Hành trình của những cánh hoa

ĐẶNG QUÝ YÊN| 17/04/2013 08:27

Yêu hoa, hiểu những xúc cảm tuyệt vời hoa mang đến cho người được tặng, Đỗ Hoàn Mỹ, Giám đốc Điều hành 38 Degree Flowers, dốc tiền kinh doanh hoa, nhưng điều làm nên thành công của Mỹ không phải là cảm xúc. Phía sau 38 Degree Flowers là những bước chân đầu tiên của một nền công nghiệp hoa tất yếu sẽ có tại Việt Nam như đã có ở các quốc gia khác, gần nhất là Thái Lan.

Hành trình của những cánh hoa

Yêu hoa, hiểu những xúc cảm tuyệt vời hoa mang đến cho người được tặng, Đỗ Hoàn Mỹ, Giám đốc Điều hành 38 Degree Flowers, dốc tiền kinh doanh hoa, nhưng điều làm nên thành công của Mỹ không phải là cảm xúc. Phía sau 38 Degree Flowers là những bước chân đầu tiên của một nền công nghiệp hoa tất yếu sẽ có tại Việt Nam như đã có ở các quốc gia khác, gần nhất là Thái Lan.

Đọc E-paper

Mở lối đi riêng

Không khó để biết mặt ông chủ của 38 Degree Flowers trên Facebook, kênh quảng bá đắc lực của thương hiệu này, hình ảnh của anh luôn xuất hiện cùng những mẫu hoa độc đáo như: hoa hồng Ecuador với nhiều màu lạ mắt, địa lan xanh, hồng môn Safari, loa kèn đen, Foxtail lily...

Những loài hoa này đến từ rất nhiều quốc gia, chưa từng xuất hiện ở Việt Nam, nay đã được 38 Degree Flowers mang về, thiết kế nên những tác phẩm đẹp mắt dùng làm quà tặng. Đỗ Hoàn Mỹ tiết lộ: "Để sản phẩm đến gần với người dùng, tôi chọn truyền thông xã hội làm cầu nối.

Kênh quảng bá này miễn phí nhưng không dễ để thành công. Nó cần có độ gần gũi, tính giao lưu, kết nối giữa sản phẩm và khách hàng". Như vậy, việc hình ảnh của Mỹ xuất hiện cùng sản phẩm là cách để làm tăng tính giao lưu, kết nối. Phương thức này đã mang đến thành công, nó nhanh chóng giúp 38 Degree Flowers tạo được ấn tượng với rất nhiều người.

"Thân nhiệt của người thường thay đổi khi có những xúc cảm mạnh, chọn thương hiệu 38 Degree Flowers, tôi muốn mình có thể mang đến những niềm vui, những xúc cảm bất ngờ cho khách hàng", anh cho biết.

Là hậu duệ của một gia đình kinh doanh thép lớn nhất nhì Việt Nam, được đào tạo bài bản về công nghệ và kinh doanh ở Canada và Mỹ, việc Đỗ Hoàn Mỹ kinh doanh hoa khiến nhiều người ngạc nhiên.

Ai cũng nghĩ, sau những thất bại trong việc gây dựng sự nghiệp ở lĩnh vực công nghệ rồi sau đó là thực phẩm, anh sẽ phải quay về "chốn an toàn" và mở một cửa hàng hoa cũng chỉ là cách để thỏa đam mê.

"Thành phố hiện có khoảng 400 đến 500 cửa hàng hoa, vẫn có cửa hàng mới khai trương nhưng cũng có cái đóng cửa, không trụ được. Nếu không tìm được con đường khác, tôi cũng sẽ bước vào lối mòn này", Hoàn Mỹ chia sẻ.

Con đường khác Mỹ chọn là mang đến thị trường trong nước các loại hoa nổi tiếng của thế giới. Mỹ bảo, có dịp ra nước ngoài anh mới biết có rất nhiều chủng loại hoa đặc biệt và có cả một nền công nghiệp hoa lớn mạnh, có khả năng phân phối đến khắp nơi trên thế giới nhưng Việt Nam lại đứng ngoài guồng máy kinh doanh hấp dẫn này.

Thấy có triển vọng, Đỗ Hoàn Mỹ quyết tâm gây dựng quan hệ với những nhà cung cấp hoa lớn của thế giới, anh bỏ thời gian tham gia trực tuyến các phiên đấu giá hoa quốc tế để có thể sở hữu những chủng loại hoa đẹp và lạ mắt.

Điều này giúp anh có được thế mạnh: sẵn sàng đáp ứng những đơn đặt hàng bất cứ loại hoa nào có trên thị trường thế giới. Những cành lan màu xanh biếc, những đóa hồng hai màu... cứ ngỡ chỉ có trong tưởng tượng nay đã có mặt tại Việt Nam.

Nền tảng của một tương lai xa

Sở hữu những đóa hoa đẹp, lạ mắt nhưng với Đỗ Hoàn Mỹ, đó không phải là thế mạnh cạnh tranh lâu dài. "Người thành công với hoa không phụ thuộc vào hoa mà phụ thuộc vào cách trưng bày hoa", Mỹ khẳng định. Lấy tiêu chí này làm kim chỉ nam, Đỗ Hoàn Mỹ đặc biệt chú trọng công tác tuyển chọn nhân viên. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn nhất Mỹ phải đối mặt.

Anh cho biết, thợ cắm hoa ở Việt Nam rất nhiều, người có kinh nghiệm lâu năm cũng không ít nhưng tay nghề thì không như kỳ vọng của anh. Nguyên nhân là vì những loại hoa thương mại có mặt tại Việt Nam khá nghèo nàn về chủng loại nên thợ cắm hoa không có điều kiện sáng tạo nhiều.

Khi tiếp xúc với các loại hoa mới với kích cỡ đa dạng, họ lúng túng và không biết cách trình bày. Mỹ chia sẻ: "Cắm hoa không đơn giản là nghệ thuật mà còn là khoa học với rất nhiều kiến thức nền tảng, đã được đưa vào chương trình đào tạo cắm hoa quốc tế. Đó chính là lý do tuyển được dàn thợ giỏi nhưng Mỹ vẫn phải mời Chủ tịch Hiệp hội Cắm hoa Hoa Kỳ, Walter Fedyshyn, CFD, AIFD sang Việt Nam để huấn luyện kỹ năng cơ bản cho nhân viên.

Dựa trên nền tảng cơ bản này, những người thợ của 38 Degree Flowers thể hiện sự sáng tạo trên từng tác phẩm. Theo Hoàn Mỹ, các thiết kế của 38 Degree Flowers chưa bao giờ lặp lại, trừ khi có yêu cầu phải làm giống một tác phẩm nào đó.

"Khách hàng chỉ quay lại khi luôn thấy được những điều mới mẻ”, anh tiết lộ. Chọn sáng tạo làm chìa khóa để thành công, 38 Degree Flowers đề cao tinh thần học hỏi của nhân viên. Hiện Hoàn Mỹ đang lên kế hoạch đưa thợ sang Hoa Kỳ tham gia các lớp tập huấn và ứng tuyển vào Hiệp hội Cắm hoa Quốc tế.

Từ kinh nghiệm kinh doanh nhiều đời của gia đình, Mỹ rút ra nhận định, nhân viên gắn bó nhất với môi trường mà họ được phát triển bản thân. Do vậy, anh đang cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho mọi thành phần tham gia vào chuỗi cung ứng hoa của mình: nhân viên được phát triển, khách hàng được sản phẩm tốt, đối tác được kinh doanh tốt.

Mỹ bảo, kinh doanh hoa không đơn giản bởi phía sau một bó hoa là cả một quy trình dài. Áp lực kinh doanh cũng rất cao bởi hoa không thể trữ dài ngày.

Tuy nhiên, chỉ cần khép kín được vòng tròn này, việc kinh doanh của 38 Degree Flowers chắc chắn sẽ thành công. Và khi 38 Degree Flowers đã đứng vững thì ước mơ gây dựng nền công nghiệp hoa tại Việt Nam của ông chủ trẻ này rất có thể sẽ thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành trình của những cánh hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO