Giám đốc Era Fashion Jin Ju Jung: Muốn thành công phải biết chấp nhận thất bại

LỮ Ý NHI| 12/09/2018 09:30

Những kinh nghiệm Jin Ju Jung rút ra được trong quá trình khởi nghiệp sẽ là bài học cho các bạn trẻ, nhất là những người nước ngoài muốn khởi nghiệp tại Việt Nam.

Giám đốc Era Fashion Jin Ju Jung: Muốn thành công phải biết chấp nhận thất bại

Giám đốc Era Fashion Jin Ju Jung.

Thất bại vì cảm tính

Theo cha sang Việt Nam làm việc năm 2008, Jin Ju đăng ký học ngành thiết kế đồ họa và thiết kế tại Đại học RMIT TP.HCM. Thời sinh viên, phong cách thời trang Hàn Quốc của Jin Ju luôn được các bạn hâm mộ. "Nhiều bạn hỏi mua các mẫu quần áo của tôi nhưng cách nay 5 năm, tại Việt Nam rất ít cửa hàng bán sản phẩm theo phong cách Hàn Quốc", Jin Ju kể.

Sau khi tốt nghiệp, Jin Ju làm việc cho một công ty chuyên về thiết kế đồ họa, ứng dụng trên di động và quảng cáo số (digital). Hai năm làm việc đủ cho Jin Ju tích lũy nhiều kinh nghiệm, nhất là hiểu được văn hóa Việt Nam và cách làm việc của người Việt Nam.

"Lúc đó cha tôi cũng có một xưởng in vải cung cấp cho các công ty thời trang nên tôi có ý định kinh doanh thời trang. Khi hỏi cha có thể kinh doanh tại Việt Nam không, ông bảo tôi cứ thử xem vì Việt Nam là thị trường có tiềm năng về thời trang cũng như nhiều cơ hội cho các bạn trẻ”, Jin Ju cho biết.

Link bài viết

Trở ngại đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp của Jin Ju là rào cản về ngôn ngữ, do chưa rành tiếng Việt nên khi làm việc với một số đối tác và nhân viên, cô chủ nhỏ rất khó truyền tải ý tưởng của mình cho mọi người. Đó là chưa nói đến những thủ tục pháp lý để mở công ty, rồi đi tìm xưởng may gia công các mẫu thời trang. "Rất nhiều khó khăn chờ đợi một cô gái nước ngoài lần đầu tiên bước chân vào kinh doanh", Jin Ju chia sẻ.

Đến khi tìm được đối tác, Jin Ju lại loay hoay với bài toán kinh doanh, nào là số lượng, mẫu mã, rồi nguồn nguyên liệu, nhu cầu thị trường... "Lúc đó phong cách Hàn Quốc có cả trăm mẫu nhưng không biết chọn mẫu nào phù hợp. Tôi đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát khách hàng để có thể dung hòa các sở thích nhằm tạo ra phong cách riêng. Và thương hiệu Neighborhood cho giới trẻ ra đời.

Cửa hàng đầu tiên hình thành, trở ngại tiếp theo là tôi không biết cách marketing ra sao, vì ở Việt Nam quảng bá thời trang không chỉ trên mạng xã hội như ở Hàn Quốc mà còn phải thuê người nổi tiếng, người trong giới showbiz làm người mẫu. Trong giai đoạn đầu, các mẫu thời trang của Neighborhood chủ yếu được thiết kế theo cảm tính của tôi và sở thích của khách hàng, cộng với thương hiệu mới nhưng lại ra mắt âm thầm nên không được nhiều người biết và ủng hộ”, Jin Ju kể.

Dù vậy, cô gái trẻ không nản lòng mà trực tiếp thăm dò ý kiến khách hàng, lân la ở các phiên chợ cuối tuần để tìm hiểu giới văn phòng, giới trẻ thích phong cách nào, kết hợp tham khảo trên internet và các thương hiệu thời trang lớn để nắm bắt xu hướng, học hỏi cách làm thương hiệu, marketing. Sau một năm tìm hiểu thị trường và nắm bắt xu hướng, Jin Ju tiếp tục ra thêm thương hiệu thời trang Era.

Mong muốn lớn nhất của tôi là phong cách thời trang Hàn Quốc sẽ được phổ biến rộng rãi và hội nhập với ngành thời trang Việt Nam

Lúc này Jin Ju đã biết cách marketing, biết chọn phân khúc khách hàng và cách làm thương hiệu. Đặc biệt, biết tìm cho Era phong cách riêng là thời trang của cuộc sống hằng ngày, đơn giản, đẹp, rẻ, cập nhật mốt mới và theo kịp xu hướng yêu thích thời trang Hàn Quốc của đại đa số bạn trẻ nên ngay khi ra đời, với phong cách trẻ trung, phối hợp hài hòa, chất liệu vải thoáng mát, Era được giới trẻ hào hứng đón nhận. Cùng với đó là sự hưởng ứng của giới showbiz đã tạo hiệu ứng tốt cho Era.

Thay đổi để hòa nhập

Để biến giấc mơ đưa Era trở thành thương hiệu mang phong cách thời trang Hàn Quốc dành cho giới trẻ và văn phòng thành hiện thực, Jin Ju đã tìm đến một tập đoàn tại Hàn Quốc, chia sẻ ý tưởng và được họ đồng ý đầu tư. Song, theo Jin Ju, thành công lớn nhất của cô là đã tìm được đội ngũ làm việc ưng ý, giúp Jin Ju am hiểu thị hiếu thời trang của các bạn trẻ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Jin Ju cũng đúc kết được kinh nghiệm quý báu từ thất bại trước để tạo sự khác biệt và mới mẻ cho Era. Jin Ju chia sẻ: "Để thương hiệu phát triển thì nhân viên phải làm việc hết mình, yêu quý thương hiệu và chính họ sẽ đưa thương hiệu đi xa hơn, đến với nhiều người hơn. Vì vậy, tôi đã tạo ra môi trường làm việc hòa đồng, thân thiện và cởi mở cho các bạn trong đội ngũ được thỏa sức sáng tạo nên không khí làm việc rất hào hứng, mọi người đóng góp cho Era như đang làm cho chính mình".

Bên cạnh thiết kế, Jin Ju phải liên tục cải tiến chất lượng. Để có những bộ thời trang phù hợp với khí hậu và sở thích của giới trẻ, cô đi học thêm các khóa học về thiết kế, tìm hiểu về vải vóc, nguyên phụ liệu... Jin Ju nói thêm: "Có người hỏi tôi sao không nhập hàng thời trang Hàn Quốc về Việt Nam bán cho đơn giản, lại tránh được rủi ro?

Link bài viết

Tính toán tôi thấy việc nhập khẩu sẽ đẩy giá bán sản phẩm lên cao, không phù hợp với thu nhập của giới trẻ Việt Nam. Hơn nữa, kích cỡ sản phẩm cũng không phù hợp với người Việt nên tôi mô phỏng các mẫu thời trang được giới trẻ Hàn Quốc ưa chuộng để thiết kế, không chỉ phù hợp với khí hậu Việt Nam mà còn sử dụng nguyên phụ liệu nội địa, nhân công tại chỗ nên giá thành rẻ hơn".

Jin Ju cho biết sắp tới sẽ mở 5 cửa hàng và tiếp tục cho ra đời thương hiệu mới Hi-end dành cho giới văn phòng, công sở. Đồng thời sẽ tổ chức những buổi workshop để mời các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Hàn Quốc đến nói chuyện về phong cách thời trang và giới thiệu những mẫu thiết kế mới nhất của Hàn Quốc cho giới trẻ. "Mong muốn lớn nhất của tôi là phong cách thời trang Hàn Quốc sẽ được phổ biến rộng rãi và hội nhập với ngành thời trang Việt Nam", Jin Ju bày tỏ.

Cô nhận định dù thị trường thời trang ở Việt Nam hiện nay khá cạnh tranh nhưng vẫn thiếu những thương hiệu mang phong cách Hàn Quốc dành cho giới trẻ với giá bình dân, đây chính là cơ hội cho Era. Song, theo Jin Ju, con đường khởi nghiệp không chỉ có hoa hồng, muốn trụ vững, chí ít bạn phải thâm nhập và tìm hiểu văn hóa, xu hướng tiêu dùng của người dân địa phương.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc Era Fashion Jin Ju Jung: Muốn thành công phải biết chấp nhận thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO