Những rào cản gọi vốn cộng đồng

HẢI THUẬN| 18/06/2014 04:11

Hình thức gọi vốn thông qua cộng đồng (crowdfunding) vẫn còn mới mẻ ở châu Á.

Những rào cản gọi vốn cộng đồng

Hình thức gọi vốn thông qua cộng đồng (crowdfunding) vẫn còn mới mẻ ở châu Á.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, đã có một vài thành công bước đầu đáng ghi nhận như dự án máy in 3D (The Buccaneer 3D printer) vừa gọi được số vốn từ cộng đồng lên đến 1,5 triệu USD... Crowdfunding hoạt động theo hình thức kêu gọi nhiều người góp vốn cho một dự án kinh doanh, nghệ thuật, phát hành sách hay bất kỳ ý tưởng nào đó.

Tại Việt Nam, crowdfunding đang du nhập ngày càng mạnh mẽ thông qua nhiều dự án, trong đó có những dự án nổi tiếng như dự án xây trường tiểu học cho trẻ em HMông ở Sapa hay dự án làm phim âm nhạc mang tên Saigon Yo! (Saigon Electric)...

Với kế hoạch hợp lý và bài bản, người khởi nghiệp có thể thu hút sự chú ý của cộng đồng, giới truyền thông, thậm chí cả những nhà đầu tư lớn.

Tại Việt Nam, Crowdfunding đầu tiên mang tên ig9.vn ra đời năm 2013 do Công ty CP Ig9 hỗ trợ huy động vốn. Theo đánh giá, Việt Nam là một thị trường trẻ, năng động và đầy hứa hẹn với sự bùng nổ của internet và di động.

Bên cạnh đó, phong trào khởi nghiệp của thanh niên được phát triển khá mạnh mẽ, tạo nên những yếu tố đầy tiềm năng cho Crowdfunding. Chẳng hạn, gần đây, một game Dididodo xuất phát từ Việt Nam đã gây quỹ được tại trang web Crowdfunding nổi tiếng là Kickstarter.

Hay họa sĩ trẻ Thành Phong - cha đẻ của "Sát thủ đầu mưng mủ” cùng hai cộng sự là Khánh Dương (tác giả kịch bản) và Mỹ Anh (họa sĩ) bắt tay khởi động dự án hồi sinh bộ truyện "Long Thần Tướng". Sau gần 2 tháng thực hiện theo mô hình Crowdfunding, dự án đã cán mốc 300 triệu đồng sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch đặt ra.

Mặc dù có tiềm năng nhưng hình thức Crowdfunding cần rất nhiều sự thay đổi để thích nghi với thị trường Việt Nam. Kể từ khi có mô hình Crwowfunding cho đến khi Ig9 xuất hiện, vẫn chưa có những dự án lớn, thu hút được các nhà đầu tư có tên tuổi.

Tại Việt Nam, còn chưa nhiều người biết đến hình thức này nên có sự hoài nghi về mức độ tin tưởng của những dự án trẻ. Ngoài vấn đề tâm lý cộng đồng thì hình thức đầu tư này còn nhiều rào cản như thanh toán trực tuyến chưa phát triển, thói quen mua bán trực tiếp còn phổ biến... gây khó khăn cho những người cần hỗ trợ.

>Crowdfunding - hy vọng kinh doanh cho giới trẻ hoài bão
>Nhip cầu Crowdfunding

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những rào cản gọi vốn cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO