Mở bảo tàng cho nghề bạc

TUYẾT ÂN| 28/06/2018 00:00

Nằm trong khu phố chuyên kinh doanh vàng bạc sầm uất của TP.HCM, Vietnam Silver House (68 Nghĩa Thục, P.5, Quận 5) đã trở thành điểm đến tham quan du lịch đầu tiên về nghề thợ bạc của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Lê Quí Kỵ đang giới thiệu với du khách về Vietnam Silver House

Ông Lê Quí Kỵ đang giới thiệu với du khách về Vietnam Silver House

Vietnam Silver House (68 Nghĩa Thục, Q.5) nằm ngay ở khu phố chuyên kinh doanh vàng bạc sầm uất của TP.HCM, là điểm đến du lịch đầu tiên về nghề thợ bạc ở Việt Nam. Chủ nhân của Vietnam Silver House ước mơ biến nơi đây thành điểm tham quan về nghề làm bạc và bảo tồn trang sức bạc từ các làng nghề nổi tiếng trên cả nước.

Ông Lê Quốc Thành - Tổng giám đốc Vietnam Silver House cho biết, nhóm sáng lập đã dành rất nhiều tâm huyết để đưa Vietnam Silver House thành điểm đến du lịch với kỳ vọng thiết kế một bảo tàng bạc độc đáo và đầy đủ nhất dành cho nghề thợ bạc ở Việt Nam.

"Với thông điệp "Muốn hiểu về nghề bạc, đến Vietnam Silver House", chúng tôi hướng đến những thiết kế cho du khách trải nghiệm, từ việc giới thiệu văn hóa đặc trưng của nghề bạc, tính độc đáo trong thiết kế sản phẩm và các bộ sưu tập quý mang về từ khắp các làng nghề”, ông Thành chia sẻ.

Những người sáng lập Vietnam Silver House xuất thân từ những gia đình làm nghề bạc truyền thống ở khu vực quận 5 - Sài Gòn - Chợ Lớn, có hơn 20 năm chế tác và kinh doanh sỉ trang sức bạc. Kinh nghiệm giúp họ nhận thấy thợ bạc Việt Nam được giới kim hoàn thế giới biết đến nhiều với sự khéo léo, khả năng sáng tạo mẫu phong phú.

Rất nhiều thợ bạc có trình độ cao, gia công trang sức đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm khắt khe của các thương hiệu lớn ở châu Âu, Nhật, Hàn Quốc... Tuy nhiên, đại đa số người Việt hay du khách vẫn chưa biết được nhiều thông tin về nghề thợ bạc Việt Nam, khiến giá trị của nghề chưa được tôn vinh xứng đáng.

Ông Lê Quí Kỵ - Giám đốc Điều hành Vietnam Silver House cho biết, sẽ từng bước nâng tầm cho "ngôi nhà bạc" với phong phú mẫu vật sưu tầm. Về lâu dài, sẽ nhân rộng mô hình và thiết lập hệ thống để giới thiệu sản phẩm bạc Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước rộng rãi hơn.

"Xuất phát là những người làm nghề bạc thực thụ, chúng tôi tâm huyết phát triển Vietnam Silver House dựa trên nền tảng sự am hiểu về nghề, dựa vào cái "lõi" của người làm nghề. Chỉ khác ở chỗ mình tìm cách để truyền tải ngôn ngữ của người thợ làm bạc sang ngôn ngữ du lịch và marketing, làm sao để cộng đồng thấy nó gần gũi và dễ hiểu hơn" ông Kỵ giãi bày.

Du khách có thể tự tay làm trang sức bạc tại Vietnam Silver House

Du khách có thể tự tay làm trang sức bạc tại Vietnam Silver House

Vietnam Silver House hiện có khu trưng bày các bộ trang sức quý bằng bạc và các sản phẩm trang trí thủ công tinh xảo bằng bạc được quy tụ về từ khắp các làng nghề thợ bạc truyền thống nổi tiếng trên cả nước. Nhiều mẫu quý hiếm có đến hàng trăm năm tuổi. Vietnam Silver House còn dành riêng khu trưng bày những tác phẩm bạc xuất sắc do nghệ nhân tại 4 làng bạc nổi tiếng trong nước chế tác.

Theo ông Kỵ, Vietnam Silver House còn ấp ủ tham vọng tìm kiếm nhiều hơn các tư liệu và mẫu vật quý giá về bạc Việt Nam để từng bước xây dựng nơi đây đạt chuẩn bảo tàng tư nhân chất lượng cao, là điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến TP.HCM.

Khách đến Vietnam Silver House tham quan có thể tham gia vào hành trình tìm hiểu lịch sử tổ nghề, quá trình phát triển và những nét tinh hoa của nghề thợ bạc ở Việt Nam, chiêm ngưỡng các sản phẩm độc đáo, đặc trưng của nghề thợ bạc theo vùng, miền.

Du khách cũng biết được quy trình chế tác trang sức bạc hiện đại, từ khi vẽ phác thảo ý tưởng trên giấy cho đến lúc hoàn thiện một sản phẩm trang sức tinh xảo, những tác phẩm bạc với họa tiết khắc chìm, chạm nổi tinh tế, sang trọng. Nếu có nhiều thời gian hơn, có thể giao lưu trực tiếp với những nghệ nhân, hoặc học làm trang sức bạc tại chỗ với các dụng cụ chuyên nghiệp, tự tay chế tác món trang sức lưu niệm cho mình với những kỹ thuật cơ bản nhất.

Bộ sưu tập quý về nghề bạc

Bộ sưu tập quý về nghề bạc

Song song đó là cửa hàng trưng bày và bán các mẫu trang sức được chế tác lấy ý tưởng từ những hình ảnh đặc trưng văn hóa, lịch sử, phong cảnh thiên nhiên, đời sống sinh hoạt thường nhật của người Việt Nam như hoa sen, áo dài, nón lá, trống đồng, gốm sứ cổ, Nhà thờ Đức Bà...

"Chưa có nơi nào ở Việt Nam được lập ra để tôn vinh nghề thợ bạc và đưa những nét văn hóa, tinh hoa của nghề đến gần với người Việt hơn nên chúng tôi muốn hiện thực hóa ý tưởng này", ông Thành chia sẻ.

Khi được hỏi liệu có khó khăn cho mô hình "bảo tàng tư nhân" mà Vietnam Silver House tâm huyết thực hiện, ông Kỵ cho biết do ở Việt Nam chưa từng có dự án nào đi theo con đường tương tự. Vietnam Silver House là "người tiên phong" phát triển, vừa là thế mạnh nhưng cũng có những hạn chế, do trước đây chưa từng có mô hình để tham khảo, tất cả những gì Vietnam Silver House đang làm đều phải tự xây dựng từ đầu.

"Tuy nhiên, với tâm huyết dành cho nghề, nền tảng vững vàng về kiến thức nghề thợ bạc và năng lực sản xuất, chúng tôi có lý do để lạc quan về sự phát triển trong tương lai", ông Kỵ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở bảo tàng cho nghề bạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO