Làm thế nào để tạo dựng thương hiệu hấp dẫn và bền vững?

Nguồn nemo.vn| 25/11/2009 03:32

Nhận thức chưa đúng và đủ về thương hiệu dẫn đến việc chủ yếu tập trung vào các hoạt động mang tính ngắn hạn là một trong những rào cản chính đối với việc tạo dựng thương hiệu lớn tại VN

Làm thế nào để tạo dựng thương hiệu hấp dẫn và bền vững?

Nhận thức chưa đúng và đủ về thương hiệu dẫn đến việc chủ yếu tập trung vào các hoạt động mang tính ngắn hạn là một trong những rào cản chính đối với việc tạo dựng thương hiệu lớn tại Việt Nam. Qua nhiều năm, các hương hiệu có sức thu hút lớn và bền vững trên thế giới ngày nay đã được tạo dựng như thế nào?

Cuốn “Bong bóng thương hiệu” của tác giả John Gerzema và Ed Lebar thuộc Young & Rubicam Group (Mỹ) sẽ giúp chúng ta tiếp cận một cách nhìn hoàn toàn mới, vừa tổng thể vừa sâu sắc về thương hiệu và quản trị thương hiệu trong thời kỳ hậu khủng hoảng.

Khi nói đến từ “bong bóng” trong kinh doanh, người ta thường nghĩ đến hiện tượng bong bóng nhà đất hay bong bóng chứng khoán. Tuy nhiên, cuốn sách này lại đề cập đến một hiện tượng bong bóng khó nhận biết hơn – “Bong bóng thương hiệu”.

Đây là một cuốn sách nằm trong danh sách “Sách bán chạy nhất của tạp chí Busineeeweek” (Businessweek Bestseller) và “Sách kinh doanh bán chạy nhất” (Amazon.com - Best of 2008) trong năm 2008. “Bong bóng thương hiệu” được xem là một công trình nghiên cứu công phu và tính đột phá từ kho dữ liệu thông tin về thương hiệu lớn nhất thế giới (BrandAsset Valuator của Young & Rubicam) với hơn 30.000 thương hiệu và 600.000 người tiêu dùng tại 43 quốc gia trong suốt 15 năm.

Cuốn sách này chắc hẳn sẽ giúp những nhà lãnh đạo, hiện đang “dẫn dắt” con tàu thương hiệu doanh nghiệp của mình trong một thế giới thực và một thế giới ảo, phải tư duy lại cách thức vun đắp lòng tin và giành được sự ủng hộ, trung thành của khách hàng, nhân viên, cổ đông và các đối tác liên quan trong cùng một “hệ sinh thái”. Đó là cách duy nhất để tạo ra chuỗi giá trị cung cấp năng lượng vô tận, thúc đẩy “Con tàu thương hiệu” của doanh nghiệp tiến về phía trước.

Thương hiệu là một con đường chứ không phải là một điểm cố định, và đó nên được xem là một chuyến hải trình dài, đòi hỏi sự đam mê, năng động sáng tạo, chia sẻ nhiệt huyết và kiên định dấn thân vào lĩnh vực hoạt động của toàn thể nhân sự, khởi nguồn từ cấp lãnh đạo cao nhất trong một doanh nghiệp. Đó là công việc của toàn thể nhân sự cống hiến cho tên tuổi của một tổ chức hay doanh nghiệp chứ không phải đơn thuần là nhiệm vụ của bộ phận marketing như hiện nay tại Việt Nam.

Vài lời nhận xét từ các chuyên gia trong ngành:

“Cuốn Bong bóng thương hiệu chứa đựng những thấu hiểu sâu sắc đến mức kinh ngạc. Hãy đọc nó. Bạn sẽ hoảng sợ, nhưng sẽ bị mê hoặc và có động lực để thắp sáng ngọn lửa thương hiệu của bạn.”(David Aaker, Phó chủ tịch của Prophet và tác giả cuốn “Managing Brand Equity”)

“Cuốn Bong bóng thương hiệu sẽ gây kinh ngạc cho các CEO - những người luôn cho rằng thương hiệu chỉ là công việc của bộ phận marketing. Tác giả đã chia sẻ nhiều dữ liệu cho thấy thương hiệu là một nhân tố ngày càng trở nên thiết yếu (và dễ bị tổn thương) trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động hiện tại và thúc đẩy tăng trưởng tương lai. Thách thức này đòi hỏi nhiều nỗ lực, sáng tạo và sự hợp tác của toàn doanh nghiệp. Thương hiệu là công việc của tất cả mọi người.” (Ram Charan, Đồng tác giả cuốn “The Game-Changer, Excution and Confronting Reality”)

“Chuyên môn của Young & Rubicam là hiểu các thương hiệu và xây dựng giá trị thương hiệu. Cuốn sách này hướng dẫn cách thực hiện những việc mà họ đang làm tốt nhất”. (Anne Mulcahy, CEO, Xerox)

“Cuốn sách này giải thích thấu đáo sự tác động của các mạng truyền thông xã hội và quyền lực của người tiêu dùng trong việc định hình lại ý nghĩa và giá trị của thương hiệu”  (Chris Dewolfe, Đồng sáng lập kiêm CEO, MySpace)

“Bong bóng thương hiệu là một cuốn sách đáng đọc bởi nó bắt đầu từ nơi mà tôi đã dừng lại trong cuộc chiến chống lại quá trình chuyển hoá thành hàng hóa đại trà. Như tôi đã từng nói, nếu chẳng có điểm nào khác biệt, tốt hơn hết bạn nên giảm giá.” (Jack Trout, Chủ tịch Trout & Partners và là tác giả cuốn “Differentiate or Die”)

“Có lẽ không một chuyên gia marketing nào bắt mạch thương hiệu tốt hơn John Gerzema và Ed Lebar. Dựa trên những số liệu tốt nhất thế giới về thương hiệu được phân tích một cách cẩn thận, thấu đáo, cuốn Bong bóng thương hiệu mang đến những cái nhìn và hướng dẫn thực hành hoàn toàn mới mà những chuyên gia marketing nên nghiên cứu và tiếp thu. Cuốn sách này đã định nghĩa lại việc quản lý thương hiệu cho trong thế kỷ 21 một cách đầy thuyết phục.”
(Kevin Lane Keller, Giáo sư về marketing của E.B Osborn, Tuck School of Business, Dartmouth College)

Với những nội dung thực sự hữu ích, cuốn “Bong bóng thương hiệu” sẽ là một món quà đặc biệt dành cho những doanh nhân có hoài bão và tâm huyết tạo dựng những thương hiệu Việt hấp dẫn và bền vững trong thời kỳ hậu khủng hoảng. (Lê Chí Công – Giám đốc Nemo Consulting)

Cuốn “Bong bóng thương hiệu” của tác giả John Gerzema và Ed Lebar thuộc Young & Rubicam Group (Mỹ). Sách do NXB Tổng Hợp và Tinh Văn Media phối hợp phát hành rộng rãi tại các nhà sách vào đầu tháng 11/2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm thế nào để tạo dựng thương hiệu hấp dẫn và bền vững?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO