Hạnh phúc là hành trình đi đến đích

LÊ NGUYÊN HỒNG PHƯƠNG (*) - Giám đốc Điều hành Công ty CP BIT| 08/04/2011 04:02

Là chủ doanh nghiệp duy nhất nhận được giải thưởng Quả cầu vàng 2010 của Bộ Thông tin - Truyền thông, Lê Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần BIT, là gương mặt khá thành công trong việc khai thác và kinh doanh các ứng dụng từ internet. DNSG xin giới thiệu bài viết của anh về kinh nghiệm tích lũy từ những ngày mới thành lập DN.

Hạnh phúc là hành trình đi đến đích

LTS.Là chủ doanh nghiệp (DN) duy nhất nhận được giải thưởng Quả cầu vàng 2010 của Bộ Thông tin - Truyền thông, Lê Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần BIT, là gương mặt khá thành công trong việc khai thác và kinh doanh các ứng dụng từ internet. Ra đời trong bối cảnh internet còn khá lạ lẫm ở Việt Nam nhưng BIT đã đứng vững và ngày càng thành công. Người đứng đầu BIT chia sẻ kinh nghiệm tích lũy từ những ngày mới thành lập DN.

1

. Lúc còn đi học, tôi hầu như không quan tâm đến IT (công nghệ thông tin), nhưng thấy anh lớn đêm nào cũng thức rất khuya để đọc sách viết về IT nên tôi cũng tò mò đọc thử. Và rồi bị IT lôi cuốn lúc nào không hay.

Như bao sinh viên khác, khi ra trường tôi cũng muốn tìm được một công việc tốt và ổn định. Rồi tôi đi làm. Thế nhưng, có nhiều buổi sáng, tôi không muốn bước chân xuống giường và tự hỏi tại sao phải đi làm, đi làm để làm gì? Và thời gian cứ thế trôi đi...

Mặc dù vẫn làm hết trách nhiệm và hết mình với công việc được phân công nhưng tôi chẳng hề thấy hạnh phúc.

Tôi từng ước ao trở thành nghệ sĩ hay thủ môn chuyên nghiệp. Nhưng nếu làm nghệ sĩ thì e sân khấu sẽ vắng khách, còn trở thành thủ môn thì phải làm thêm nghề vá lưới, thế nên tôi không theo đuổi ước mơ được lâu dài dù cũng có một khoảng thời gian ngắn gắn bó với các hoạt động này.

Ước mơ làm được một cái gì đó cũng luôn thôi thúc tôi. dù vào thời điểm ấy, tôi thực sự chưa biết “cái gì đó” là cái gì, song tôi nghĩ mình có óc sáng tạo, có kiến thức nhất định về IT, lại được các anh chị trong gia đình ủng hộ, nên cứ mạnh dạn làm. Thế là tôi đi làm "doanh nhân" và khởi nghiệp với BIT, một công ty dịch vụ internet với ba nhân sự: một giám đốc và hai nhân viên kỹ thuật.

Thời điểm năm 2005, rất nhiều mô hình kinh doanh từ internet được triển khai. Ai cũng háo hức đón nhận cái mới nhưng lại có rất ít kinh nghiệm. Đó cũng là lý do hàng loạt công ty ra đời rồi lần lượt đóng cửa.

Để công ty tồn tại, tôi may mắn học được bài học của người đi trước, lắng nghe góp ý của mọi người, vừa làm vừa học cật lực. Với xuất phát điểm thấp, chúng tôi buộc phải nỗ lực hơn rất nhiều.

Tổ chức đám cưới trực tuyến, lập website cho khách thập phương viếng Chùa Bà qua internet là kết quả của những ngày cố gắng ấy. Nhờ bước đệm này mà đơn đặt hàng thiết kế website đến với BIT nhiều hơn.

2. Tôi may mắn có được những đồng sự hiểu mình. Ở BIT, chúng tôi cùng chia sẻ đam mê và cùng thực hiện một sứ mệnh chung: làm cho sản phẩm công nghệ thông tin trở nên phổ biến đối với người Việt, cũng như mang sản phẩm công nghệ thông tin có tính văn hóa Việt Nam ra bên ngoài.

Vì vậy, mỗi nhân viên của BIT là tay, là chân, là trái tim, là khối óc, là một phần cơ thể quý giá của "cậu bé BIT" mang trong mình niềm khát khao và đam mê.

Chúng tôi cũng trăn trở rất nhiều về việc làm thế nào để tạo ra giá trị cho sản phẩm. Tuy kinh nghiệm còn ít, tài chính còn yếu, con người còn thiếu, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm hết khả năng để khách hàng cảm thấy hài lòng.

Chúng tôi cũng xác định mình cần đưa thêm vào sản phẩm một chút lãng mạng và cả một tình yêu. Đón đầu Luật Sở hữu trí tuệ, chúng tôi cho ra đời phần mềm BIT OpenOffice, giải pháp trọn gói cho vấn đề bản quyền phần mềm văn phòng và phối hợp với NXB Trẻ phát hành cuốn sách này.

Chúng tôi xác định sứ mệnh của BIT là làm cho cuộc sống đơn giản hơn, nhưng hoàn thành sứ mệnh này lại không hề đơn giản.

3. Khi hoạt động của Công ty đã ổn định, chúng tôi mới có thời gian quan sát đời sống ở tỉnh nhà nhiều hơn. Bình Dương là một địa bàn thích hợp cho phát triển kinh tế, nhưng thiếu hẳn liên kết do các DN còn thiếu không gian để trao đổi thông tin.

Vì vậy, Sở Công Thương đã đồng ý cho BIT đại diện tỉnh nhà thành lập cổng thương mại điện tử của tỉnh, tạo không gian cho 700 DN tham gia chia sẻ thông tin cũng như quảng bá cho chính DN mình.

Chúng tôi đã từng nghĩ làm kinh doanh là để kiếm tiền. Nhưng lúc Công ty kiếm được ít tiền thì chúng tôi lại nghĩ: Kiếm tiền để làm gì? Bao nhiêu thì đủ? Kiếm tiền bằng cách nào để bền vững? T

ừ đó chúng tôi hiểu rằng: BIT không cố gắng trở thành một công ty thành công, nhưng cố gắng trở thành một công ty có giá trị.

Chúng tôi đang cố gắng tìm những con đường nhanh, ngắn và ít chi phí để thực hiện sứ mệnh làm cho cuộc sống đơn giản hơn bằng các sản phẩm công nghệ thông tin mang lại giá trị.

Vì bản thân cũng là một phần "cơ thể" của BIT nên tôi nghĩ mình còn rất nhiều việc phải làm và cảm thấy hạnh phúc khi đi trên con đường còn ngổn ngang đó.

Có những bài học phải học từ sách vở, người thân, bạn bè, nhưng cũng có những bài học chỉ học được từ chính sự trải nghiệm của bản thân. Với chúng tôi, mỗi ngày đi làm là mỗi ngày đi học, mỗi ngày đến Công ty là mỗi ngày đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạnh phúc là hành trình đi đến đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO