Đánh giá ý tưởng kinh doanh qua mạng

Tim W. Knox - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 16/11/2009 03:00

Nếu ý tưởng về sản phẩm mới của bạn đáng để mọi người bình chọn thì bạn phải nói như thế nào?

Đánh giá ý tưởng kinh doanh qua mạng

Nếu ý tưởng về sản phẩm mới của bạn đáng để mọi người bình chọn thì bạn phải nói như thế nào?

H: Tôi có ý tưởng về một sản phẩm trên mạng rất thú vị, mới mẻ, chưa có trên thị trường và cũng chưa có đối thủ cạnh tranh. Tôi nghĩ đó sẽ là một thành công lớn. Ai nghe tôi nói cũng đều nghĩ vậy. Tôi dám đặt cược về sản phẩm này. Anh nghĩ sao về khả năng thành công của tôi?

Đ: Tôi là một tay chơi cực kỳ khó tính. Tôi không ngốc đến nỗi ban phát ân huệ cho một tên bù nhìn. Tôi cũng không bao giờ tâng bốc khả năng thành công của “sản phẩm mới đầy bất ngờ”, dù là qua mạng hay trên thực tế, vì nhiều khi điều duy nhất gây bất ngờ lại là: chẳng có ai đoái hoài đến sản phẩm đó.

Thị trường là quan trọng

Có những lúc chúng tôi (www.digitalgraphiti.com) nghĩ mình tạo ra được một phần mềm bất ngờ cho nhân loại, đến nỗi họ sẽ chăm chú tìm hiểu và chen nhau mua. Sau hàng trăm giờ và hàng nghìn đôla để phát triển ý tưởng, cuối cùng, khi tung ra thị trường, chúng tôi ngỡ ngàng khi biết đối tượng duy nhất thấy sản phẩm thú vị bất ngờ là chính chúng tôi.

Chúng tôi khiến nhân loại phải ngáp dài. Thật là một thành tựu kinh ngạc!

Bạn khiến tôi lo ngại khi nói trên thị trường không có sản phẩm nào giống của bạn. Có thể bạn cho đó là hay, nhưng cũng có thể sản phẩm sẽ không có thị trường tiêu thụ. Những gì thiếu tính cạnh tranh đều như vậy. Một sản phẩm hoàn toàn không có đối thủ có thể là do không ai có nhu cầu.

Hiếm khi nào một sản phẩm có thể đổi mới nền công nghiệp. Càng hiếm hơn nếu một sản phẩm tạo ra được ngành công nghiệp mới.

Như vậy phải nói gì nếu sản phẩm mới của bạn đáng để mọi người đặt cược? Thật ra không thể chắc chắn 100% một ý tưởng sẽ được ủng hộ mạnh. Dù bạn yêu thích đến mấy hay bạn bè của bạn say mê đến đâu thì sự thành công của một sản phẩm vẫn tùy thuộc nhiều yếu tố, trong đó có nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát.

Những yếu tố ảnh hưởng đến thành công của sản phẩm mới:

Khả năng sống: Ý tưởng có giá trị và tiềm năng đem lại nhiều lợi nhuận không hay chỉ là loại sản phẩm xuất hiện một lần rồi bị quên lãng ngay?
Con người phía sau ý tưởng: Một đội ngũ giỏi có thể tạo ra sự khác biệt trong bất kỳ lĩnh vực nào.
Những điều cần thiết để biến ý tưởng thành sản phẩm: Bạn có đủ kiên nhẫn, hiểu biết, quan hệ, vốn đầu tư và hàng trăm thứ cần thiết khác không?
Nhu cầu của thị trường: Sản phẩm này có đáp ứng được nhu cầu khách hàng không?
Sự cạnh tranh: Có nhiều đối thủ cạnh tranh không? Nếu có, cần phải làm gì để đưa sản phẩm của bạn nổi trội và thu hút?

Những nghiên cứu không thể thiếu

Trước khi đầu tư thật nhiều tiền bạc và thời gian cho ý tưởng, hãy nghiên cứu một chút để xác định ý tưởng của mình có thực sự đáng chú ý. Phải nghiên cứu những sản phẩm tương tự trên thị trường, vì nếu không, có thể sản phẩm bạn tung ra có thể không có thị trường tiêu thụ. Nếu quả thực không có mặt hàng nào giống sản phẩm của bạn, thì tìm hiểu những sản phẩm gần giống nó về giá cả, thị phần… và tất cả những gì có thể.

Và hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Nếu không có cạnh tranh, có thể sẽ không có thị trường cho sản phẩm của bạn. Nếu có cạnh tranh, hãy nghiên cứu thật kỹ đối thủ lớn, nhỏ để xác định khả năng giành thị phần thực tế. Xác định đối tượng khách hàng và nhờ họ đánh giá khách quan về ý tưởng cũng như khả năng tiêu thụ của sản phẩm. Đừng hỏi ý kiến gia đình và bạn bè, vì họ luôn nói những điều bạn muốn nghe. Nếu bạn nhắm đến đối tượng là phụ nữ ở tuổi 35, hãy hỏi tất cả phụ nữ 35 tuổi bạn gặp và đánh giá câu trả lời của họ.

Nói tới ý tưởng về một sản phẩm làm kinh ngạc mọi người, lời khuyên tốt nhất của tôi là: hãy nghe theo cái đầu, đừng theo lí lẽ của trái tim. Tôi đã mất nhiều năm để học bài học này. Nếu trong lúc đầu tư, tôi có ý tưởng về sản phẩm mới, đầy bất ngờ thì tôi sẽ đi chơi vài ván bài trước đã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đánh giá ý tưởng kinh doanh qua mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO