Truyền cảm hứng cho ước mơ khởi nghiệp

Nguyễn Loan| 11/08/2019 08:00

Là lãnh đạo một trong những địa chỉ “truyền lửa” cho những ước mơ khởi nghiệp, Chủ tịch JCI Việt Nam - Phan Thị Ngọc Diễm đã chia sẻ vấn đề này với Doanh Nhân Sài Gòn.

Truyền cảm hứng cho ước mơ khởi nghiệp

Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Thế giới (JCI) thành lập năm 1915 tại Mỹ, đến nay đã phát triển trên 120 quốc gia với hơn 6.000 cơ sở với khoảng 200.000 thành viên độ tuổi từ 18-40. Họ là các nhà lãnh đạo, doanh nhân và công dân trẻ có chung niềm tin tạo nên những chuyển biến tích cực qua khởi nghiệp để hoàn thiện bản thân và phát triển xã hội nhằm xây dựng tương lai tươi sáng hơn cho nhiều người. Những thành viên nổi tiếng của JCI toàn cầu có thể kể đến là nguyên Tổng thống Mỹ Bill Clinton, nguyên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng rất nhiều nguyên thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu.

Tại Việt Nam, JCI là câu lạc bộ trực thuộc Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, thành lập tháng 4/2008. Đến nay, JCI Việt Nam có 4 chapter: JCI Central Saigon, JCI South Saigon, JCI East Saigon và JCI Hanoi. Họ là những lãnh đạo doanh nghiệp trẻ đến từ trong và ngoài YBA.

ngoc-diem-03-5557-1565520296.jpg

Phan Thị Ngọc Diễm - Chủ tịch JCI Việt Nam

* Chương trình hành động của JCI  Việt Nam trong năm 2019 và những mục tiêu cụ thể, thưa bà?

- Tôi muốn thúc đẩy JCI Việt Nam bằng việc nâng cao chất lượng hội viên, tăng cường đào tạo, tăng cường sự gắn bó với phương thức hoạt động hướng đến chuyên nghiệp. Năm 2019, chúng tôi triển khai 24 dự án, trong đó có những dự án đạt kết quả cao với thời gian thực hiện ngắn nhất, như dự án Cầu Doi Thừa Thiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hoàn thiện trong 4 tháng kể từ lúc phát động gây quỹ đến ngày khánh thành. JCI Việt Nam luôn đẩy mạnh truyền thông, tạo sức lan tỏa đến cộng đồng, luôn tăng cường chất lượng dự án dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững của JCI toàn cầu. Chúng tôi tiếp tục triển khai các lớp học quản lý theo mô hình công dân tích cực, hướng dẫn công dân tham gia dự án khởi nghiệp, tạo hiệu quả tích cực đến xã hội, đến cộng đồng.

* Điểm lại thành công của JCI Việt Nam, bà muốn chia sẻ điều gì?

Thông điệp mà JCI Việt Nam muốn gửi gắm là khởi nghiệp không phải là thứ xa vời mà ở chính trong khả năng nội tại, ở sức mạnh và lòng quyết tâm của bạn.  

- Với trên dưới 50 dự án khởi nghiệp đã và đang triển khai, tôi chỉ muốn nói với các bạn trẻ rằng, thành công chỉ mỉm cười khi cống hiến hết mình bằng nhiệt huyết và tình yêu thương con người. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ mà tôi đã cảm nhận được khi thực hiện dự án ở mỗi miền quê tôi đã đi qua. Giải thưởng cao quý nhất của JCI toàn cầu trao cho dự án The Light của Chi hội JCI East Saigon trong năm 2018 là sự ghi nhận cống hiến của giới trẻ Việt Nam. The Light là dự án mang điện mặt trời đến đồng bào vùng xa xôi thuộc các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Bến Tre, Đồng Nai - những nơi chưa có điện lưới quốc gia trong ba năm vừa qua. Có lẽ bạn cũng rơi nước mắt khi nghe cụ già tâm sự trong ngày khánh thành một cây cầu: “Cả đời tôi mơ ước có cây cầu, giờ tóc đã bạc, ước mơ ấy mới thành hiện thực”.

* Sự lan tỏa cảm hứng khởi nghiệp trong giới học sinh, sinh viên Việt Nam như thế nào, thưa bà?

- Hiện nay, có một bộ phận không nhỏ giới trẻ sống trong sự bảo bọc của gia đình. Họ vô lo, vô nghĩ, sống vị kỷ, thụ động, chưa thấy được giá trị cá nhân đóng góp cho cộng đồng. Lan tỏa cảm hứng khởi nghiệp là giúp họ thay đổi cuộc sống bằng sự nỗ lực của bản thân. Giới trẻ có nhiều cơ hội phát triển cả ở Việt Nam và nước ngoài, thông  qua kênh du lịch, du học, thông qua Internet, giao lưu quốc tế. Vấn đề là họ phải ý thức được khả năng và trách nhiệm của bản thân mình.

* Là người sáng lập và điều hành doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, là Chủ tịch JCI Việt Nam, việc truyền cảm hứng khởi nghiệp đối với bà không phải là vấn đề lớn, đúng không?

- Nếu không nỗ lực hành động, không có mục tiêu lý tưởng, không ý chí và sự sáng tạo, không đủ tình yêu và lòng bao dung con người thì bạn chỉ đem đến cho người xung quanh những ảnh hưởng tiêu cực mà thôi.

Là Chủ tịch JCI Việt Nam nhưng tôi không phải là sếp, không trả lương cho ai cả. Tôi chỉ hướng đến mục tiêu phải làm gì để truyền cảm hứng khởi nghiệp, tác động đến thành viên, thúc đẩy, gắn kết mọi thành viên. Tất nhiên tôi phải chấp nhận làm việc với những cá nhân không cùng sở thích và vô vàn sự khác biệt khác. Khi được học một khóa đào tạo khởi nghiệp tại Nhật Bản, tôi nhận thấy người Nhật không tôn vinh cá nhân mà tôn vinh thành công của tập thể, họ hướng tới sự hòa hợp giữa các thành viên hơn là khắc họa vai trò cá nhân. Chính điều đó giúp tôi ý thức hơn rằng, tác động của JCI trong dòng chảy truyền cảm hứng khởi nghiệp không phải thành công một sớm một chiều, không phải ở nơi nào xa xôi mà ngay từ những thành viên và tự thân những thành viên đó đem sức lan tỏa đến xã hội, đến cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Truyền cảm hứng cho ước mơ khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO