Lưu Quỳnh Như: Men say vị trà

Hoàng Linh Lan| 14/06/2019 06:00

9 năm làm trong ngành rượu vang và là một taster rượu thứ thiệt, Lưu Quỳnh Như bắt đầu lại với ngành nước khoáng và trà. Được gần 4 năm, thử nước khoáng đến độ biết nước nào tinh khiết, nước nào lẫn tạp chất, một lần nữa, Như bắt đầu lại. Lần này, Như dừng chân với Red T. BSpoke nhưng là do cô làm chủ, vừa nhập hàng, vận hành, trainning và bán hàng.

Lưu Quỳnh Như: Men say vị trà

Định dạng trà - cà phê

Cửa hàng duy nhất của Red T. BSpoke nằm trên một con phố nhỏ yên bình. Nhìn cách bày biện của tiệm, phần lớn khách đều nghĩ Red T. BSpoke là một tiệm café theo phong cách châu Âu thường thấy, với nào máy pha, nào tách, vòi, ấm, phễu… Bước chân vào thì ngỡ ngàng, hóa ra đây là thế giới của trà được pha ở định dạng café với dòng red capuchino. Tức là thay vì dùng decaf (café không chứa café in) để pha capuchino hoặc các loại thức uống dành cho người trót yêu café nhưng lại sợ chứng mất ngủ thì trà của Red T. BSpoke sẽ hoàn thành nhiệm vụ đó. Sau cảm giác lạ miệng là vị hậu ngọt quyến luyến nơi cuống họng đi kèm một sự vấn vương, lẫn thán phục về sức sáng tạo của con người.

Cũng giống như bất cứ vị khách nào bước chân vào tiệm trà nhỏ xinh ấy, lần đầu tiên Lưu Quỳnh Như “gặp” red capuchino, trong đầu cô vừa pha lẫn sự ngạc nhiên, thích thú vừa là nỗi tò mò trước một khuynh hướng hoàn toàn mới. Chỉ khác là “dân sành” thì sự tò mò đến tận gốc rễ. Trong một chuyến đi Nam Phi, Như tiếp cận được với nhà sản xuất dòng trà gần như độc nhất vô nhị này - một hộ kinh doanh gia đình có truyền thống lâu đời với trà. Cô ngỏ ý muốn được nhập nguồn hàng về Việt Nam, ngờ đâu bị nhà sản xuất từ chối thẳng thừng với lý do: “Năm nay hạn hán kéo dài, chúng tôi không đủ nguyên liệu để cung cấp cho thị trường mới nên muốn dành sự ưu tiên cho những khách hàng lâu năm”. Chính sự chân chính trong triết lý kinh doanh của nhà sản xuất đã thôi thúc và thắp thêm cho Như niềm tin và lòng kiên nhẫn.

Năm 2018, sự chờ đợi của Lưu Quỳnh Như có kết quả. Cửa hàng đầu tiên của Red T. BSpoke ra đời. Phía trước là quầy đón khách vãng lai, hướng dẫn pha chế cho những ẩm khách mới, bên trong được ngăn ra làm văn phòng.

Tương tự bất kỳ cá nhân nào đang ổn định công việc với mức lương đáng mơ ước, một vị trí đầy ngưỡng vọng và là kết quả từ quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, khi Lưu Quỳnh Như quyết định vét hết tiền bạc dành dùm thử sức với Red T. BSpoke, nhiều bạn bè thân thiết can ngăn, có người bảo Như “mê trà đến mất lý trí”! Còn Như thì tỉnh bơ, nghĩ bụng: “Nếu nghỉ việc để nhảy từ công ty này sang công ty khác thì không hay, mặt khác về giá trị công việc cũng không mấy khác biệt. Tôi muốn chuyển đổi mình trong lĩnh vực mới. Tôi thấy trà cũng giống như rượu, cũng có những câu chuyện thú vị ẩn đằng sau, cũng có vùng này vùng kia, ảnh hưởng và tạo nên vị này vị kia. Từ sự thú vị, tò mò ban đầu, nó trở thành niềm yêu thích, thôi thúc tôi phải làm”.

“Nếu bạn hỏi tôi có suy nghĩ nhiều không? Thì câu trả lời là có! Từ một người có mức lương không hề thấp, tôi trở thành người trả lương thì… áp lực lắm chứ! Nhưng rồi tôi nghĩ, nếu mình cứ sợ mãi thì mình chẳng làm được gì cả! Một là thành công, hai là nếu không thành công thì lại tiếp tục đi làm thuê thôi. Vậy là tôi dùng hết can đảm để tiếp tục”.

tra-01-5444-1560415565.jpg

Không gian của Red T. BSpoke

Yêu thử thách và sự mạo hiểm

Gần một năm, khách vãng lai thành khách quen, trà của Red T. BSpoke nhận được sự chào đón của đông đảo khách sạn, resort tại TP.HCM và các tỉnh như: Park Hyatt, Caravelle, JW Marriott Phú Quốc, chuỗi café Runam… Bên cạnh định dạng red capuchino, trà Red T. BSpoke còn có thể biến tấu linh hoạt cùng các nguyên vật liệu khác như rượu, bia, sữa hoặc bột nghệ… tạo thành cocktail và đủ thứ thức uống độc đáo, khó trộn lẫn. Dĩ nhiên, với khách hàng yêu vị trà truyền thống, Red T. BSpoke là lựa chọn không thể thiếu.

Lưu Quỳnh Như bật mí cho đến thời điểm hiện tại, mẹ của cô vẫn chưa biết đứa con gái duy nhất đã liều lĩnh nghỉ việc để đi theo đam mê. Và cô thì vẫn giữ ý định “giấu được đến chừng nào hay chừng ấy” để mẹ được yên tâm. Nhưng Như tin, mẹ sẽ luôn ủng hộ khi biết cô được vẫy vùng trong giấc mơ của cô. Cái tính yêu thích sự mạo hiểm và thích chinh phục những điều mới mẻ đến từ hoàn cảnh như là đứa con duy nhất trong gia đình, luôn quyết tâm làm mọi việc ra tấm ra món. Cũng như cách đây mười mấy năm, khi Như bắt đầu thử sức với rượu vang ở vị trí của một nhân viên bán hàng bình thường. Cũng như trước đó nữa, Như vừa học vừa làm, xoay chuyển thời gian để có thể tự lo cho bản thân, vừa theo đuổi ngành học cô yêu thích.

Sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu hữu cơ, thuần thiên nhiên nhưng Lưu Quỳnh Như không vinh vào đó để quảng bá, làm thương hiệu cho Red T. BSpoke. Thay vào đó, cô thường nói với khách hàng, trà Red T. BSpoke có tác dụng thanh lọc cơ thể, là sản phẩm tốt cho sức khỏe. Trong tương lai, Như hướng Red T. BSpoke theo vòng tròn khép kín gồm những sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện và bền vững với môi trường, bao gồm nguyên liệu đầu vào, đầu ra và cả những vật dụng phục vụ cho việc thưởng thức sản phẩm, từ gốm sứ thủ công của Việt Nam đựng thức uống, ống hút tre cho đến các quy trình khác… Quỳnh Như nói, điều may mắn nhất với một người khởi nghiệp như cô chính là tìm được những cộng sự cùng chí hướng, chung tay chung sức cho một giấc mơ “muốn làm điều gì đó có ý nghĩa trong công việc mỗi ngày”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lưu Quỳnh Như: Men say vị trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO