Tôi hiểu nỗi khát khao của người ham học!

PHƯƠNG QUYÊN| 01/02/2010 09:05

Sáng đi học, trưa phụ gia đình buôn bán, chiều lang thang kiếm việc nhưng liên tục bị từ chối..., suốt hai năm kể từ khi đặt chân đến đất Sài Gòn, lịch hoạt động của Đỗ Tuấn Hùng Mạnh luôn kín đặc như thế.

Tôi hiểu nỗi khát khao của người ham học!

Sáng đi học, trưa phụ gia đình buôn bán, chiều lang thang kiếm việc nhưng liên tục bị từ chối..., suốt hai năm kể từ khi đặt chân đến đất Sài Gòn, lịch hoạt động của Đỗ Tuấn Hùng Mạnh luôn kín đặc như thế. Bảy năm sau, anh trở thành giám đốc của một công ty du lịch lớn.

Con đường dang dở

Khi Đỗ Tuấn Hùng Mạnh, cựu Giám đốc khu nghỉ dưỡng Roman đồng ý nhận vị trí giám đốc điều hành khu du lịch Mỏm Đá Chim, ai cũng cho rằng anh liều lĩnh. Nằm ở khu vực biển đẹp nhưng ít du khách, cách đây hai năm, Mỏm Đá Chim được mệnh danh là “miếng ngon khó nhai”. “Sợ khó thì đến khi nào mình mới biết khả năng thực sự của mình?”, anh vào đề bằng câu hỏi có phần tự tin như vậy.

Cùng gia đình rời Bến Tre từ năm 18 tuổi, trái ngược với dự định ban đầu, anh không thể vào đại học bởi vốn liếng của gia đình chỉ đủ để thuê nhà, mở tiệm bán thức ăn nhỏ. Không đành nhìn đàn em bốn đứa thất học, anh gác lại ước mơ đặt chân vào giảng đường đại học, ở nhà phụ giúp gia đình. Vốn có năng khiếu ngoại ngữ nên tranh thủ thời gian rảnh rỗi trong ngày, Hùng Mạnh đăng ký học thêm Anh văn và tin học, vì anh tin rằng, đó là những kiến thức cần thiết mà rất nhiều việc làm đòi hỏi.

Khi công việc của gia đình đã dần ổn định, anh bắt đầu kiếm việc làm. Khổ nỗi, không bằng cấp, không trình độ, hồ sơ của anh liên tục bị trả về. “Lúc ấy, tôi buồn và tủi thân lắm”, anh chia sẻ. Một lần lang thang kiếm việc, anh bắt gặp bảng thông báo tuyển nhân viên của khách sạn Empress. Anh kể, đó là khoảng thời gian khách sạn mới thành lập nên tuyển nhân viên ở mọi vị trí. Được nhận vào làm, nhưng anh cũng chẳng tự hào bởi công việc của anh là nhân viên phục vụ phòng. Mạnh tâm sự: “Nhiều lần tôi muốn bỏ việc nhưng lại nghĩ, vị trí nào cũng có vai trò của nó nên lại cố gắng”. Nhờ có vốn ngoại ngữ, lại hoạt bát nên anh rất được lòng khách ngoại quốc. Vài tháng sau, anh được giao làm tổ trưởng.

Cơ hội đến với Hùng Mạnh khi vị trí quản lý khách sạn bị trống. “Lúc được giao việc, tôi vừa mừng vừa lo bởi không có chuyên môn, nên từ chối”, anh thật thà cho biết. Nghe lời khuyên của giám đốc điều hành, hết giờ làm việc, anh dùng thời gian còn lại quan sát công việc của đồng nghiệp rồi tập làm dần. Đêm về, anh còn nghiên cứu thêm tài liệu chuyên ngành để có thêm kiến thức. Chính sự cần cù đã giúp anh nhanh chóng chinh phục được công việc mới.

Ngã rẽ bất ngờ

Công việc đang tiến triển thì Empress thay đổi chủ đầu tư. Đầu quân về Saigontourist bởi nơi đây luôn tạo điều kiện cho nhân viên được trang bị thêm kiến thức, anh có dịp đến gần hơn với ước mơ được học hành bài bản. Vừa làm, anh vừa hoàn thành chương trình đào tạo nghiệp vụ quản lý do PSB, Singapore tổ chức. Nhưng thật đáng tiếc, những kiến thức anh được học, những dự án anh dày công xây dựng đã không thể áp dụng. Thất vọng, anh bỏ việc, chấp nhận bồi thường khoản phí đào tạo mà công ty đã ưu ái dành cho. “Lúc ấy, tôi như người mất phương hướng”, anh thú nhận.

Cũng may, những ý tưởng của anh lại được chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng, khách sạn... chào đón. Với khả năng nắm bắt thị trường, sáng tạo các dịch vụ..., chưa tròn một năm, Hùng Mạnh giữ chức giám đốc điều hành, khu du lịch Mỏm Đá Chim đã từ có doanh thu là con số âm chuyển sang bắt đầu có nguồn vào ổn định và lượng khách đều đặn. Để làm được điều này, anh cho biết đã phải nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và “liều mình” xác định lại đối tượng khách hàng.

Từ một nơi chuyên phục vụ khách Tây, Mỏm Đá Chim đã thiết kế lại dịch vụ... để thu hút khách nội địa. Nhìn số khách hàng tăng lên rõ rệt, anh mới bắt đầu tự tin vào cách làm của mình. Anh tiết lộ: “Bất cứ khu du lịch nào cũng có thế mạnh của nó, phải phát hiện được thế mạnh đó rồi kết hợp với nhu cầu của du khách”.

Bù đắp ước mơ

“Khi công việc ổn định hơn, tôi sẽ đến giảng đường đại học”, Hùng Mạnh khẳng định thế, dù bây giờ, anh đã bước qua tuổi 30. Với anh, đó là một trong những bước quan trọng nhất để biến ước mơ của mình thành hiện thực: mở một trung tâm chuyên đào tạo, huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ quản lý nhà hàng, khách sạn. Đó sẽ là nơi anh cùng những đồng nghiệp trực tiếp truyền thụ kinh nghiệm, cách giải quyết những vấn đề phát sinh khi cung cấp dịch vụ du lịch. Đó cũng là nơi anh tạo cơ hội cho những người có hoàn cảnh khó khăn, không đủ kiều kiện đến trường được học nghề. Anh chia sẻ: “Tôi hiểu nỗi khát khao của những người ham học nhưng không có điều kiện đến trường. Nếu có thể, tôi muốn giúp họ tìm được một con đường”.

Hùng Mạnh cho biết thêm, thực tế công việc cho thấy, các sinh viên chuyên ngành du lịch hiện nay được trang bị kiến thức nền khá tốt, nhưng lại thiếu kỹ năng. “Nếu được huấn luyện thêm kỹ năng, tôi nghĩ, họ sẽ là những tác nhân giúp du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm sắp đến”, anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tôi hiểu nỗi khát khao của người ham học!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO