Con đường khởi nghiệp "thuận theo tự nhiên" của nhà sáng lập Đà Lạt Ecofarm

LÂM NGHI| 07/02/2019 07:00

Nói về con đường khởi nghiệp, Hồ Ngọc Trâm - người sáng lập Đà Lạt Ecofarm và CEO Chợ Phố - quan niệm, làm nghề nông, đứng giữa trời đất thì phải thuận theo tự nhiên, ở cả góc độ phương pháp trồng trọt lẫn đạo đức kinh doanh.

Con đường khởi nghiệp

Những sự cố liên tiếp xảy đến có thể làm con người quỵ ngã nhưng cũng có thể là phép thử giúp sáng ra nhiều điều. Với Hồ Ngọc Trâm, phép thử ấy đã thay đổi hoàn toàn cách sống của cô về sau này.

Cơ hội và sóng gió

3 năm trước, Hồ Ngọc Trâm rời vị trí quản lý nhân sự cấp cao tại một doanh nghiệp nước ngoài, lên Đà Lạt khởi nghiệp với nông trại cung cấp thực phẩm sạch mang tên Đà Lạt Ecofarm. Với kinh nghiệm marketing, bán hàng và quản lý nhân sự tích lũy được trong thời gian làm thuê trước đó, sau 2 năm khởi nghiệp, nữ CEO trẻ đã đưa số vốn 60 triệu đồng ban đầu lên 3 tỷ đồng với một công ty cung ứng thực phẩm sạch hoạt động ổn định và thương hiệu dần có chỗ đứng.

Bước ra thương trường hoàn toàn nhờ nỗ lực tự thân thì thành quả ấy đã đủ để Ngọc Trâm thu xếp công việc và chăm chút cho cuộc sống riêng. Song, đó cũng là lúc một cơ hội mới gõ cửa: CEO chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Chợ Phố - một trong những người đầu tiên nhận mua sản phẩm của Đà Lạt Ecofarm khi Trâm vừa khởi nghiệp, ngỏ ý nhượng lại hệ thống cửa hàng cho Trâm. Đây là cơ hội giúp Ngọc Trâm có thể mở rộng chuỗi thực phẩm sạch, nhưng cũng là thách thức vì để tiếp quản công ty này, Trâm ước tính cần khoản tài chính gấp đôi mức đầu tư cho Đà Lạt Ecofarm.

Link bài viết

Ngọc Trâm chấp nhận thử thách, song số vốn đầu tư vượt xa dự tính ban đầu. Và 3 tháng sau thì hết tiền. Khi đang loay hoay tìm thêm vốn cho Chợ Phố, cuộc sống riêng vừa gặp biến cố thì Ngọc Trâm bị tai nạn xe hơi trên đường đi công tác. Và thời gian nằm viện đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của Trâm.

"Khi chạm vào lằn ranh giữa sự sống và cái chết, nhận ra ngày trước mình hiếu thắng đến mức nào. Ước muốn chứng tỏ năng lực trong mắt người khác đã cuốn mình đi. Đến khi dừng lại mới nhận ra bản thân không còn trẻ nữa. Từ khoảnh khắc đó, Trâm sống vì mình nhiều hơn vì những khen chê từ người khác. Điều quan trọng là đến cuối ngày, mình cảm thấy hài lòng với một ngày làm việc, biết mình đã làm đúng với lương tâm", Ngọc Trâm chia sẻ.

Bài học trên con đường khởi nghiệp

Đang lúc khó khăn, Trâm bỗng nhận được sự hỗ trợ từ những nơi không ngờ nhất. Ở nông trại, nông dân từng cung cấp nông sản cho Đà Lạt Ecofarm phân phối trước đây tạm ngưng vì muốn chủ động đầu ra, nay bỗng quay trở lại hợp tác. 2 kỹ sư giỏi nhất từng cộng tác trước đây cũng quay về. Trâm có thêm nguồn lực để giải quyết việc thiếu hụt tài chính.

Những điều kiện thuận lợi đã giúp việc kinh doanh của Chợ Phố dần đi đến hòa vốn sau 6 tháng tái khai trương. Đến nay, Ngọc Trâm cho biết doanh thu đã tăng gấp 4 lần so với ngày đầu chuyển nhượng.

Bước qua giai đoạn khó khăn, có lúc đứng giữa ranh giới còn và mất, không chỉ về tài sản mà cả tính mạng, Ngọc Trâm nhận ra để kinh doanh thành công, cơ hội chỉ là yếu tố rất nhỏ, điều quan trọng là cách CEO quản trị bản thân và công việc sau khi có được cơ hội đó.

Trung thực và uy tín là một trong những hạt giống đầu tiên Ngọc Trâm gieo trồng trong mối quan hệ với nhà vườn, đại lý.

Tôn trọng nhân viên như những cộng sự thân tín, là hạt giống thứ hai Ngọc Trâm gieo xuống để có được đội ngũ đồng lòng vượt qua thử thách. Vì vậy, trong quá trình làm việc, Trâm chủ động hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ năng kinh doanh cho nhân sự trẻ, với mong muốn ít nhất sau 5 năm gắn bó với Công ty, các bạn có thể vững vàng ra riêng xây dựng một cửa hàng hoặc nông trại.

Ngọc Trâm đã đầu tư cho một kỹ sư nông nghiệp của Công ty mở vườn riêng ở Long An và sản phẩm sẽ được cung cấp trở lại cho Chợ Phố. Phần doanh thu có được, chủ vườn dùng để hoàn lại vốn đầu tư cho Trâm. Đây cũng là cách giữ chân nhân tài của Ngọc Trâm trong bối cảnh startup rất khó có thể cạnh tranh về lương với các doanh nghiệp lớn.

Khi sóng gió đã qua, Ngọc Trâm hiểu sâu hơn về việc thuận theo tự nhiên, kiên định với những giá trị riêng và thời gian sẽ đưa đến những bạn đồng hành phù hợp. "Mình làm nghề nông, đứng giữa trời đất thì phải thuận theo tự nhiên, ở cả góc độ phương pháp trồng trọt lẫn đạo đức kinh doanh. Nếu không trung thực thì sẽ không thể đi xa được", Ngọc Trâm nhìn nhận sau khi trải qua những biến cố trong những năm đầu "bén duyên" với nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Con đường khởi nghiệp "thuận theo tự nhiên" của nhà sáng lập Đà Lạt Ecofarm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO