng gờm hiện này đã khởi đầu từ dịch vụ cho thuê DVD, nhận đơn qua mạng internet và gửi băng đĩa qua bưu điện. Sau nhiều năm, khi internet và thiết bị cá nhân phát triển, Netflix đã tự tái thiết: ban đầu là dịch vụ cho phép tải xuống, sau đó là dịch vụ truyền phát. Gần đây nhất, khi có nhiều đối thủ tham gia thị trường dịch vụ truyền phát, Netflix đã đầu tư để trở thành một trong những nhà cung cấp nội dung hàng đầu.
Với rất nhiều phân tích và câu chuyện liên quan những nhà khởi nghiệp hàng đầu thế giới từ Andrew Carnegie, Coco Chanel, Oprah Winfrey đến Steve Jobs, Larry Page & Sergey Brin, Jack Ma, Bill Gates… cuốn sách Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại giúp những ai đang ôm ấp giấc mơ khởi nghiệp mở rộng hiểu biết, kích thích hành động một cách mau lẹ nhưng đúng đắn và truyền cho họ cảm hứng để đi tới thành công.