Gánh nặng trên vai người trẻ

ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên| 25/11/2012 02:28

Thương hiệu doanh nghiệp (DN) chính là biểu tượng kinh tế của một quốc gia, thể hiện sức mạnh tài chính của một đất nước. Trong bối cảnh DN Việt đang gặp khó, thì vai trò của người khởi nghiệp rất quan trọng.

Gánh nặng  trên vai người trẻ

Thương hiệu doanh nghiệp (DN) chính là biểu tượng kinh tế của một quốc gia, thể hiện sức mạnh tài chính của một đất nước. Trong bối cảnh DN Việt đang gặp khó, thì vai trò của người khởi nghiệp rất quan trọng.

Đọc E-paper

Khan vốn, thiếu tự tin

Có thể dễ dàng nhận thấy hầu hết các DN Việt Nam hiện có tính cạnh tranh rất yếu. Với tình hình phát triển kinh tế hiện tại, cạnh tranh có phạm vi toàn cầu, toàn chuỗi giá trị và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Các tập đoàn quốc tế sử dụng phương thức đòn bẩy với sức mạnh dựa trên tiềm lực tài chính dồi dào đến từ sự hậu thuẫn toàn diện của quốc gia thậm chí liên quốc gia với chính sách hỗ trợ rất tốt về tài chính, ngân hàng, thuế quan,... sẽ dễ dàng đánh bật các thương hiệu Việt ra khỏi chính sân nhà của mình.

Trong bối cảnh kinh tế như thế, hầu hết các bạn sinh viên tốt nghiệp chọn giải pháp an toàn là xin vào làm việc ở các công ty chứ không có hoài bão khởi nghiệp bằng việc xây dựng một thương hiệu.

Điều này nghe có vẻ bình thường nhưng với tỷ lệ chiếm đến 87% là điều đáng báo động. Vì vậy, việc truyền cho thế hệ doanh nhân trẻ khát vọng, tinh thần dám dấn thân là vấn đề được đặt ra vào lúc này.

Vì sao người trẻ ít chịu khởi nghiệp? Câu trả lời dễ thấy nhất là do việc truyền đạt thông tin về thị trường, về kinh nghiệm của những người khởi nghiệp thành công ở trong nước chưa nhiều.

Điều này khiến những người trẻ nhìn vào thương trường với con mắt e dè, sợ vấp ngã vì chẳng tìm thấy niềm tin đủ mạnh. Bên cạnh đó, các nguồn vốn cũng rất khan hiếm.

Thực tế cho thấy có rất ít địa chỉ để thanh niên khởi nghiệp có thể tìm đến nhưng số tiền cho vay rất hạn chế. Các ngân hàng thì cần có tài sản thế chấp mà đối với các bạn sinh viên mới ra trường thì đây là điều có thể nói là không thể.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng với Trung Nguyên vừa công bố Chương trình Xây dựng thế hệ trẻ sáng tạo vì khát vọng Việt. Đây là một chuỗi sự kiện dài hơi với nhiều hoạt động. Trong đó, trọng tâm là hội thảo Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt, diễn ra ngày 23/11, chương trình tặng 100 triệu cuốn sách khởi nghiệp sáng tạo cho 23 triệu thanh niên Việt Nam. Tập đoàn Trung Nguyên và Báo Thanh Niên hợp tác với Trung ương Đoàn đang triển khai quỹ đầu tư ước tính 50 đến 60 tỷ đồng/năm để có nguồn hổ trợ tài chính các dự án khởi nghiệp của thanh niên.

Cơ hội ở quanh ta

Thực tế trên cho thấy bức tranh khởi nghiệp tại Việt Nam thực sự là một vấn đề hết sức khó khăn cả về phần gốc lẫn phần ngọn. Để giải quyết thực trạng này là chuyện không chỉ của những người trẻ mà còn phải có sự góp sức của thế hệ doanh nhân đi trước.

Tuy nhiên, ở phần gốc, vẫn rất cần những bạn trẻ biết nâng cao tinh thần sáng tạo, sự tự tin dấn thân vào thương trường. Sách vở cũng là nguồn cảm hứng tạo cho các bạn trẻ tinh thần này.

Hãy dành thời gian đọc những ấn phẩm về quá trình kinh doanh của các doanh nhân trên thế giới để biết được họ làm giàu như thế nào rồi đối chiếu bới bản thân mình. Bạn chỉ có thể thành công khi biết rõ mình là ai và mình đang có gì.

Bên cạnh kiến thức từ sách vở, các giáo sư, học giả, giảng viên ở các trường đại học cũng nên có cái nhìn đúng đắn về vấn đề khởi nghiệp, xem đó là nội dung quan trọng truyền đạt cho sinh viên.

Khi đã có quyết tâm, có cảm hứng, bạn hãy mạnh dạn lập kế hoạch chi tiết cho việc bắt đầu xây dựng một thương hiệu mới. Trong quá trình này, các bạn nên luyện tập để có kỹ năng thuyết phục.

Làm việc với nhiều người trẻ, tôi nhận thấy, hầu hết các bạn sinh viên đều thiếu kỹ năng này. Sở hữu một ý tưởng tốt nhưng các bạn lại không thể thuyết phục được những người xung quanh hiểu và đồng cảm với dự án của mình thì việc để kêu gọi vốn đầu tư chắc chắn sẽ ngoài tầm với.

Và cuối cùng là các bạn trang bị trước khả năng vượt thất bại. Không thể tránh khỏi rủi ro trong quá trình tạo dựng một thương hiệu mới. Tôi đã từng chứng kiến có rất nhiều bạn trẻ đã đứng lại, không đi tiếp con đường của mình, không thể biến thất bại thành kinh nghiệm và vượt qua nó.

Đây là một quyết định hết sức đáng tiếc vì dừng lại nghĩa là chấp nhận để thất bại chi phối tương lai của mình. Hãy đứng dậy và đi tiếp con đường của mình, bởi cơ hội luôn có ở xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gánh nặng trên vai người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO