Bí quyết khởi nghiệp của diễn giả Francis Hùng

FRANCIS HÙNG| 31/03/2016 06:51

Diễn giả Francis Hùng là chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp và nhà tư vấn chiến lược kinh doanh chia sẻ những trăn trở về hiện trạng thanh niên khởi nghiệp.

Bí quyết khởi nghiệp của diễn giả Francis Hùng

Diễn giả Francis Hùng là chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp và nhà tư vấn chiến lược kinh doanh chia sẻ những trăn trở về hiện trạng thanh niên khởi nghiệp.

Đọc E-paper

Thống nhất về sự chuẩn mực

Đảm nhận vai trò tư vấn chiến lược cho nhiều tập đoàn lớn các nước và Việt Nam, tôi thấy một thực tế rất đáng mừng: Nguồn nhân lực Việt Nam rất trẻ so với nguồn nhân lực của đa số các quốc gia khác. Chính vì trẻ nên vấn đề kinh nghiệm được các công ty rất chú trọng. Hơn nữa, do hệ thống giáo dục của Việt Nam rất đặc thù nên các bạn trẻ cần phải trau dồi nhiều hơn nữa về kỹ năng trong công việc để cạnh tranh với nguồn nhân lực quốc tế. Người trẻ Việt Nam cần phải đi ra ngoài nhiều, học hỏi những tinh hoa của nhân loại để giúp bản thân và cũng là giúp quốc gia phát triển.

Song song với sự phát triển của người trẻ, điều đáng mừng hơn nữa là làn sóng khởi nghiệp đang được cổ vũ mạnh mẽ tại Việt Nam. Tuy nhiên, khái niệm “khởi nghiệp” chưa được hiểu chính xác. Ở Việt Nam, khi nói tới khởi nghiệp, người ta thường liên tưởng đến việc mở công ty và làm chủ. Ở các nước, khởi nghiệp được định nghĩa là khởi đầu một sự nghiệp, và thường có hai hướng: Tự đứng ra mở công ty, hay bắt đầu làm việc cho một công ty đều là “khởi nghiệp”.

Cho nên, chủ thể phục vụ có thể khác nhưng triết lý làm việc thì giống nhau, cho dù làm cho mình hay cho người khác đều không được khác biệt về “chuẩn mực”, như thế mới là người trưởng thành và “khởi nghiệp” mới thành công. Tôi đã dành 10 năm làm việc cho 3 tập đoàn ở Mỹ, Pháp và Singapore, được thăng chức 9 lần. Sự tập trung cống hiến của tôi trong giai đoạn 10 năm làm việc trở thành kinh nghiệm quản trị quý báu giúp tôi cố vấn cho những công ty khách hàng của mình thành công khi đã trở thành diễn giả, chuyên gia huấn luyện và nhà tư vấn.

Theo tôi, khởi nghiệp ở ngành mình có đam mê, có thế mạnh sẽ an toàn hơn là khởi nghiệp ở ngành mình chỉ biết nửa vời. Cái “nửa vời” đó có khả năng khiến ta thất bại.

>>CEO startup Topica: Muốn làm giàu phải đột phá công nghệ

Không phỏng đoán thị trường

Cách đây khoảng 10 năm, tôi có mở một nhà hàng, và tôi đã có kiến thức về chiến lược, thương hiệu, cấu trúc. Nhưng “gót chân A-sin” của tôi lúc đó là không biết nấu ăn, việc này được giao cho đối tác khác nên tôi bị lệ thuộc vào điểm mạnh đó và khi phát sinh nhiều điểm không đồng thuận, đối tác quyết định không hỗ trợ về quản trị chất lượng thức ăn và chế biến, khiến tôi bị hổng chân. Thương hiệu tôi đã xây dựng nên, đã có giá trị nhượng quyền, có đối tác mua nhượng quyền đành phải dẹp bỏ.

Rút kinh nghiệm từ thất bại đó, tôi làm lại ở lĩnh vực khác. Bước ra từ thất bại, tôi nghĩ, chìa khóa mở cánh cửa thành công là phải đam mê và khởi nghiệp ở lĩnh vực mình biết rõ nhất. Đừng phỏng đoán thị trường mà phải khảo sát cặn kẽ. Nếu là ngành chưa ai làm thì việc khởi nghiệp có lợi thế, còn nếu như ngành đã có người làm thì mình bắt buộc phải làm tốt hơn.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cũng là yếu tố giúp cho việc khởi nghiệp thành công. “Thiên thời” tức là đã tới thời kỳ “Trời” cho phép điều đó xảy ra, và vì được phép nên khu vực kinh doanh sẽ có nhiều thuận lợi (“địa lợi”), vì kinh doanh tốt đẹp, có ích cho nhiều người nên có được sự ủng hộ của cộng đồng (“nhân hòa”).

Vươn lên là khát vọng chính đáng của mỗi cá nhân, thay đổi đúng thời điểm là giúp ích cho những người khác cũng như phát triển chính bản thân. Đứng yên một chỗ là coi như bị tụt hậu. Do đó, tôi nghĩ, các bạn trẻ cần đưa ra những mục tiêu mới và chinh phục chúng. Mục tiêu và việc triển khai luôn bao gồm chiến lược trong đó, chiến lược có tốt hay không đòi hỏi sự trải nghiệm và bản lĩnh đương đầu với những thử thách tiềm ẩn. Thách thức bản thân cũng là tự nâng cao khả năng của mình.

>>Chọn góc nhỏ vào thị trường lớn

Diễn giả Francis Hùng là chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp và nhà tư vấn chiến lược kinh doanh. Ông đã trực tiếp huấn luyện cho gần 1.000 công ty và tập đoàn cùng hàng triệu học viên công chúng, trong đó có nhiều tập đoàn đa quốc gia như Microsoft, Sony, Toyota Lexus... Hiện ông là cố vấn chiến lược cho Công ty U.S Investment Services (Usis). 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết khởi nghiệp của diễn giả Francis Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO