Ông chủ công ty Á Châu: Khởi nghiệp từ khát khao sống sạch

AN PHƯƠNG| 12/01/2017 04:05

Nguyễn Hoàng Trung cùng cộng sự là những kỹ sư trẻ có kinh nghiệm trong ngành nhựa tại Việt Nam góp vốn lập nên Công ty Á Châu.

Ông chủ công ty Á Châu: Khởi nghiệp từ khát khao sống sạch

Tại Triển lãm VIETBUILD HOME 2016 giữa tháng 12 vừa qua ở Trung tâm Triển lãm TP.HCM, gian hàng khoảng 20m2 của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Đầu tư Á Châu bài trí theo nghệ thuật giản lược các loại ống nhựa cấp nước dân dụng, tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp, xử lý nước thải trong công nghiệp, đặc biệt là ống nhựa sạch, rất lôi cuốn người xem. Chủ gian hàng là Nguyễn Hoàng Trung cùng cộng sự là những kỹ sư trẻ có kinh nghiệm trong ngành nhựa tại Việt Nam góp vốn lập nên Công ty Á Châu. 

Đọc E-paper

Nguyễn Hoàng Trung vừa có nét thư sinh vừa có vẻ như người từng trải bận rộn tiếp khách - khách tham quan và đối tác tiềm năng bởi gian hàng đúng nghĩa triển lãm chứ không bán sản phẩm. Khách chú ý nhiều nhất là loại ống nhựa sạch nhiều kích cỡ, đều có màu trắng - màu biểu tượng của sự tinh khiết. Trung khẳng định ống nhựa sạch Á Châu đáp ứng đầy đủ tiêu chí ba không của quốc tế là không chì, không thiếc, không thủy ngân, chuyên dùng để dẫn nước dân dụng và nước trong bệnh viện, trường học, phòng thí nghiệm.

Theo Trung thì ống nhựa sạch, kể cả dẫn nước uống trực tiếp từ vòi nước công cộng ở các quốc gia phát triển không có gì lạ và cũng không quá khó để chế tạo, nhưng với Việt Nam là khá mới. Xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp đã nung nấu nhiều năm, Nguyễn Hoàng Trung và đồng sự đã lên kế hoạch cho Công ty Á Châu tập trung sản xuất ống nhựa sạch cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu.

"Lý lịch trích ngang" về khởi nghiệp của Trung có thể tóm tắt: hai năm cuối đại học (2015 - 2006), Trung có cơ hội thử thách khi làm việc cho Ornapaper - một công ty đa quốc gia trong ngành bao bì giấy tại Việt Nam. Trong những năm 2007 - 2012, Trung hợp tác phát triển dự án cho Công ty Đại Phương Đông chuyên sản xuất sơn và bột trét tường thương hiệu Orient, Công ty Ultraseal chuyên phụ tùng công nghệ cao trong ngành ô tô, Tập đoàn nhựa Aliaxis...

Những năm tháng ấy đã giúp Trung được tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp và bài bản, từ đó bắt đầu phác thảo sự nghiệp cá nhân. Để bắt đầu cho sự khởi đầu mới cần phải bổ sung nguồn kiến thức ở cấp cao hơn, nên cuối năm 2012, Trung quyết định sang Úc để hoàn thành chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh.

Nguyễn Hoàng Trung giới thiệu ống nhựa sạch tại VIETBUILD HOME 2016

Ở một đất nước phát triển, Trung càng thấy "sống sạch" không những là nhu cầu mà còn là xu hướng. Ngay năm học đầu tiên, Trung đã có ý tưởng đưa những sản phẩm sạch từ Úc như thịt bò, thịt đà điểu, rau, thực phẩm chức năng đến mô hình chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ (Organic) về Việt Nam. Suốt 5 năm học tập và lao động ở Úc, Trung vẫn nung nấu xây dựng một nhà máy sản xuất ống nhựa sạch tại TP.HCM. Quyết là làm, đầu năm 2016, Trung và các cộng sự thành lập Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Đầu tư Á Châu, có nhà máy ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Một lãnh đạo Công ty chia sẻ: "Mới khởi nghiệp nên sản phẩm của Á Châu chưa xuất khẩu được nhiều. Lô đầu tiên với kim ngạch còn khá khiêm tốn, khoảng 1,5 tỷ đồng cho một chủ trang trại trái cây sạch phía tây nước Úc. Á Châu đang trong lộ trình đàm phán với các chủ đầu tư là những nhà thầu xây dựng khu căn hộ cao cấp cam kết sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường tại Sydney, Brisbane...

Ống nhựa sạch của Á Châu đã được Vinacontrol kiểm định, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn về sức khỏe. Dù chưa nhiều nhưng Á Châu tự hào là doanh nghiệp tiên phong đem thương hiệu nhựa Việt ra các nước phát triển. Triển vọng nhất của Á Châu là xuất khẩu ống nhựa sạch nhiều kích cỡ, nhiều chủng loại. Trong nước thì trước mắt Á Châu giới thiệu ống nhựa dân dụng".

Trả lời câu hỏi liệu ống nhựa Á Châu có cạnh tranh với ống nhựa Bình Minh, Tiền Phong, gần đây là Hoa Sen, Trung bộc bạch: "Slogan của Á Châu là "Nhựa Á Châu bảo vệ sức khỏe gia đình Việt", nên chúng tôi có chiến lược phát triển riêng. Các loại ống nhựa sạch hầu như chưa công ty nào đầu tư sản xuất trong bối cảnh có quá nhiều nỗi lo về sản phẩm không an toàn. Nếu nói cạnh tranh thì chúng tôi chỉ nhắm tới những đơn vị đến từ Singapore, Malaysia và một số doanh nghiệp nhựa từ châu Âu với những sản phẩm sạch đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Ống nhựa dân dụng thì chúng tôi chia sẻ lợi nhuận với đại lý và người tiêu dùng với tầm nhìn tương đối dài".

Hiện nay Trung vẫn đi đi về về giữa Việt Nam và Úc bởi anh còn môi giới kinh doanh cho một số công ty nước ngoài tại Việt Nam và ngược lại, nhưng công việc chính của anh là cùng đồng sự phát triển ống nhựa sạch.

Nói về khởi nghiệp, Nguyễn Hoàng Trung tâm sự: "Người trẻ, đặc biệt là sinh viên mới ra trường nếu có điều kiện làm việc cho những công ty lớn, công ty đa quốc gia thì sẽ có điều kiện phát huy hết khả năng và có thể được các chuyên gia phát triển nguồn nhân lực tư vấn về sự nghiệp cá nhân. Thời gian tích lũy kinh nghiệm trong hai năm đầu sau khi tốt nghiệp đại học là vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng sự nghiệp. Nếu biết chủ động tìm thị trường ngách và nắm bắt cơ hội thì khởi nghiệp không khó. Bản thân tôi chập chững khởi nghiệp khi vừa qua học ở Úc vì tìm được sản phẩm mà thị trường Việt Nam đang cần, đó là thực phẩm sạch. Độc lập khởi nghiệp và độc quyền sản phẩm thì doanh nghiệp phát triển thuận lợi, nếu có thất bại thì chỉ mất thời gian cho tâm huyết khởi động dự án khác".

>>Rau sạch cho người nước ngoài: Ngách nhỏ - cơ hội lớn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông chủ công ty Á Châu: Khởi nghiệp từ khát khao sống sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO