Khởi nghiệp Việt Nam - Cột mốc mới trong hành trình ra thế giới

PV| 24/06/2019 06:00

Trong Tuần lễ Công nghệ tại Malaysia (Malaysia Tech Week 2019) vừa kết thúc tuần trước, Không gian hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Saigon Innovation Hub (SIHUB) đã được chính phủ Malaysia chọn là đại diện Việt Nam duy nhất vào chương trình Sáng kiến xây dựng startup vùng Đông Nam Á (ASEAN startup).

Khởi nghiệp Việt Nam - Cột mốc mới trong hành trình ra thế giới

Quỹ phát triển doanh nghiệp mới của Malaysia (Malaysia New Entrepreneur Foundation) đã phát động sáng kiến hình thành cộng đồng khởi nghiệp chung của vùng Đông Nam Á mang tên Rice Bowl Republic nhằm xây dựng các startup hội tụ các tố chất của toàn vùng Đông Nam Á, để có thể cạnh tranh với “Big 4” - bốn ông lớn của khởi nghiệp thế giới: Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu. 

Chia sẻ tại lễ công bố, ông Trần Bung - thành viên Ban điều hành SIHUB (trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM) cho biết: “Nếu chúng ta có thể liên kết khởi nghiệp toàn vùng thành một khối thống nhất, chúng ta sẽ có được một sức mạnh to lớn để đẩy nhanh tốc độ phát triển của thị trường 600 triệu dân này".

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc SIHUB nhấn mạnh thêm: “ Chúng tôi nhận thức được việc quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung là gia tăng hàm lượng toàn cầu hóa trong các hoạt động. Việc được chính phủ Malaysia vinh danh là một trong những cột mốc quan trọng trên hành trình ra thế giới của khởi nghiệp Việt Nam. Trong thời gian tới, SIHUB cũng sẽ sớm công bố các thông tin liên quan tới các liên minh khởi nghiệp của vùng châu Á và các hợp tác chiến lược với các hệ sinh thái khởi nghiệp châu Âu và Mỹ để mang lại nhiều nguồn lực hơn cho khởi nghiệp Việt Nam”.

Các thành viên đã cùng nhau cam kết dùng các liên kết của hệ sinh thái khởi nghiệp, gỡ bỏ những rào cản trong phong trào đổi mới sáng tạo giữa các quốc gia thành viên khối Đông Nam Á, hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái từng nước trong góc nhìn của khu vực và toàn cầu.

Ông Huỳnh Kim Tước cho biết, việc hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam có thể gia tăng hàm lượng toàn cầu hóa trong các hoạt động sẽ rất quan trọng để phát triển các startup Việt Nam, là cột mốc quan trọng trên hành trình ra thế giới của khởi nghiệp non trẻ như Việt Nam.

Cũng tại sự kiện này, Ban tổ chức Giải thưởng khởi nghiệp Đông Nam Á ASEAN Rice Bowl Startup Awards cũng chính thức khởi động cuộc thi năm 2020. Giải thưởng vinh danh đương kim “nhà sáng lập của năm” là một cô gái đến từ Việt Nam: Linh Phạm của startup Logivan. Ngoài ra, một startup Việt Nam khác cũng được nhắc tới là Abivin - đơn vị từng về nhất hạng mục logistics của Rice Bowl 2016 vừa chính thức trở thành nhà vô địch Startup World cup tại Mỹ.

ASEAN Rice Bowl Startup Awards năm nay sẽ bao gồm 13 hạng mục tranh tài, được xem là “một cánh cửa” quan trọng để các doanh nghiệp khởi nghiệp, các vườn ươm, Co-working Space và các chương trình hỗ trợ của trường đại học mở rộng mạng lưới, tiếp cận nhà đầu tư và tham gia vào cuộc chơi khởi nghiệp toàn cầu với nhiều sự hỗ trợ nhất. SIHUB cũng đóng vai trò là đơn vị chủ trì giải thưởng này tại Việt Nam. Thông tin chi tiết về giải thưởng này, xem tại http://ricebowlawards.com/.

Trong thời gian tới, SIHUB cũng sẽ sớm công bố các thông tin liên quan tới các liên minh khởi nghiệp của vùng châu Á, các hợp tác chiến lược với các hệ sinh thái khởi nghiệp châu Âu và Mỹ để mang lại nhiều nguồn lực hơn cho khởi nghiệp Việt Nam.

Trước đó, SIHUB cũng đã tiến hành làm việc và sẽ ký kết một số chương trình hợp tác với các quốc gia gồm Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Phần Lan, Mỹ, Canada và Đức trong chương trình trao đổi startup với các nền kinh tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới mang tên "Runway to the world".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp Việt Nam - Cột mốc mới trong hành trình ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO