Để thành công, bạn phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình

06/07/2011 02:42

Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều điều đáng để sợ hãi. Bản năng sinh tồn luôn nằm trong tiềm thức và tạo ra những nỗi sợ không được định hình. Nó giúp chúng ta tồn tại, giúp chúng ta nhận thức được hiểm nguy nhưng nếu không điều khiển được nỗi sợ hãi của mình, chúng ta không thể trưởng thành và mạnh mẽ.

Để thành công, bạn phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình

Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều điều đáng để sợ hãi. Bản năng sinh tồn luôn nằm trong tiềm thức và tạo ra những nỗi sợ không được định hình. Nó giúp chúng ta tồn tại, giúp chúng ta nhận thức được hiểm nguy nhưng nếu không điều khiển được nỗi sợ hãi của mình, chúng ta không thể trưởng thành và mạnh mẽ.

“Karate Kid” là một bộ phim kể về cậu bé người da đen theo mẹ sang Trung Quốc làm việc - Cậu bé nói: "Dù thắng hay thua, con vẫn phải làm để con không còn sợ nữa …"

Khi còn bé, chúng ta chưa biết gì để mà sợ. Bạn có thể tung tăng tại những nơi nguy hiểm, nghịch các đồ vật có thể gây ra tổn thương … Nhưng khi lớn lên, áp lực càng nhiều, hiểu biết càng cao thì bạn lại càng sợ nhiều thứ.

Khi đi học, bạn sợ bị điểm kém vì sẽ bị thầy cô khiển trách và bố mẹ đánh đòn.

Khi ra trường, bạn sợ không kiếm được một công việc để có tiền nuôi bản thân.

Khi đi làm, bạn sợ bị sa thải, sợ thất bại, sợ bị chê cười, sợ bị mang tiếng.

Khi về hưu, bạn sợ cô đơn, sợ bệnh tật …

Nỗi sợ hãi vây quanh khiến cho bạn và tôi gần như mặc định rằng sợ hãi là hiển nhiên, không sợ thứ này thì sợ thứ khác, chẳng ai không có cái để mà sợ. Và rồi nỗi sợ hãi này sẽ đi đến đâu?

Chắc chắn một điều là sợ cũng tốt. Bạn phải sợ thì bạn mới biết là mình còn yếu, bạn mới có động lực để tìm hiểu vấn đề và nguyên nhân nỗi sợ hãi của bạn, miễn đừng chỉ đơn giản là sợ và cứ sợ mãi thì bạn sẽ lại bước thụt lùi. Bởi sợ không xấu, nhưng luôn sống trong sợ hãi mà không thoát ra được là xấu. Nỗi sợ nào cũng có nguyên nhân và đều có thể giải quyết chỉ cần bạn thực sự quyết tâm.

“Karate Kid” là một bộ phim kể về cậu bé người da đen theo mẹ sang Trung Quốc làm việc. Tại đây, cậu gặp vấn đề với 1 số cậu bé bản xứ và bị chúng bắt nạt. Ban đầu, cậu bé quyết tâm học võ chỉ là để chiến thắng lũ bạn xấu kia nhưng đến khi lên võ đài, sau khi qua những vòng đấu loại với nhiều thương tích và đặc biệt là gần như không thể sử dụng một chân do bị thương từ vòng trước, cậu bé đó đã để lại cho tôi một câu nói sâu sắc: Con vẫn muốn lên thi đấu vì con còn sợ. Con không muốn ngày hôm nay kết thúc mà con vẫn còn nỗi sợ này. Dù thắng hay thua, con vẫn phải làm để con không còn sợ nữa …

Không còn sợ nữa!

Đơn giản chỉ là biết mình còn yếu, mình còn sợ nhưng mình chấp nhận vượt qua. Bạn còn sợ là vì bạn chưa cho mình 1 cơ hội để hết sợ. Vấn đề không phải là bạn không tin mình có vượt qua hay không, vấn đề là bạn có cho mình cơ hội vượt qua được không?

Tôi làm nhiều nghề nhưng 1 trong số đó có việc là MC, ai cũng nghĩ MC là người làm chủ sân khấu và với những người làm nhiều thì chắc chẳng bao giờ biết run khi dẫn chương trình... Cái sự thật đó đúng với ai thì tôi không biết nhưng chắc chắn nó sai với tôi. Chương trình nào trước khi bắt đầu tôi cũng đều rất hồi hộp, tôi lo lắng đủ thứ nhưng tôi biết rằng, cái khó nhất không phải là dẫn được hay không, cái khó nhất là có đủ can đảm đứng ra sân khấu kia mà dẫn không. Đã ra được rồi, bạn sẽ tự biết cách mà làm chủ.

Đơn giản hơn, hãy tưởng tượng bạn sợ nước. Bạn nghĩ rằng bạn khó mà biết bơi với nỗi sợ hãi này. Nhưng nếu bây giờ vứt bạn xuống nước, bạn có cố bơi để mà sống không? Khả năng luôn là thứ vô tận bạn có mà bạn không hề biết, bạn phải dám vượt qua sợ hãi để biết mình làm được đến đâu. Hãy cho mình cơ hội!

Tuy nhiên, sâu hơn về sợ hãi – có những nỗi sợ không chỉ đơn giản là dám bước qua, có những nỗi sợ cao hơn mà bước qua hay không cũng sẽ vẫn sợ như thế. Lúc này, điều tôi hay làm là tĩnh tâm. Tôi học lỏm ở thiền về phương pháp này. Tôi sẽ ngồi một nơi thật yên tĩnh, tôi sẽ không suy nghĩ gì, tôi thư thái và nhìn lại mình. Tôi cố tìm ra căn nguyên của nỗi sợ bởi vì biết được căn nguyên thì mới tìm được cách để khắc phục nó. Nhưng cuối cùng tôi phát hiện ra rằng, tương lai được viết ra từ hiện tại và hiện tại hình thành trong quá khứ. Không ai có quyền chọn lựa cho mình lúc mới sinh ra nhưng dù quá khứ biến bạn thành người thế nào thì hiện tại vẫn là lựa chọn của bạn, bạn vẫn luôn là người quyết định. Vượt qua sợ hãi, bạn chọn hành động thế nào? Hãy chia sẻ với tôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để thành công, bạn phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO