Khởi nghiệp tạo tác động lĩnh vực giáo dục

Thuý Hằng| 13/09/2019 07:13

Chị Tô Thụy Diễm Quyên - một trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu, giảng viên chương trình đổi mới giáo dục của Bộ Giáo dục, người truyền lửa cho nhiều cán bộ lãnh đạo giáo dục Việt Nam trên 40 tỉnh thành - đã chọn con đường khởi nghiệp tạo tác động xã hội cho hướng đi sự nghiệp của mình.

To-Thuy-Diem-Quyen-ba7b6111e46-1559-7690

Con đường từ nghề giáo tới khởi nghiệp giáo dục

Chia sẻ về động lực mạnh mẽ khiến chị cống hiến không ngừng nghỉ cho sự phát triển của giáo dục nước nhà, chị Quyên bắt đầu bằng câu chuyện từ chính cậu con trai của mình. “Tôi vẫn nhớ như in bức tranh của cậu con trai hồi họp phụ huynh năm lớp 1. Cháu vẽ em trai ngồi đọc sách chăm chỉ, bạn gái ngồi xích đu bay cao an nhiên. Khi nhìn sang hình ảnh cháu vẽ chính mình, tôi đã giật mình hoảng hốt. Cháu vẽ một cậu bé đang chuẩn bị thắt cổ. Áp lực về học tập, cách cư xử từ phía thầy cô khiến cháu bị xuống tinh thần nghiêm trọng trong một khoảng thời gian”.

Những nét vẽ ngây thơ của cậu con trai năm nào là một dấu ấn giúp chị quyết tâm nhìn nhận lại những lỗ hổng trong môi trường giáo dục, để từ đó tự tạo thay đổi cho chính bản thân mình, sau này là cho hàng chục ngàn thầy cô khác được truyền lửa bởi những cải tiến sáng tạo trong giáo dục của chị Quyên. 

Người truyền lửa sáng tạo là biệt danh mà mọi người gọi cho cô. Chị tự học online, nhờ bạn bè quốc tế làm cầu nối để tiếp cận đồng nghiệp các nước cùng học qua mạng Internet, liên tục đề xuất các ý tưởng cải tiến cho các chương trình, cuộc thi quy mô quốc tế và không ngừng nghỉ trong việc đào tạo giáo viên tại các tỉnh thành trên cả nước.

Những nỗ lực ấy được chứng minh bởi các thành tích đáng nể của chị như Giải Nhất quốc gia dạy học tích hợp, sau đó đại diện Việt Nam tham gia Diễn đàn giáo dục toàn cầu tại Tây Ban Nha; giám khảo châu Á duy nhất trong 18 giám khảo của Diễn đàn giáo dục toàn cầu tại Mỹ; người Việt Nam đầu tiên và là một trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu. 

Thế nhưng, bỏ lại công việc mà nhiều người mơ ước là làm chuyên gia ngành giáo dục và đào tạo, bước ngoặt khiến chị chuyển hướng sang hành trình khởi nghiệp giáo dục là khi chị đọc được báo cáo từ tổ chức Microsoft. Theo báo cáo từ Microsoft, doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy phát triển giáo dục toàn cầu bởi sự năng động và chuyển đổi mạnh mẽ.

Hơn nữa, nhu cầu sống còn của một doanh nghiệp giáo dục là chất lượng hàng đầu của sản phẩm và dịch vụ giáo dục. Vì thế, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp tư nhân về giáo dục đã vô tình trở thành những người tiên phong và dẫn đầu xu thế. Xu hướng này khiến chị nhận thấy mình cần dấn thân để tạo thêm nhiều tác động mang tính tiên phong. 

Tô Thị Diễm Quyên tại sự kiện

Tô Thị Diễm Quyên tại sự kiện STEMCON 2019

Triết lý của doanh nghiệp tạo tác động xã hội mảng giáo dục 

Trung tâm tư vấn và phát triển giáo dục InnEdu ra đời. Khác với các doanh nghiệp tập trung vào kinh doanh giáo dục, chị Quyên đưa InnEdu theo mô hình doanh nghiệp tạo tác động xã hội. Cụ thể, chị lấy điểm cốt lõi của doanh nghiệp mình là lan tỏa giá trị giáo dục và phát triển các sản phẩm giáo dục mà học sinh ở mọi tầng lớp, dù giàu hay nghèo, cũng đều có cơ hội trải nghiệm.

Điển hình, sản phẩm gần đây nhất của InnEdu đó là Steam lab và Maker Space di động trên các container, sẽ triển khai tại nhiều tỉnh thành. Chị mong mỏi những Steam Lab này sẽ đến được với mọi vùng miền để san bằng khoảng cách về giáo dục giữa các vùng miền và mang đến cơ hội học tập phát triển đồng đều cho mọi trẻ em Việt Nam.

Với khởi nghiệp giáo dục tạo tác động xã hội, chị chia sẻ rằng yếu tố quan trọng của người lãnh đạo đó là tình thương và cái tâm mang tới thay đổi tích cực là nền tảng. Một khi nền tảng này được xây dựng vững chắc thì họ sẽ tự biết cách giải quyết và xử lý những khó khăn trong quá trình điều hành doanh nghiệp. 

Người làm doanh nghiệp về giáo dục cần hiểu về giáo dục hiện đại, hiểu về con người, đối tượng chính sẽ làm việc cùng (phụ huynh, học sinh hay thầy cô…). Từ đó, liên tục cập nhật, đổi mới, sáng tạo. Làm về giáo dục, dù đi theo mảng nào (giáo dục sớm, giáo dục kỹ năng, giáo dục hòa nhập) quan trọng nhất vẫn là mục tiêu giáo dục là gì. Các xu hướng giáo dục nổi bật trong thời gian gần đây đó là giáo dục kết hợp công nghệ, giáo dục cảm xúc và dạy người học cách tự linh hoạt trong nhận thức, tự phản biện và giải quyết vấn đề. 

Lời khuyên cho người trẻ 

Chị Quyên gửi gắm tới các bạn trẻ thông điệp “Hãy tạo ra những doanh nghiệp tạo tác động xã hội”. Bạn có quyền tạo ra giá trị bản thân, giá trị của doanh nghiệp và làm thay đổi xã hội bằng sức trẻ của bạn. Hãy kết nối và chia sẻ nhiều hơn không chỉ là học hỏi bởi nguyên lý thành công của thế kỷ XXI là kết nối và chia sẻ. 

Một trong những chương trình đào tạo khởi nghiệp ý nghĩa cho các bạn trẻ được chị Quyên tin tưởng tham gia với vai trò khách mời đó là Seeding Camp 5, design thinking - tư duy thiết kế trong cải tiến giáo dục, được tổ chức bởi Seed Planter - vườn ươm khởi nghiệp tạo tác động xã hội uy tín tại Việt Nam.

Seeding Camp 5 được diễn ra vào ngày 20-22/9/2019 tại TP.HCM và 25-27/10/2019 tại Hà Nội, là nơi các bạn trẻ đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh hay trong những năm đầu vận hành một mô hình kinh doanh trong mảng giáo dục để tạo nên tác động xã hội, quy tụ về cùng nhau học tập những bộ quy trình lên ý tưởng, tư duy thiết kế (design thinking), lắng nghe câu chuyện của những người đã và đang khởi nghiệp và tạo nên tác động xã hội to lớn trong mảng giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp tạo tác động lĩnh vực giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO