Khởi nghiệp với lợi thế quốc gia

PHẠM THỦY| 22/11/2016 03:51

Cơ sở hạ tầng tiếp tục là yếu tố được đánh giá cao trong hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, người khởi nghiệp Việt Nam nên tận dụng tối đa lợi thế này trong quá trình phát triển sự nghiệp.

Khởi nghiệp với lợi thế quốc gia

Cơ sở hạ tầng tiếp tục là yếu tố được đánh giá cao trong hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, người khởi nghiệp Việt Nam nên tận dụng tối đa lợi thế này trong quá trình phát triển sự nghiệp. 

Đọc E-paper

Cơ sở hạ tầng cùng với sự năng động của thị trường nội địa, văn hóa và chuẩn mực xã hội, môi trường khởi nghiệp Việt Nam có tiềm năng tạo ra nhiều cơ hội hơn những môi trường đã phát triển ổn định.

Trong các yếu tố này phải kể đến cơ sở hạ tầng internet tại Việt Nam. Ông Lê Hải Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết, Việt Nam hiện có cơ sở hạ tầng internet phát triển mạnh hơn nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới, người Việt có thể kết nối internet bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, cho biết, hiện nay cộng đồng internet Việt Nam không chỉ dừng lại ở hạ tầng kết nối như truyền thống mà số lượng hội viên ở lĩnh vực online cũng đang phát triển rất nhanh. Mobile chính là xu hướng mới của nền kinh tế, là chìa khóa thành công cho thương mại điện tử (TMĐT) và ngày càng tạo ra nhiều cơ hội đóng góp vào hệ sinh thái khởi nghiệp.

Theo ông Huỳnh Việt Phương, Trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam tại TP.HCM, 89% dân số ở các thành phố lớn trong độ tuổi từ 15 - 26 thường xuyên sử dụng internet là một lợi thế đối với các hoạt động TMĐT. Tuy nhiên, điều quan trọng là những người khởi nghiệp phải tận dụng được lợi thế về hạ tầng cơ sở để hoạt động kinh doanh, thương mại đạt hiệu quả vượt trội.

IoT (Internet vạn vật) liên quan nhiều đến công nghệ ứng dụng internet. Vì vậy, người khởi nghiệp cần hiểu IoT không phải là thiên hướng khởi nghiệp mà là thiên hướng về sử dụng tốt hơn. Người khởi nghiệp có thể tìm thị trường ngách, tìm lối đi riêng mà không cần phải tốn quá nhiều tiền. Điểm mấu chốt là sản phẩm phải có điểm khác biệt so với cái thị trường đang có.

Tâm lý người tiêu dùng thường xuyên thay đổi, đặc biệt trong thời đại của internet, khi người tiêu dùng cùng lúc bị tác động bởi rất nhiều xu hướng và lượng thông tin đa chiều. Làm TMĐT mà không nắm được sở trường, dịch vụ, sản phẩm của mình, không hiểu biết về con người, văn hóa của thị trường mình phát triển thì rất khó dù có lợi thế đến đâu.

Vì vậy, để có thể tận dụng tốt lợi thế cơ sở hạ tầng internet, doanh nghiệp phải kiểm soát được sản phẩm, hiểu rõ vị trí và không nóng vội trong việc bán hàng, tìm khách hàng, không nên vội "đốt tiền" cho TMĐT ngay khi vừa bước chân vào lĩnh vực này.

Các DN khởi nghiệp từ bàn tay trắng nên thực hiện marketing truyền thống: từng bước làm quen, thăm dò thị trường, phản hồi từ thị trường, có nhận định rồi mới quyết định xem có nên giao cho Facebook, Google... Trước đó hãy tận dụng công cụ trên các trang này để thực hiện thông tin mà không mất đồng phí nào.

89% người khởi nghiệp tại thung lũng Silicon, lãnh địa khởi nghiệp đầu tiên của thế giới, trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới, cũng từng thất bại vì thiếu kỹ năng và hướng đi đúng đắn.

Ở Việt Nam cũng vậy, người khởi nghiệp thất bại vì thiếu định hướng. Chính vì vậy, xây dựng định hướng phát triển ngay từ những bước đi đầu tiên cùng với lợi thế sẵn có là con đường ngắn nhất đưa những người khởi nghiệp Việt trẻ đến với thành công, ông Lê Hải Bình chia sẻ.

>>TS. Lê Đăng Doanh: Điều kiện tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp thuận lợi tại Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp với lợi thế quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO