Giám đốc EXE Corp: Rẽ nhanh, thắng lớn trên đường hẹp

HOÀNG LÂM| 07/08/2016 08:43

Hiện nay có lẽ EXE là công ty công nghệ hiếm hoi của Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không lớn.

Giám đốc EXE Corp: Rẽ nhanh, thắng lớn trên đường hẹp

Thuộc lứa cuối cùng của thế hệ 8X, đam mê lập trình từ rất lâu, chàng trai trẻ Nguyễn Hữu Quang đã không ngừng tìm tòi, học hỏi để cho ra đời School Activities Management - SAM, giải pháp quản lý hoạt động trường học rất hữu hiệu. Hiện nay có lẽ EXE là công ty công nghệ hiếm hoi của Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không lớn. 

Đọc E-paper

Gặp chàng giám đốc trẻ vừa đạt huy chương vàng ICT Vietnam 2016, sự giản dị của Nguyễn Hữu Quang dễ khiến người đối diện cảm thấy thân thiện. Sở hữu công ty chuyên về phần mềm với lợi nhuận cao, ông chủ của EXE cho biết Công ty đã thực hiện hơn 200 dự án công nghệ lớn, nhỏ cho khách hàng trong nước và khu vực như Canada, Úc, Singapore... Tuy nhiên, "lúc khởi tạo, EXE là công ty tổ chức sự kiện", Quang bất ngờ tiết lộ.

Đi xa và nhanh

Đó là những ngày chàng sinh viên năm thứ ba Đại học Ngoại thương TP.HCM Nguyễn Hữu Quang bắt đầu tập tành kiếm tiền. Thấy hoạt động tập thể của sinh viên Ngoại thương khá đơn điệu, Quang cùng một nhóm bạn lập công ty, tổ chức những sự kiện dành cho sinh viên như ngày hội đồ cũ, các buổi sinh hoạt... gây được tiếng vang nhất định trong trường.

Ấn tượng nhất là Quang cùng các bạn đã xây dựng diễn đàn cho Đại học Ngoại thương TP.HCM (ftu2.com) để các bạn sinh viên có nơi chia sẻ kiến thức, tra cứu các thông tin hữu ích như điểm thi, việc làm, nhà trọ... Đây cũng là cơ duyên để Quang quyết định tiếp cận bài bản hơn về lập trình và bắt đầu một tình yêu đắm say với công nghệ.

Quang kể, anh đăng ký học lập trình tại Aptech song song với việc học ở Đại học Ngoại thương. Càng học, Quang càng say mê vì đây là công việc có thể tạo ra rất nhiều công cụ phục vụ cho đời sống hiện đại. Thuyết phục bạn bè chọn hướng đi khác cho EXE, phát triển phần mềm làm mảng kinh doanh chính, cái Quang nhận được là một chuỗi khó khăn.

"Các bạn trong nhóm không có kiến thức về công nghệ, việc tìm kiếm khách hàng trong mảng này lại không dễ với một công ty khởi nghiệp, dần dần các thành viên nản chí, bỏ cuộc", Quang nhớ lại. Cũng may, sau đó Quang gặp được vài người bạn có chuyên môn, học Đại học Bách Khoa và dần hình thành một nhóm hoàn chỉnh.

Ban đầu chỉ ký được những hợp đồng nhỏ, nhưng sau khi hoàn thành tốt việc thiết kế, vận hành website cho nhà phát hành phim và kinh doanh cụm rạp BHD, EXE có được bảo chứng về mặt uy tín trên thị trường. Và bước đột phá của thương hiệu này là khi ký được hợp đồng phát triển phần mềm trên kiosk và ứng dụng trên mobile giúp hành khách dễ dàng đặt vé, check-in trực tuyến các chuyến bay của VietJet Air.

"Với các hãng hàng không khác, đơn vị thực hiện những hợp đồng này là những tập đoàn lớn, lâu năm và có lực lượng lao động đông đảo hơn EXE rất nhiều lần", Quang khoe. Sau VietJet, Air Timor, hãng hàng không của Đông Timor, cũng bị EXE thuyết phục, mở đường cho một doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trở thành đối tác phát triển ứng dụng, bảo trì hệ thống cho nhiều thương hiệu hàng không trên thế giới, trong đó có hãng giải pháp hàng không nổi tiếng InteliSys.

Sau 7 năm hoạt động, hiện tại, EXE chỉ có hơn 20 nhân viên nhưng có đầy đủ các bộ phận liên quan như phân tích, lập trình, kiểm soát quy trình - chất lượng. Doanh thu của EXE khá khả quan với tốc độ tăng trưởng nhanh. Năm 2015, doanh thu tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Đón đầu xu hướng "mobile first"

"Sở dĩ EXE chinh phục được các hãng hàng không là nhờ chúng tôi có kiến thức chuyên ngành, bắt đầu từ những ngày đầu tích lũy khi thi công cho VietJet Air", Quang lý giải. Với Quang, đó là điều may mắn để anh cũng như EXE có thể phát triển trên con đường riêng như hiện nay.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần trong thành tích của EXE. Sau hàng không, Quang cùng các cộng sự bắt tay vào giải quyết "đơn đặt hàng" hệ thống quản lý lịch học, đăng ký môn học trực tuyến, hệ thống vận hành, quản lý đội xe... cho một trường quốc tế tại Việt Nam. Hoàn tất hợp đồng, Quang bắt đầu nghĩ đến việc ứng dụng hệ thống này rộng rãi hơn.

Vừa kinh doanh, vừa mày mò thiết kế, những người trẻ ở EXE đã cho ra đời School Activities Management - SAM, giải pháp quản lý hoạt động trường học rất hữu hiệu. Quang cho biết, sau hơn 5 năm nghiên cứu và thực hiện, SAM giải quyết được các vấn đề thực tiễn trong ngành giáo dục: hỗ trợ hoạt động quản lý trong trường học, trung tâm giáo dục diễn ra hiệu quả, cắt giảm các thao tác thừa, phòng ngừa rủi ro thất thoát dữ liệu và công nghệ hóa hoàn toàn mọi tác vụ quản lý trong nhà trường. Đây chính là hệ thống giành được huy chương vàng ICT Vietnam 2016 vừa qua.

Gặt hái thành công không nhỏ nhưng với Quang, đó mới chỉ là nền tảng ban đầu. Anh cho biết, xu hướng công nghệ trong thời gian tới sẽ là nền tảng S.M.A.C, với sự hội tụ của 4 yếu tố: Social (xã hội), Mobility (di động), Analytics (phân tích dữ liệu lớn) và Cloud (điện toán đám mây). Do vậy, EXE đã và đang tập trung đi sâu vào mảng di động với định hướng "mobile first".

"Con người vẫn là bài toán khó tìm lời giải nhất trong các công ty khởi nghiệp nói chung và EXE nói riêng", Quang chia sẻ. Theo chàng kỹ sư nặng nợ với phần mềm này, mục tiêu trong vòng 5 năm tới của EXE là phát triển các đơn hàng gia công song song với triển khai những công nghệ mới. "Con đường của chúng tôi vẫn là khai thác những lĩnh vực kinh doanh chuyên biệt để tạo lợi thế”, Quang khẳng định.

>7 lời khuyên của Donald Trump cho người khởi nghiệp

>Khởi nghiệp với nghề bán hàng trực tuyến

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc EXE Corp: Rẽ nhanh, thắng lớn trên đường hẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO