Ứng dụng TMĐT Fastsell mon men ra thế giới

THANH NGÂN| 18/04/2017 05:06

Yêu công nghệ và thích thử thách, Nguyễn Hoàng Anh đã từ bỏ công việc ổn định với mức lương cao để khởi nghiệp khi đã ở tuổi 35.

Ứng dụng TMĐT Fastsell mon men ra thế giới

Yêu công nghệ và thích thử thách, Nguyễn Hoàng Anh đã từ bỏ công việc ổn định với mức lương cao để khởi nghiệp khi đã ở tuổi 35. Gần hai năm sau quyết định táo bạo ấy, "đứa con tinh thần" của Hoàng Anh đang từng bước chinh phục người tiêu dùng Việt và mon men ra thị trường thế giới.  

Đọc E-paper

Khi đã có những vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp lớn như Oracle Việt Nam, Ngân hàng Quốc Tế (VIB)..., người thân và bạn bè những tưởng Hoàng Anh sẽ gắn bó với những nơi này. Nhưng không, anh muốn làm một điều gì đó cho riêng mình cũng như muốn thử thách bản thân.

Làm việc trong lĩnh vực ứng dụng và giải pháp công nghệ thông tin, Hoàng Anh đặc biệt quan tâm đến "social media, sharing economy" và nhận ra tiềm năng rất lớn của thị trường đồ dùng đã qua sử dụng. Ở các nước phát triển, thị trường đồ cũ cực kỳ sôi động, nhưng ở Việt Nam còn rất mới mẻ.

Qua những cuộc thăm dò thực tế, Hoàng Anh thấy người dùng đang gặp phải ba vấn đề: việc bán và thanh lý đồ cũ chưa thuận lợi, mất nhiều thời gian và thiếu niềm tin giữa người mua và người bán. Từ thực tế đó, Hoàng Anh nghĩ đến việc tạo ra một ứng dụng giúp người mua và bán ở phạm vi gần dễ dàng giao dịch với nhau hơn.

Vậy là tháng 6/2015, Hoàng Anh đã cùng với Đặng Văn Minh - Giám đốc Công nghệ, cựu trưởng nhóm Công nghệ eXoPlatform sáng lập Fastsell. "Khi chia sẻ ý định khởi nghiệp về lĩnh vực này, mọi người đều thấy thú vị và khích lệ chúng tôi. May mắn hơn, tôi đã tìm được những cộng sự tài năng và những người bạn đầu tư để triển khai nhanh dự án", Hoàng Anh chia sẻ về sự ra đời của Fastsell.

Ở Việt Nam, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) chủ yếu là mô hình B2B2C và B2C, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng và đa phần tập trung ở các sản phẩm đồ mới. Fastsell nhìn thấy tiềm năng rất lớn của thị trường mua bán giữa các cá nhân, đặc biệt là đồ đã qua sử dụng. Tháng 6/2016, Fastsell ra mắt phiên bản chính thức trên App Store cho iOS và Play Store cho Android.

Với ứng dụng này, người mua dễ dàng tìm thấy các món đồ được bán trong phạm vi gần chỗ mình, hai bên mua và bán giao tiếp qua chat, SMS, hoặc gọi điện để hẹn gặp, kiểm thử hàng hóa trước khi quyết định mua, và điều này sẽ giúp giao dịch thành công nhanh chóng, an toàn cho cả hai phía. Ứng dụng này đã giúp Fastsell được xếp vào đội ngũ 6 startup tiêu biểu năm 2016 (do VTV tổ chức) và được chọn vào chương trình Tăng tốc khởi nghiệp của VIISA (do FPT Ventures, Dragon Capital và Hanwha đầu tư).

Ý tưởng tốt, thị trường rất tiềm năng nhưng không dễ cho những người mới khởi nghiệp. "Ra mắt Fastsell trong bối cảnh nhiều sàn TMĐT phải dừng hoạt động khiến chúng tôi gặp vô số khó khăn, thậm chí có nhà đầu tư còn hủy cam kết đầu tư. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu những lo lắng của họ nên kiên định với chiến lược và mô hình C2C mình đã chọn", Hoàng Anh nói về những khó khăn gặp phải.

Hoàng Anh cho biết, chiến lược của Fastsell là tập trung vào hoàn thiện sản phẩm để phục vụ không chỉ thị trường trong nước mà còn ở nước ngoài. Muốn vậy, Fastsell phải "Nam tiến" để chinh phục người tiêu dùng TP.HCM sau khi thị trường Hà Nội đã phát triển.

Bởi, TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi thu hút các nhà đầu tư hàng đầu, có nguồn nhân sự chất lượng, hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp rất tốt, quy mô thị trường lớn và người dùng luôn đón nhận các sản phẩm mới có tính sáng tạo. Hiện tại, Fastsell đang sử dụng văn phòng Coworking Space tại TP.HCM và sẽ có văn phòng riêng vào cuối năm nay.

Trước đó, vào giữa năm 2016, Fastsell đã tăng cường sức mạnh nội lực bằng một thương vụ M&A với canbannhanh.com, tăng cơ sở người dùng lên 300.000 tại Việt Nam. Chia sẻ về điều này, Hoàng Anh cho biết: "Thường các thương vụ M&A là do các công ty lớn mua lại những công ty khác, nhưng ở đây là sự tương đồng về ý tưởng giữa hai nhà sáng lập (của Fastsell và canbannhanh.com) và thống nhất để phát triển. Với sự hợp tác này, Fastsell có cơ hội tuyệt vời khi thừa kế toàn bộ cơ sở dữ liệu người dùng chất lượng được xây dựng từ năm 2010 của canbannhanh.com, sẽ bứt phá nhanh hơn và hiệu quả hơn".

Với sự hợp lực từ canbannhanh.com, tháng 10/2016, Fastsell đã thâm nhập thị trường Myanmar - thị trường có tốc độ tăng trưởng nóng nhất Đông Nam Á. Điều đáng quan tâm là sản phẩm của Fastsell đã được người dùng nơi đây tích cực đón nhận và tỷ lệ giao dịch thành công cao. Cụ thể, sau hơn 6 tháng, Fastsell đã có hơn 100.000 lượt cài đặt, 70 lượt đăng ký thành viên và tỷ lệ truy cập hằng tháng tăng trên 30%.

Với hướng đi đã chọn, Hoàng Anh rất tin tưởng vào sự phát triển của Công ty. Bởi TMĐT trên di động sẽ là xu hướng tất yếu trên toàn cầu và Công ty đã nghiên cứu rất kỹ các mô hình TMĐT cũng như các trường hợp thành công và thất bại từ các thị trường khác.

"Bước tiếp theo của Fastsell là vươn sang các nước khu vực Đông Dương. Thời gian qua, chúng tôi đã dành rất nhiều tâm huyết nghiên cứu văn hóa, hành vi để đưa ra giải pháp phù hợp. Riêng với thị trường Việt Nam, chúng tôi sẽ có những dịch vụ mới khác biệt căn cứ theo đặc điểm văn hóa. Chúng tôi sẽ xây dựng Fastsell thành nền tảng TMĐT trên di động số 1 Đông Dương trong vòng 3 năm tới", Hoàng Anh hào hứng cho biết.

>>TeraApp: Khái niệm mới về xây dựng ứng dụng cho doanh nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng dụng TMĐT Fastsell mon men ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO