Thanh Vy và những người bạn AMIBUS

HOÀNG LÂM| 23/02/2015 06:27

Là gương mặt đặc biệt của Giải thưởng tài năng Lương Văn Can, Nguyễn Thị Thanh Vy gây ấn tượng bởi dự án sản xuất những con thú nhồi bông bằng len xinh xắn mang tên Amibus.

Thanh Vy và những người bạn AMIBUS

Là gương mặt đặc biệt của Giải thưởng tài năng Lương Văn Can, Nguyễn Thị Thanh Vy, cô sinh viên Trường Đại học Ngoại thương TP.HCM, gây ấn tượng bởi dự án sản xuất những con thú nhồi bông bằng len xinh xắn mang tên Amibus.

Thuộc thế hệ 9X, Vy đem cái hiện đại của thế hệ mình vào chất liệu truyền thống là len. Tuy chưa thể thành công ngay lúc này nhưng con đường đã chọn mang đến cho Vy hạnh phúc trong từng ngày.

Kinh doanh cái mình thích

Nguyễn Thị Thanh Vy doanhnhansaigon
Nguyễn Thị Thanh Vy

Mùa tranh tài Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can lần thứ 3, năm 2013, do Báo Doanh Nhân Sài Gòn và CLB Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp tổ chức, Hội đồng giám khảo bị chinh phục bởi Nguyễn Thị Thanh Vy. Vừa là thí sinh nhỏ tuổi nhất có mặt tại vòng thi đặc biệt, lại xuất sắc vượt qua 10 thí sinh khác để giành giải thưởng đặc biệt cho đề án “Amibus - Chuyên sản xuất thú bông móc len”, Thanh Vy được đánh giá cao về tính bài bản, có chiến lược kinh doanh và sản phẩm có tiềm năng phát triển.

Thanh Vy kể, cô “bén duyên” với sợi len và nghệ thuật chế tác Amigurumi từ những ngày còn là học sinh trung học cơ sở nhờ học nghề từ chị gái. Không chỉ học hết “chiêu” của chị, Vy còn lên mạng tìm tòi các ứng dụng của len rồi mày mò sáng tạo ra những con thú ngộ nghĩnh.

Không còn quanh quẩn với những mẫu thú truyền thống như thỏ, chuột, chó..., những sợi len nhiều màu sắc qua đôi bàn tay của Vy đã trở thành những chú Minion đáng yêu của Universal, Hollywood hay chú chuột túi thân thiện... Không chỉ dùng hình mẫu sẵn có, dựa trên những hình ảnh quen thuộc xung quanh, như những emoticon (biểu tượng vui) của ứng dụng chat trên internet, Vy còn sáng tạo nên những hình mẫu riêng.

“Amigurumi” trong tiếng Nhật có nghĩa là đồ chơi nhồi bông bằng len, thường là những con thú nhỏ xinh xắn như gấu, mèo, những nhân vật hoạt hình... Thanh Vy ghép hai chữ “amigurumi” và “bus” lại thành chữ “Amibus”, dùng đặt tên cho dòng sản phẩm thú bông len của riêng mình, mang ý nghĩa chuyến xe buýt chở Vy và những chú amigurumi xinh xắn mang niềm vui đến cho mọi người.

Vy cho biết, cô yêu thích sự sáng tạo từ len, chỉ là những mũi móc rất đơn giản nhưng mỗi người có sự sáng tạo khác nhau để từ đó tạo ra các sản phẩm mang đặc trưng riêng. “Tự làm gấu bông chỉ mất khoảng vài giờ thay vì chạy đi mua, rồi tìm đỏ mắt cũng không thấy thứ mình muốn vì đâu có đơn vị nào sản xuất gấu bông riêng cho mình được”, Vy đùa.

Chia sẻ những thành phẩm trên mạng xã hội, Vy được nhiều người khen ngợi rồi đặt hàng, và đơn giản như thế mà bước vào kinh doanh. Nhờ bán hàng trực tuyến nên Amibus đã có được mối đặt hàng từ các cửa hàng ở Đà Nẵng, TP.HCM, Vĩnh Long, Huế, Hà Nội...

Khác với việc sáng tạo ra những con thú bông bằng len ngộ nghĩnh, bước chân vào thương trường, Vy phải đối mặt với khá nhiều thử thách. Lớn nhất là nhân lực, bởi từ lúc vẽ mẫu theo ý tưởng cho tới khi móc, ráp, trang trí xong một con Amibus mất hai tiếng đồng hồ, nghĩa là nghề này đòi hỏi sự kiên nhẫn, không đam mê không hoàn thành được.

“Mất nhiều thời gian làm sản phẩm mà tiền công nhận được không cao nên những người gia công cho tôi là những người vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm để có thể tự thiết kế mẫu, hoặc là những người nội trợ muốn dùng thời gian nhàn rỗi để có thêm thu nhập”, Vy cho biết.

Tạo cơ hội cho người khuyết tật

Một khó khăn khác của Vy là quỹ thời gian phải phân vào nhiều việc, từ học hành đến tham gia các hoạt động xã hội... Sau khi đoạt giải đặc biệt của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, Vy đã có những bước chuyển mình rõ rệt, như đăng ký bảo hộ thương hiệu, tiếp đến là hoàn thiện quy trình sản xuất, đầu tư vào thiết kế và nguyên vật liệu, quan trọng hơn cả là tìm đầu ra thích hợp cho sản phẩm hiện tại và trong tương lai.

Hiện Vy đã hoàn thiện được quy trình sản xuất, cái cô gái nhỏ này cần bây giờ là đảm bảo được đầu ra và nguồn nhân công ổn định. Cô tiết lộ: “Tôi muốn dự án của mình sẽ giúp cho các bạn khuyết tật có được việc làm nên đang triển khai dạy nghề. Tuy khó nhưng tôi sẽ cố gắng”.

Trong thị trường quà tặng lưu niệm vừa thiếu lại vừa thừa như hiện nay, Thanh Vy đánh giá, Amibus nếu phục vụ cho ngành du lịch thì chưa phải là một hình thức quà lưu niệm mới. Do vậy, Vy đang cố gắng để thổi hồn Việt vào sản phẩm thông qua nguyên liệu và thiết kế. “Tôi tin rằng khi đã có đam mê, tiến thêm một bước là hành động thì ý chí làm đến cùng với dự án của mình sẽ giúp mình thành công”, Vy bảo vậy.

Năm 2014, điều đặc biệt nhất đối với Vy là hành trình trên Chuyến tàu Thanh niên Đông Nam Á. Trong hành trình này, thú bông Amibus đã theo chân Vy đến Nhật, Brunei, Myanmar, Campuchia và Indonesia để làm quà tặng cho những gia đình bản địa mà Vy cùng đoàn trú chân.

“Hiện tại tôi chưa có ý định xuất khẩu sản phẩm nhưng sự đón nhận của bạn bè các nước trong khu vực là nguồn cổ vũ tinh thần rất lớn để tôi tiếp tục thực hiện dự án thú bông len”, Vy chia sẻ.

Chuyến đi dài ngày ấy tách biệt Vy với nhiều thứ: gia đình, cuộc sống và các mối quan hệ sẵn có, việc học, các thứ cô đang theo đuổi, trong đó có Amibus... Tuy nhiên, hành trình lại giúp Vy nhận ra cái gì thật sự là điều mình muốn làm, nên làm, là cơ hội mình nên nắm lấy để thỏa mãn tâm niệm mang niềm vui đến cho nhiều người, được nhìn thấy nhiều nụ cười hơn.

>Ngày thi thứ 8: Amibus đạt điểm kỷ lục 49,6/50

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thanh Vy và những người bạn AMIBUS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO