Ngách hẹp trong thương mại điện tử

NGÔ QUỐC DŨNG - Giám đốc Công ty Quảng cáo Jodric| 10/10/2012 09:01

Thành lập công ty từ khi còn là sinh viên năm 3 Trường Đại học RMIT, đến nay Ngô Quốc Dũng đã có hơn 10 năm thành công trong ngành quảng cáo. Sau đó, anh tiếp tục đầu tư cho www.diathan.vn, trang web kinh doanh trực tuyến các sản phẩm phục vụ nhu cầu thưởng thức đĩa than của khách hàng. Vì thế, anh có nhiều chia sẻ về kinh nghiệm áp dụng thương mại điện tử trong kinh doanh.

Ngách hẹp trong thương mại điện tử

LTS: Thành lập công ty từ khi còn là sinh viên năm 3 Trường Đại học RMIT, đến nay Ngô Quốc Dũng có hơn 10 năm thành công trong ngành quảng cáo. Sau đó, anh tiếp tục đầu tư cho www.diathan.vn, trang web kinh doanh trực tuyến các sản phẩm phục vụ nhu cầu thưởng thức đĩa than của khách hàng. Vì thế, anh có nhiều chia sẻ về kinh nghiệm áp dụng thương mại điện tử trong kinh doanh.

Đọc E-paper

Nhờ sự bùng nổ và tác động của các trang groupon trên mạng internet mà thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang phát triển rất tốt và thói quen mua hàng trên mạng đã được hình thành. Chính sự thuận lợi của TMĐT đã mở ra cơ hội để khởi nghiệp trên môi trường ảo, tiết kiệm được chi phí đầu tư và nhất là dễ dàng tiếp cận người dùng, tuy nhiên, cũng có khá nhiều trở ngại khi ứng dụng mô hình này. Câu chuyện của diathan.vn là việc chúng tôi kết hợp một sản phẩm không phổ biến, một thị trường ngách với TMĐT.

Tìm thị trường ngách

Trong những năm gần đây, toàn thế giới đã chứng kiến sự quay lại mang tính cách mạng của đĩa than. Doanh số tăng đột biến của loại đĩa này đã làm không ít người ngạc nhiên, đặc biệt khi hiện nay đã có quá nhiều thiết bị lưu trữ số hiện đại như iPod, iPhone... Ở Việt Nam cũng bắt đầu tái xuất hiện loại hình giải trí này. Tuy không “rầm rộ” nhưng rõ ràng xu hướng thưởng thức âm nhạc từ đĩa than đang lan rộng trong giới audiophile và cả những người trẻ tuổi muốn thưởng thức một chất âm mang tính lịch sử, huyền thoại, nguyên gốc và tinh tế nhất.

Khi tìm hiểu thú chơi này, ngay từ ngày đầu tiên tiếp cận thế giới đĩa than trong vai trò là người mua thiết bị, mua đĩa..., tôi đã nhận thấy đây là một thị trường ngách, không phổ thông nhưng đầy tiềm năng mà rất ít, thậm chí là chưa ai khai thác được. Thiết bị thì chưa thực sự tốt, giá đĩa lại đắt hơn giá ở thị trường thế giới đến bốn lần và đến thời điểm này, những khuyết điểm đó của thị trường vẫn chưa được khắc phục. Với sự phát triển của TMĐT như hiện nay, tôi quyết định khai sinh www.diathan.vn dựa trên hai yếu tố này.

Kinh doanh trên môi trường internet, tôi tiết kiệm được chi phí mặt bằng trưng bày. Để có nguồn hàng, tôi liên hệ trực tiếp với các hãng sản xuất để có được giá tốt nhất; để thuyết phục được đối tác, tôi chứng minh cho họ thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam. Bởi, tâm lý thích tìm hiểu và tỷ lệ người dùng sẵn sàng chuyển đổi thiết bị tại Việt Nam là cao nhất, tốc độ tiếp nhận xã hội cũng rất cao, do vậy, đây là một thị trường tiềm năng có thể phát triển trong tương lai.

Cách thuyết phục này giúp tôi có được sự hợp tác từ các hãng sản xuất. Có nguồn đĩa, nghĩa là tôi có khả năng cung cấp cho khách hàng nhiều chọn lựa, từ những phiên bản, những sản phẩm phổ thông đến những bản sản xuất số lượng hạn chế. Với số lượng đĩa nhập lớn, chúng tôi đảm bảo khách hàng có những lựa chọn phong phú cùng với giá cả phù hợp do quy trình nhập hàng đã được tối ưu hóa.

Tận dụng lợi thế công nghệ

Thực tế, mỗi năm Việt Nam chưa tiêu thụ hết 100.000 đĩa than. Trừ Mỹ Linh với một phiên bản duy nhất là Tóc ngắn Acoustic, tất cả các ca sĩ trong nước đều phát hành sản phẩm âm nhạc bằng CD, DVD... Vì vậy, phải tận dụng lợi thế công nghệ để sản phẩm của mình được nhiều người biết đến hơn. Không tập trung phục vụ những người đã sử dụng loại đĩa này vì cộng đồng ấy còn rất nhỏ, hay chỉ với mục đích bán hàng, diathan.vn còn dùng để chuyển tải nội dung, kiến thức về đĩa than, về các loại hình âm nhạc... để nâng cao hơn nữa độ nhận biết của khách hàng về sản phẩm, chứ không thuần quảng bá thương hiệu.

Cách làm này giúp diathan.vn có được đối tượng khách hàng tiềm năng. Khoảng cách từ tìm hiểu đến trang bị sản phẩm rất ngắn. Xác định sản phẩm kinh doanh cốt lõi là đĩa than nhưng chúng tôi vẫn tiến đến làm đại lý bán lẻ chính thức của các thương hiệu thiết bị audio nổi tiếng trên thế giới để giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm.

Hưởng lợi từ groupon trong việc phát triển thói quen của người dùng, nhưng cũng vì groupon mà TMĐT Việt Nam vô tình gắn liền với việc chỉ mua đồ rẻ tiền, hàng giảm giá trên mạng. Điều này khiến người bán hàng trên mạng muốn thu hút được người mua và bán được hàng thì phải giảm giá. Đây là một hạn chế rất lớn cho những người đi sau.

Kinh nghiệm của tôi là chỉ nên làm website cơ bản, không cần màu mè nhưng phải tập trung đầu tư cho sản phẩm. Ban đầu, có thể lượng người mua không nhiều, nhưng khi đã trải nghiệm chất lượng sản phẩm cùng dịch vụ đi kèm thì cũng là lúc người dùng sẽ gắn bó lâu hơn với doanh nghiệp mình.

Đã đi hết chặng đường đầu tiên, kết quả kinh doanh của diathan.vn đang đúng với tiến độ chúng tôi kỳ vọng. Đem TMĐT vào thị trường ngách là cách giúp chúng tôi đến với thị trường nhanh nhất. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là dù đã phát triển về lượng người dùng nhưng phương thức thanh toán và giao nhận vẫn chưa thực sự hoàn hảo ở thị trường Việt Nam. Đây chính là điểm mà các doanh nghiệp đã chọn TMĐT để khởi nghiệp cần lưu ý và nên chú trọng đầu tư cho những công cụ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngách hẹp trong thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO