Tình yêu với nấm

LẠC LÂM| 25/09/2014 06:41

Chàng trai trẻ Ngô Kim Lai, ông chủ Công ty Nấm Ta với hơn 20 nhân viên, nói về công việc của mình.

Tình yêu với nấm

"Mọi thứ nên bắt đầu từ sự yêu thích, nhưng chỉ yêu thích thôi chưa đủ mà còn cần thêm khả năng khám phá và quyết tâm thực hiện mục tiêu đặt ra. Tôi khởi nghiệp chưa lâu và hiện tại mọi thứ chưa được như ý nhưng tất cả đều diễn ra như mình mong mỏi", chàng trai trẻ Ngô Kim Lai, ông chủ Công ty Nấm Ta với hơn 20 nhân viên, nói về công việc của mình.

Đọc E-paper

Cũng chính vì yêu thích khám phá, cách đây 4 năm, khi đang học ngành Công nghệ thực phẩm (Đại học Công nghiệp TP.HCM), Lai đã giấu gia đình, chuyển sang học ngành Công nghệ sinh học vì ngành này có rất nhiều thứ để khám phá, tìm tòi. Sự yêu thích đó cũng chính là cơ duyên đưa Lai đến với Đông trùng hạ thảo (ĐTHT), loại nấm rất quý và đắt tiền mà anh đang nuôi trồng với thương hiệu Nấm Ta.

Loại ĐTHT Lai tìm hiểu có tên Cordyceps Militaris, rất quý vì hàm lượng dược chất cao hơn hẳn các loại khác, có giá đến vài chục ngàn USD/kg tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và đã được nhân giống.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hầu như chưa có ai nuôi trồng được, thế nhưng khi tìm hiểu ở một số điểm bán, Lai rất ngạc nhiên vì giá bán ĐTHT chỉ vài triệu đồng/kg. Điều đó chứng tỏ nhu cầu tiêu thụ loại nấm này rất cao và hầu hết là hàng giả.

Dự đoán trước nguồn giống rất khó tìm, nhưng khi bắt tay vào tìm kiếm Lai cũng không ngờ mọi thứ còn khó hơn mình tưởng. Để có nguồn giống nghiên cứu, Lai tìm kiếm thông tin trên mạng và liên hệ với vài mối cung cấp giống ở nước ngoài. Một chủng giống tốt tại Nhật có giá đến gần 250 USD.

Sau khi liên hệ đặt mua, tiền chuyển đi và… mất luôn, dù rất tức giận nhưng Lai không biết làm sao để lấy lại. Với một sinh viên nghèo từ Phú Yên vào Sài Gòn trọ học, số tiền đó là cả một gia tài. Phải đến lần thứ năm Lai mới mua được nhưng khi đem trồng thử thì nấm không sống được do điều kiện nuôi trồng không đảm bảo.

"Đến lúc đó tôi cũng không còn tiền để tiếp tục mua giống nên bắt đầu nghĩ đến cách tự mày mò nuôi trồng thử nghiệm", Lai kể. Căn phòng trọ tại Gò Vấp được tận dụng làm phòng thí nghiệm. Vì ban ngày quá nóng, Lai phải đợi đến đêm mới bắt tay vào thí nghiệm.

Để có được môi trường cho nấm hình thành, Lai tìm hiểu và mua nhiều loại vitamin tương tự như vitamin trên cơ thể sâu để cấy, và với mỗi loại giá thể khác nhau phải có nồng độ khác nhau. Sau khoảng... vài trăm lần thử nghiệm thì tạm ổn.

Sau khi đã có giá thể, Lai bỏ chủng nấm vào ống nghiệm để nuôi, sục khí oxy để nấm phát triển. Khi những chiếc rễ đầu tiên xuất hiện trong ống nghiệm, Lai biết mình đã thành công.

Thông tin một chàng trai trồng được ĐTHT ngay lập tức được lan truyền và Lai trở thành tâm điểm chú ý của nhiều đơn vị lẫn các nhà chuyên môn và cộng đồng nuôi trồng, kinh doanh các loại ĐTHT.

Lai mạnh dạn đem các mẫu nấm trồng được đi thử nghiệm và kết quả thu được càng khiến giới kinh doanh ĐTHT ngạc nhiên vì hàm lượng dược chất thu được còn cao hơn nấm cùng loại của một số nước.

Cụ thể, nếu phát triển trong tự nhiên, hàm lượng dược chất Codycepins chỉ là 0,9mg/g, loại nấm của Thái Lan đạt 2,7mg/g, trong khi nấm của Lai đạt đến 3,34mg/g, một kết quả ngoài sức tưởng tượng.

Công trình "Nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo" của Lai đã được Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cấp giấy chứng nhận. Chàng trai quê Phú Yên cho biết: "Khi khởi nghiệp, tôi đã xác định mục tiêu của mình là ưu tiên chất lượng, không đặt lợi nhuận lên hàng đầu, chỉ cần cung cấp hàng đạt chất lượng thì không lo không bán được hàng".

Để tìm đầu ra, Lai nghĩ đến việc lập hẳn trang trại và công ty, nhưng vốn đầu tư rất lớn nên không thể thực hiện được. Nhận được rất nhiều lời mời hợp tác từ một số công ty sản xuất dược phẩm, các cá nhân, một số đơn vị còn sẵn sàng đầu tư 100% vốn, mời Lai phụ trách khâu kỹ thuật nhưng Lai đều từ chối vì không tìm được tiếng nói chung.

Rất may cho Lai, phụ huynh của một học sinh trước đây anh từng dạy kèm biết được tâm huyết và công sức nghiên cứu của anh đã ngỏ ý đầu tư vốn cho anh mở công ty. Và thương hiệu Nấm Ta ra đời với văn phòng đặt tại quận 8, TP.HCM. Ngoài ra, Lai còn xây dựng một trại nuôi trồng nấm rộng hơn 800m2 tại Hóc Môn.

Từ 10 nhân viên ban đầu, đến nay số nhân viên của Nấm Ta đã tăng gấp đôi. Không chỉ nuôi trồng nấm ĐTHT, Nấm Ta còn đầu tư nuôi trồng và cung cấp phôi các loại nấm rơm, nấm mối, bào ngư... cùng với thực hiện dự án hỗ trợ nông dân về giống, chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng.

Lai cho biết, nếu làm hết công suất, mỗi tháng Nấm Ta có thể cung ứng ra thị trường 150kg ĐTHT. Như vậy, với giá bán khoảng 100 triệu đồng/kg ĐTHT, ông chủ trẻ của Nấm Ta đang sở hữu một thương hiệu nấm bạc tỷ.

>Làm "chứng minh thư" cho nấm
>Những cây nấm đã chọn tôi
>
Lập nghiệp từ nấm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình yêu với nấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO