Không chỉ là đam mê

ĐOÀN NGỌC THANH TÂM dịch| 07/07/2009 00:54

Con đường thành đạt của họ không giống nhau thế nhưng đức tính chung của họ lại giống nhau đó là sự đam mê.

Không chỉ là đam mê

Công việc: bán lẻ đồ chơi trực tuyến.

Nhà sáng lập: Joel Boblit, 29 tuổi.
Địa điểm: Somerset, Wisconsin
Doanh thu 2005: hơn 4 triệu USD.

Khởi nghiệp: Joel Boblit mê robot biến hình từ thuở bé. Robot biến hình và mô hình nhân vật giả tưởng thịnh hành từ những năm 1980, và sau này, xuất hiện website bán hàng trực tuyến. Ngay sau khi tốt nghiệp đai học, anh lập BigBadToyStore.com, năm 1999. Khởi nghiệp kinh doanh xuất phát từ niềm đam mê thời trẻ thơ, và lúc bấy giờ đó hãy còn là một ngành kinh doanh rất mới. Nên thử thách lớn nhất của Boblit đã là bị bạn bè trêu chọc.

Hỗ trợ của phụ huynh. Khi còn ở ghế nhà trường, Boblit có bán vài robot để kiếm thêm chút tiền tiêu vặt. Và khi muốn biến đam mê thành công việc kinh doanh nghiêm túc, anh cũng may mắn khi được cha mẹ hết lòng ủng hộ. Gia đình anh đã có lúc lâm vào tình trạng khốn đốn tài chính. Cha mẹ cũng lao động 100 giờ mỗi tuần, sát cánh cùng anh gây dựng sự nghiệp BigBadToyStore. Trong nhà thì luôn bề bộn những thùng đồ chơi chất chồng từ sàn lên trần. Boblit kể: “Cha mẹ đã rất vất vả. Chúng tôi cùng nỗ lực hết mình trong những năm tháng cam go ban đầu đó.”

Nâng cấp dịch vụ: BigBadToyStore bắt đầu với những nhân vật giả tưởng trong Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao và Ninja Rùa. Sau đó, anh phát triển ra những robot nhân vật trong truyện tranh và cả phim ảnh. Thành quả là những khách hàng giàu lòng đam mê và hết mực trung thành với doanh nghiệp. Anh hiểu được tâm lý khách hàng cần bảo đảm tình trạng món đồ, nên nâng cấp chất lượng đóng gói và vận chuyển.

Thêm một dịch vụ làm hài lòng khách hàng là “Pile of Loot”, khách hàng đăng kí mua nhiều món hàng và tích trữ dần dần. Thanh toán hết tiền thì tất cả sẽ được đóng gói thành một kiện lớn và gửi đi, nhằm giảm chi phí vận chuyển so với mua hàng lắt nhắt. Kế hoạch tương lại của anh là mở rộng phân phối cho những tiệm bán lẻ. Boblit nói: “Chúng tôi luôn đương đầu với những cạnh tranh về gia tăng chất lượng dịch vụ.”

Sự thành đạt hôm nay một phần cũng là nhờ ở đức tính đam mê

Cùng chơi thể thao

Sáng lập: Neal Shenoy, Vinodh Bhat và Steve Parker, 31 tuổi.
Tổ chức: Sportsvite.com, cộng đồng trực tuyến cho những người đam mê thể thao.
Địa điểm: New York.

Phát hiện ra một trong những nguyên nhân của việc người Mỹ ít chơi thể thao là do không có bạn đồng hành, bộ ba anh bạn trỉ kỉ Neal Shenoy, Vinodh Bhat và Steve Parker lập ra Stortsvite.com, đem dân ghiền thể thao đến với nhau.

Trang web nhanh chóng thu hút người tham gia. Đưa vào hoạt động từ tháng 7 năm 2005, và đến đầu năm 2007 thì website đã có 22.000 người đăng kí thành viên. Không chỉ giới hạn ở các thanh niên yêu đời sống rèn luyện thể thao, trang web còn thu hút rộng rãi những cụ già 60 và mọi đối tượng nam nữ trong hơn 130 môn thể thao. Những vận động viên bán chuyên nghiệp, những người chơi bóng rổ giải trí và cả những người thích chơi oảnh tù tì… mọi người đến với Sportsvite nhằm tìm kiếm bạn đồng hành cùng chia sẻ sở thích vận động.

Shenoy tuyên bố Sportsvite có khả năng lớn không thua kém MySpace và Facebook. Vì không giới hạn độ tuổi người tham gia và đam mê thể thao thì mãi mãi tồn tại. Một người có thể tham gia Sportsvite năm 20 tuổi để tìm bạn cùng lập đội bóng đá, đến năm 30 tuổi thì tìm người cùng chạy bộ, đến khi 50 thì tìm nhóm chơi bóng mềm.

Về khía cạnh kinh doanh của website, Shenoy và Baht có kinh nghiệm làm việc tại ngân hàng đầu tư. Nhóm các anh từng xông pha ở phố Wall, học cách tìm nguồn tài chính và đầu tư cấu trúc cho 212 media, công ty đầu tư mạo hiểm về truyền thông, cha đẻ của Sportsvite.
Các nhà sáng lập cùng phối hợp hoạt động trong quản lý, quảng cáo, tài chính để phát triển Sportsvite. Đầu tiên, họ muốn đẩy mạnh kết giao với tổ chức thể thao như United Sports League của New York và Keep Playing Sports của San Francisco, có cấu trúc bài bản, thu hút nhiều vận động viên. Sportsvite cũng bắt đầu thảo luận về phá triển làm ăn với những công ty đầu tư cho thể thao học đường và thể thao nghiệp dư.

Thêm vào đó, Sportsvite đang trên đường phát triển thêm dịch vụ. Thành viên website sẽ sớm được xem video hướng dẫn thể thao, upload video thi đấu thể thao của mình và xem quảng cáo sản phẩm thể thao trên trang web.

Kinh doanh đặc sản địa phương

Doanh nghiệp: bán lẻ đồ nội thất và hàng thủ công mỹ nghệ chất lượng cao trực tuyến. Cơ sở đặt tại North Carolina.
Doanh nhân: Darrin King, 34 tuổi và Jeff King, 38 tuổi.
Địa điểm: Charlotte, North Carolina.
Doanh thu năm 2005: khoảng 5 triệu USD.

Khởi nghiệp: Hai anh em nhà Darrin và Jeff King bắt đầu lập website bán lẻ đồ nội thất năm 1998. Họ rất tự tin vì thị trường internet đang phát triển và Carolina là thủ đô đồ nội thất của thế giới. Từng có kinh nghiệm làm việc tại xưởng sản xuất, hai anh em tính toán được những bất cập trong toàn bộ quy trình sản xuất và bán hàng, tính toán tiền lãi v.v… để hạ giá thành sản phẩm, bảo đảm khả năng cạnh tranh. 

Kinh doanh thuận lợi: Clubfurniture.com cung cấp nội thất làm thủ công bằng tay của gần 100 nghệ sĩ dày dặn kinh nghiệm khắp Carolina. Khó khăn ban đầu là khó thuyết phục nhà sản xuất cung cấp hàng vì họ không tin là có thể bán nội thất chỉ qua website trực tuyến. Hai anh em phải lấy tiền vốn mua sản phẩm và chi phí tiếp thị ban đầu. Sau đó, để chiếm được lòng tin của khách hàng, họ gửi sách mẫu và catalog hình sản phẩm đều đặn một năm hai lần. Họ còn lợi dụng chi phí sản xuất chung (overhead cost) thấp để bán giá cạnh tranh.

Chậm mà chắc: Clubfurniture.com không vồ vập tiếp thị nhằm nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường mà lại chọn cách phát triển chậm mà chắc, xây dựng hạ tầng vững mạnh. Doanh nghiệp này cạnh tranh với hàng nội thất nhập ngoại bằng việc cho khách hàng khả năng thay đổi sản phẩm. Khách hàng có thể gợi ý điều chỉnh chi tiết sản phẩm tùy theo sở thích. Jeff nói: “Chúng tôi nhắm tới phục vụ những khách hàng khó tính nhất và đòi hỏi toàn diện: chất lượng, kiểu dáng, thời gian giao hàng.”

Cặp đôi năng động: Trong ba năm đầu tiên, doanh nghiệp chỉ có hai an hem. Nhưng rồi họ nhanh chóng nhận ra sai lầm. Bây giờ, họ có tám nhân viên và có thời gian lui lại một bước, nhìn toàn diện doanh nghiệp để tìm hướng đẩy mạnh phát triển, hình thành ý tưởng nhắm đến đối tượng khách hàng là trẻ em và tuổi teen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không chỉ là đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO