Làng trồng hoa sắm ôtô đi... làm vườn

26/12/2011 01:02

Làng hoa Vạn Thành ở vùng ven thành phố sương mù, nằm sâu trong thác Cam Ly, địa hình đồi dốc hiểm trở nhưng dọc các con đường xe hơi đời mới đậu san sát nhau như đang ở giữa những con phố trung tâm Đà Lạt.

Làng trồng hoa sắm ôtô đi... làm vườn

Làng hoa Vạn Thành ở vùng ven thành phố sương mù, nằm sâu trong thác Cam Ly, địa hình đồi dốc hiểm trở nhưng dọc các con đường xe hơi đời mới đậu san sát nhau như đang ở giữa những con phố trung tâm Đà Lạt.

Một nửa nông dân trồng hoa ở làng Vạn Thành có ôtô trong nhà. Ảnh: Quốc Dũng

Ấp Vạn Thành hình thành từ những năm cuối thập niên 50 của thế kỷ 20. Cư dân trên 70% là người gốc Bắc di cư lập nghiệp, một xứ đạo nhỏ bé cũng hình thành từ buổi ban đầu quần cư.

Trước đây vùng dân cư này chỉ có trên 100 gia đình, người làm rau thì biết Vạn Thành nổi tiếng với cà rốt, susu và củ cải… Khi Đà Lạt có những nhà đầu tư nước ngoài đến thuê đất trồng hoa xuất khẩu vào đầu thập niên 90 của thế kỷ 20 thì người dân ấp Vạn Thành cũng chuyển đổi cây trồng từ rau sang hoa với kiểu “ăn theo" các công ty lớn. Đến nay Vạn Thành được công nhận là một trong 3 làng hoa của Đà Lạt.

Làng hoa Vạn Thành ngày nay rất khang trang, tất cả đều xây nhà lầu, cứ 2 gia đình thì có một xe hơi, chưa tính các phương tiện khác như xe tải, máy cày dùng để chuyên chở hàng hóa. Nhiều nông dân của làng mỗi sáng đi làm vườn bằng ôtô.

Ông Vũ Chí Nghị, làm khu phố phó gần 20 năm qua ở làng hoa Vạn Thành, đang sở hữu một biệt thự và chiếc xe hơi 7 chỗ cho biết: Toàn khu phố có 250 hộ kể cả diện KT3, với trên 800 nhân khẩu.

Nông dân làng hoa Vạn Thành đi xe hơi ra đồng là chuyện bình thường. Ảnh: Quốc Dũng

Nhưng nói đến làng hoa Vạn Thành thì gần như chỉ gói gọn trong xứ đạo Vạn Thành với gần 200 gia đình, kinh tế chính là trồng hoa, cuộc sống khấm khá nhanh chóng. Sau nhu cầu nhà cửa, bà con mua sắm phương tiện làm ăn và kể cả những nhu cầu cao cấp như xe hơi. Vạn Thành hiện đã có gần 80 ôtô loại 4 chỗ và 7 chỗ, bình quân 2,5 gia đình có một xe hơi.

Anh Vĩ 35 tuổi, có vợ và 2 con cho biết, hồi còn độc thân anh làm nghề tài xế, lương chỉ đủ chi tiêu. Cách đây 5 năm Vĩ lấy vợ và quay về làng trồng hoa, sở hữu trên 8 sào hoa trồng trong nhà kính, nhờ thế hôm nay mới có nhà đẹp, xe hơi.

Theo Vĩ một sào đất trồng hoa hồng, cẩm chướng, ly ly, mỗi năm trừ chi phí trung bình lãi ròng 60-70 triệu đồng. Gia đình có hai con làm chừng 2 sào hoa là đủ chi phí, cuộc sống ổn định. Nếu có nhiều đất hơn hơn để trồng hoa thì chỉ dăm ba năm dư sức sắm xe hơi.

Ở làng hoa Vạn Thành, người sở hữu nhiều nhất có 2 hecta hoa, người ít nhất diện nhập cư cũng được một sào. Đất trồng hoa ở đây giá chuyển nhượng một sào cũng phải 700 triệu đồng, nên hàng chục người đang có tổng tài sản trên chục tỷ đồng.

Ông Phạm Công Thìn, nguyên khu phố trưởng ở Vạn Thành và đại biểu HĐND phường 5 - Đà Lạt cho biết, làng hoa Vạn Thành được như ngày nay là cả một quá trình 20 năm gây dựng. Diện tích đất nông nghiệp của làng hoa là 170 ha, thì đến 95% dùng để làm nhà kính trồng hoa. "Nói chung cứ phát triển dần mới hoàn chỉnh như hôm nay, vì làm hoa trong nhà kính vốn rất lớn", ông Thìn nói. Cứ mỗi sào đất nhà kính chưa kể giống, tiền đầu tư 120-170 triệu đồng một sào tùy vật liệu. Lợi tức nhiều hay ít còn tùy thuộc kỹ thuật chăm sóc và canh được thời điểm có hoa bán.

Một ngôi biệt thự của nông dân làng hoa Vạn Thành. Ảnh: Quốc Dũng

Ở Vạn Thành hôm nay cán bộ tổ dân phố đi họp địa phương và lo việc xã hội bằng xe hơi là điều thường tình… Bản thân ông Thìn cũng đang có 8 sào hoa và sở hữu 2 căn nhà dạng biệt thự, một chiếc ôtô 7 chỗ ngồi đời 2009.

Ông Hội, một người khá kỳ cựu trong làng hoa Vạn Thành kiêm luôn thu mua hoa cho biết, thu nhập của nhà vườn trồng hoa cao cũng nhờ hiện nay họ kiêm luôn đóng hoa trực tiếp cho các vựa hoa ở các tỉnh thành khác. Chuyện nhà nhà có xe hơi là thật, nhưng xe giá xấp xỉ một tỷ chỉ có 3 chiếc, đa phần là dòng xe từ 200 đến 600 triệu đồng.

Chuyện xe hơi thì mỗi người mỗi quan niệm, có người không thích sắm ôtô mà để dành tiền đầu tư vào việc khác. Ví dụ ở Vạn Thành có võ sư Nguyễn Công Hóa, trưởng bộ môn Vovinam của võ thuật Lâm Đồng, trồng hoa khá bài bản nhưng chưa mua xe hơi mà tập trung đầu tư cho công ty riêng. Ông Hóa là người được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công nhận là người đầu tiên nghiên cứu thành công kỹ thuật ướp hoa tươi để bảo quản lâu dài.

Đến làng hoa Vạn Thành cuối tuần, khách sẽ dễ dàng gặp các chủ vườn họp mặt với tràn ngập bia để hàn huyên chuyện giá cả. Các ông chủ nông dân còn kháo nhau ngày mai đi đám cưới của người làng ở nhà hàng sẽ đi chung chiếc xe hơi nào cho đẹp và khích nhau dùng xe của ai thì đương nhiên người đó không được uống bia rượu. Cả làng rộn ràng tiếng cười nói...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làng trồng hoa sắm ôtô đi... làm vườn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO