Suhas Gopinath: Thần đồng kinh doanh tin học của châu Á

24/07/2013 04:28

Không ai nghĩ Suhas Gopinath một chàng trai mới 17 tuổi lại là một Tổng giám đốc điều hành của cả một tập đoàn quốc tế. Nhưng đó là sự thật cho dù rất hiếm hoi và đáng kinh ngạc.

Suhas Gopinath: Thần đồng kinh doanh tin học của châu Á

Không ai nghĩ Suhas Gopinath một chàng trai mới 17 tuổi lại là một Tổng giám đốc điều hành của cả một tập đoàn quốc tế. Nhưng đó là sự thật cho dù rất hiếm hoi và đáng kinh ngạc.

>>Những CEO nhỏ tuổi nhất thế giới
>>Tuổi 25 của các doanh nhân nổi tiếng
>>Bật mí công thức thành công của các triệu phú trẻ
>>Bi kịch của các thần đồng

Suhas Gopinath - CEO Tập đoàn Globals Inc
Suhas Gopinath vừa là ông chủ vừa là Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Globals Inc. Cách đây mới hơn 3 năm, giới kinh doanh chỉ mới nhận thấy ở Suhas Gopinath một tài năng tin học cũng như nhiều tài năng khác. Lúc đó không ai nghĩ rằng trong con người của Suhas Gopinath lại còn những tố chất kinh doanh đặc biệt.

Suhas Gopinath chưa phải là tỉ phú hay đại triệu phú nhưng anh rất tin ở điều đó. Tập đoàn kinh doanh tin học Globals Inc. của Gopinath sẽ là một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ không kém gì Microsoft của tỉ phú Bill Gates.

Như đúng cái tên Globals, đây là một tập đoàn kinh doanh tin học có tính toàn cầu. Globals Inc. kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực thiết kế các trang Web, viết các chương trình phần mềm ứng dụng cho thương mại điện tử và các chương trình phần mềm quản lí cho các trường học.

Làm việc cho tập đoàn Globals Inc. có hơn 600 chuyên gia lập trình máy tính và hàng nghìn cộng tác viên đến từ rất nhiều nước khác nhau trên thế giới. Khách hàng của Globals Inc. không chỉ là các doanh nghiệp và tổ chức của Ấn Độ như những ngày đầu tiên mới thành lập mà là khách hàng quốc tế đến từ mọi châu lục.

Bắt đầu đam mê từ địa chỉ E-mail

Suhas Gopinath đến năm nay đã có tới 6 năm kinh nghiệm kinh doanh với tư cách là Tổng giám đốc điều hành của một tập đoàn tin học quốc tế.

Anh sinh năm 1996 tại một khu phố ngoại ô thành phố Bangalore. Đây được coi là một trung tâm công nghệ phần mềm của Ấn Độ, đất nước hơn một tỉ dân với danh hiệu cường quốc số 1 về sản xuất phần mềm máy tính. Suhas Gopinath là con trai thứ hai trong số 4 người con của một viên chức nghèo. Suhas Gopinath ngày ngày đi học, học xong lại về nhà giúp mẹ việc nhà.

Cho đến giờ, khi đã là một ông chủ công ty, một Tổng giám đốc tập đoàn, Suhas Gopinath vẫn còn ở cùng cha mẹ trong một căn hộ rất giản dị. Đối với bà Gopinath, mẹ của Suhas Gopinath thì anh vẫn là một cậu con trai bé bỏng luôn cần chăm sóc từng li từng tí. Bà mẹ của Suhas Gopinath vẫn luôn phàn nàn với khách đến nhà về việc Suhas Gopinath ngủ quá ít và cậu con trai chỉ biết làm việc và làm việc mà thôi.

Cho đến giờ, dường như bà Gopinath vẫn không hiểu hết được việc Suhas Gopinath đã chọn cho mình con đường trở thành doanh nhân. Với bà mẹ của Suhas Gopinath thì chỉ cần một công ăn việc làm ổn định, tháng tháng lĩnh lương đều là bà đã mãn nguyện lắm rồi về cậu con trai cưng của mình.

Bà đã từng nói: “Tốt nhất là Suhas nên theo học tài chính ngân hàng giống như anh trai để sau này sẽ được làm trong một ngân hàng nào đó”. Còn bản thân Suhas Gopinath lúc nhỏ lại mơ ước mình sau này trở thành một bác sĩ thú y, chuyên chăm sóc, chữa bệnh cho những con vật mà anh yêu quí.

Thế nhưng đam mê tin học đã xuất hiện trong máu của Suhas Gopinath từ lúc nào không biết. Chuyện kể lại, tất cả bắt đầu từ ngày sinh nhật thứ 12 của cậu bé Suhas, cách đây 8 năm. Hôm đó người anh của Suhas Gopinath đã tặng cho Suhas một địa chỉ E-mail làm quà sinh nhật. Cậu học sinh lớp 6 khi sử dụng thư điện tử thì cũng là lần đầu tiên tiếp cận đến Internet. Đó là vào năm 1998.

Ngay lập tức, thế giới Internet kỳ diệu như đã hớp hồn cậu bé Suhas. Và cũng từ lúc đó, Suhas Gopinath đã thành một trong những khách hàng “bám trụ” lì lợm nhất của các quán cà phê Internet gần nhà. Suhas Gopinath có khi bỏ cả giờ học ở trường để “lướt” trên mạng.

Sau này nhớ lại, Suhas Gopinath đã kể: “Ngay từ lúc đó dù chưa hiểu hết về Internet nhưng tôi đã nghĩ ngay rằng Internet và những trang Web sẽ thay đổi cả thế giới chúng ta”. Khi được hỏi về con đường đến với Internet và trở thành doanh nhân, Suhas Gopinath đã không cần nghĩ một giây nào và trả lời ngay là nhờ địa chỉ E-mail của người anh tặng và cửa hàng cà phê Internet ngay cạnh nhà.

Có một điều thú vị mà Suhas Gopinath đã kể lại là: “Chính ông chủ quán cà phê Internet đã biến tôi thành doanh nhân, còn cửa hàng Internet đó lại bị phá sản và ông chủ cửa hàng trở thành người thất nghiệp”.

Làm trang web từ khi mới 13 tuổi

Tất cả những hiểu biết của Suhas Gopinath về tin học nói chung hay về Internet, trang web nói riêng, anh đều tự học mà có. Bố mẹ Suhas Gopinath rất lo lắng cho cậu con trai, cả về sức khoẻ cũng như chuyện học hành. Tuy vậy trước niềm đam mê hiếm có của cậu con trai, ông bà Gopinath cũng đã dành tiền để mua một bộ máy tính cho Suhas.

Với Suhas Gopinath lúc đó không có một món quà nào có thể quý hơn nữa. Ban ngày Suhas Gopinath say sưa hàng giờ trên máy tính, còn tối đến cậu lại miệt mài nghiền hàng đống sách về tin học. Dần dần Suhas Gopinath đã hiểu được cả những cuốn sách khó hơn như cách thiết kế trang Web, cách sử dụng các loại mã nguồn.

Những cái tên khổng lồ của thế giới tin học như Bill Gates hay Michael Dell cũng được Suhas Gopinath biết đến từ những cuốn sách đó. Như bao đứa trẻ khác, đặc biệt là ở Ấn Độ, Suhas Gopinath coi Bill Gates là một thần tượng vĩ đại của mình và mơ ước cũng sẽ trở thành một con người như thế. Suhas Gopinath kể rằng chính mình đã nhiều lần viết thư đến Microsoft để được Bill Gates trả lời cho câu hỏi này hay câu hỏi kia.

Tuy vậy, Suhas Gopinath không có may mắn nhận được thư trả lời, đơn giản vì có tới hàng triệu lá thư như vậy thường xuyên đến với Microsoft và Bill Gates. Suhas Gopinath mày mò tự học và đã có thể thiết kế một trang Web hoàn chỉnh. Cuối năm 1999, khi mới hơn 13 tuổi, Suhas Gopinath lần đầu tiên cho ra mắt trang Web mang tên CoolHindustan.com. Đây là trang web cung cấp mọi thông tin thời sự kinh tế, văn hoá xã hội cho người Ấn Độ sống ở nước ngoài. Trang Web đã rất thành công và đã thu hút được rất nhiều người truy cập.

Chỉ ít lâu sau, công ty Network Solutions trực thuộc tập đoàn Veri Sigh của Mỹ đã phát hiện ra trang Web đầy hấp dẫn mới xuất hiện từ Ấn Độ. Và công ty này lại càng bất ngờ hơn khi ông chủ kiêm lập trình viên của trang Web này là cậu bé Suhas Gopinath mới chưa đầy 14 tuổi.

Cái tên “thần đồng tin học” hay “nhà thiết kế trang Web trẻ nhất thế giới” dành cho Suhas Gopinath bắt đầu xuất hiện từ khi đó. Công ty Network Solutions rất quan tâm và sẵn sàng tài trợ cho tài năng trẻ hiếm có này. Suhas Gopinath được sang Mỹ thăm quan và học hỏi. Công ty Network Solutions mời Suhas Gopinath sang làm việc với một vị trí và lương bổng hấp dẫn.

Thế nhưng chẳng biết từ bao giờ cái máu tự lập kinh doanh cũng lại đã có sẵn trong người Suhas Gopinath. Anh từ chối việc làm hấp dẫn tại Mỹ để trở lại quê hương Ấn Độ. Chính điều này đã làm thất vọng bố mẹ của Suhas Gopinath. Vài năm về sau, bà mẹ của Suhas Gopinath vẫn hi vọng cậu con trai mình thay đổi ý định để sang Mỹ làm việc với khoản lương tháng rất hậu hĩnh cho một người dân Ấn Độ.

Có lẽ cái máu kinh doanh của thần tượng Bill Gates cũng đã thấm vào Suhas Gopinath không kém gì đam mê lập trình. Kể từ khi có lời đề nghị của Network Solutions, Suhas Gopinath quyết tâm thành lập doanh nghiệp riêng. Suhas Gopinath tỏ ra rất tự tin vào quyết định của mình. Cả một hệ thống cộng tác viên, đều là những bạn bè cùng trang lứa ở khắp nơi trên thế giới đã ủng hộ cậu. Mọi thứ đã chuẩn bị chu đáo. Điều quan trọng nhất là chất xám và khách hàng tiềm năng thì Suhas Gopinath đều có cả.

Thế nhưng một khó khăn bất ngờ đã đến khi Suhas Gopinath bắt đầu triển khai kế hoạch kinh doanh. Chuyện kể lại, người ta thấy ánh mắt vốn rất hiền của Suhas Gopinath bỗng trở nên giận dữ khác thường: “Khó khăn duy nhất mà tôi gặp phải lại là tuổi đời còn ít của mình”.

Năm đó, Suhas Gopinath mới hơn 14 tuổi, đang học lớp 8. Theo luật của Ấn Độ, Suhas Gopinath đang ở tuổi vị thành niên nên không thể lập một công ty của riêng mình. Được sự giúp đỡ của hai người bạn ở Mỹ, Suhas Gopinath đã đăng ký và thành lập công ty Globals Inc. ở San Jose, bang Califorrnia, Mỹ. Con đường kinh doanh của thần đồng tin học Suhas Gopinath bắt đầu từ khi đó.

Tài năng quản lý của Tổng giám đốc 17 tuổi

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm công ty Globals Inc. đã trở thành một tập đoàn quốc tế thật sự với hàng trăm lập trình viên. Việc một cậu bé 14 tuổi đứng tên là chủ của một công ty tư nhân đã là điều lạ. Nhưng vẫn có người nghĩ rằng có thể là do vấn đề thừa kế hay chỉ đứng tên chủ sở hữu về mặt pháp lí mà thôi. Thế nhưng việc một thiếu niên mới 17 tuổi làm tổng giám đốc điều hành thực sự cả một tập đoàn quốc tế là một điều kỳ lạ, chưa có bao giờ và cũng khó có thể tin được.

Để quản lý, Suhas Gopinath chia tập đoàn thành nhiều bộ phận như bất kỳ một tập đoàn hay công ty lớn nào khác như bộ phận kinh doanh, bộ phận thông tin, bộ phận nhân sự, bộ phận kế toán... Đứng đầu các bộ phận là các quản lý viên cao cấp mang hàm giám đốc.

Nhân viên của Suhas Gopinath đến từ hơn 60 nước trên thế giới với đủ mọi quốc tịch khác nhau và đều là những chuyên gia lập trình cừ khôi.Globals Inc. của ông chủ Suhas Gopinath chuyên về các dịch vụ thiết kế và quản lý trang Web cho các công ty. Sau này, Suhas Gopinath nhận viết các phần mềm quản lý hành chính, an ninh mạng.

Đặc biệt Suhas Gopinath cũng rất sớm nhận ra nhu cầu mua bán, thanh toán điện tử sẽ phát triển nhanh chóng nên đã kịp thời phát triển các phần mềm hỗ trợ và mở thêm các dịch vụ trong lĩnh vực này.

Lợi thế cạnh tranh rất lớn của Globals Inc. là cung cấp rất nhanh các phần mềm theo đặt hàng với giá thành rất rẻ. Điểm đặc biệt đáng chú ý là giống như ông chủ kiêm Tổng giám đốc Suhas Gopinath, tất cả các nhân viên của Globals Inc. đều rất trẻ, đa phần còn dưới 20 tuổi.

Với độ tuổi đó, nhiều người mới là sinh viên, còn đang học phổ thông hay thậm chí còn cả trường hợp bỏ học. Bản thân Suhas Gopinath năm nay mới vừa tròn 20 tuổi.

Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi Tổng giám đốc Suhas Gopinath khẳng định chính sách nhân sự của mình là chỉ nhận người dưới 22 tuổi và tìm mọi cách bổ nhiệm các sinh viên trẻ vào các vị trí chủ chốt. Xuất thân từ một cậu bé ham Internet đến nỗi bỏ cả học nên Suhas Gopinath tỏ ra rất rộng mở đón nhận những tài năng trẻ như vậy.

Mơ ước và tham vọng xây dựng được một cỗ máy kiếm tiền bằng từ đam mê tin học không lúc nào biến mất trong tâm trí Suhas Gopinath. Vì vậy người ta nói không sai khi Suhas Gopinath dường như già trước tuổi rất nhiều.

Chính Suhas Gopinath cũng phải thừa nhận điều này khi so sánh mình với bạn đồng lứa. Trong khi các chàng trai cô gái khác tìm chỗ vui chơi giải trí thì Suhas Gopinath đang căng đầu với những tính toán kinh doanh cho công ty của mình.

Mới đây nhất, Suhas Gopinath tuyên bố công ty sẽ chuyển phần lớn việc làm về Ấn Độ bởi chi phí lương ở Mỹ quá lớn. Và điều đó hoàn toàn dễ dàng khi Suhas Gopinath được đón nhận và tôn vinh như một vị anh hùng ở Ấn Độ. Đồng thời đất nước đông người trẻ tuổi nhất thế giới này lại đang có một tiềm năng nhân lực tin học khổng lồ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Suhas Gopinath: Thần đồng kinh doanh tin học của châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO