Huy động vốn trong thời buổi khủng hoảng tín dụng

ASHEESH ADVANI - ĐOÀN NGỌC THANH TÂM dịch| 03/07/2009 02:36

Khủng hoảng tín dụng toàn cầu bắt nguồn từ việc thế chấp tài sản rồi lan ra nợ tiêu dùng và huy động vốn của doanh nghiệp nhỏ. Trong khi ngân hàng tìm cách hạn chế cho vay, doanh nghiệp càng đốc thúc bổ sung vốn.

Huy động vốn trong thời buổi khủng hoảng tín dụng

Khủng hoảng tín dụng toàn cầu bắt nguồn từ việc thế chấp tài sản rồi lan ra nợ tiêu dùng và huy động vốn của doanh nghiệp nhỏ. Trong khi ngân hàng tìm cách hạn chế cho vay, doanh nghiệp càng đốc thúc bổ sung vốn.

Khủng hoảng tín dụng khiến việc xoay vòng tín dụng khó khăn. Thêm vào đó, việc giá cả leo thang gây thêm trắc trở cho kế hoạch huy động vốn của doanh nghiệp. Sau đây là những giải pháp cho doanh nghiệp trong tiến trình huy động vốn.

Vay của chính mình.

Tôi không khuyến khích doanh nhân dùng Quỹ hưu trí 401(k) (*)hay dự trữ hưu trí làm vốn kinh doanh.

(*) Quỹ hưu 401(k) là chương trình của những hãng tư nhân. Nếu hội đủ điều kiện, nhân viên sẽ yêu cầu chủ hãng mở một quỹ hưu 401(k) và yêu cầu họ giữ lại một phần lương của mỗi paycheck để bỏ vào quỹ này. Phần lương này nhiều hay ít tùy thuộc vào sự lựa chọn của mình. Hãng sẽ chuyển thẳng phần tiền này vào quỹ hưu của mỗi nhân viên. Làm thế này có lợi cho nhân viên vì nhân viên sẽ được giảm thuế thu nhập hàng năm, nói đúng hơn là sẽ được hoãn thuế trong nhiều năm cho đến khi về hưu. Source: http://www.machsong.org

Tuy nhiên, có những tình thế buộc doanh nhân cần cân nhắc cách sử dụng tiền dự trữ hưu trí sao cho đạt hiểu quả cao nhất. Trên thực tế, 30% tiền tiết kiệm thường dùng làm vốn kinh doanh. Bạn có thể cho công ty vay những cổ phần tăng giá, bảo đảm giấp tờ cho vay hợp lệ, đúng pháp luật. Lấy tiền túi mình đầu tư cho doanh nghiệp của mình là một giải pháp khá tốt.

Vay của gia đình và bạn bè

Ưu điểm là tiền lãi ít hơn và thời gian vay dài. Cha mẹ bạn nhiều lúc cho vay không lấy lời. Bạn bè, đồng nghiệp có thể quy định lãi suất ưu đãi. Thông thường là thấp hơn thị trường 2% hay 3%, và cao hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm trong ngân hàng 1% hay 2%. Tuy nhiên, đa số doanh nhân không chuộng cách để người thân làm chủ nợ, vì lo ngại ảnh hưởng đến quan hệ tình thâm. Tôi cũng khuyên bạn áp dụng cách này khi bảo đảm làm ăn thành công để hoàn trả đủ.

Không nên mắc sai lầm: vay người thân và vay nhà đầu tư chuyên nghiệp đồng thời, nhưng khi chi trả thì để phần thiệt thòi cho người thân. Bạn cần công bằng và rạch ròi với khoản vay tư nhân. Đồng thời, có thái độ nghiêm túc chi trả. Ví dụ, bạn đặt quy ước vay trong 3 năm và thêm tiền thưởng trả sau nếu kinh doanh phát đạt.

Vay qua mạng internet

Ngày nay, xuất hiện nhiều website kết nối nhà đầu tư và doanh nghiệp cần huy động vốn với hình thức “person to person loan”. Chủ cho vay là những cá nhân có tiền, muốn đầu tư kiếm lãi. Lãi suất khá cao. Tuy nhiên, đây là biện pháp cần cho doanh nhân trong thời buổi khủng hoàng tín dụng.

Vay từ SBA (Small Business Administration), ‘Cơ Quan Quản Trị Tiểu Thương’ của Hoa Kì. Doanh nghiệp Hoa Kì cần huy động vốn còn có giải pháp vay từ SBA này.

Asheesh Advani là người chủ mục “Startup Financing” của Entrepreneur.com. Anh còn là giám đốc điều hành Virgin Money USA, sáng lập CircleLending, đi tiên phong trong quản lý vay vốn person-to-person và thế chấp_ một bộ phận của Virgin Group. Bạn có thể nhấp chuột vào đây Click here để nhận hướng dẫn huy động vốn cho doanh nghiệp nhỏ của Virgin Money.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huy động vốn trong thời buổi khủng hoảng tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO