5 công cụ duy trì sự sáng tạo

Nguồn inc.com - dịch PHÚC AN| 15/12/2011 06:32

Khởi nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo. Tuy nhiên, như bất kỳ công ty nào khác, các công ty vừa đi vào hoạt động kinh doanh cũng rất dễ bị cuốn vào những công việc cụ thể hằng ngày mà đánh mất sức sáng tạo – vốn là nét khác biệt định vị thương hiệu cho công ty trong những ngày đầu. Các công ty phát triển đã duy trì sự sáng tạo ra sao?

5 công cụ duy trì sự sáng tạo

Khởi nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo. Tuy nhiên, như bất kỳ công ty nào khác, các công ty vừa đi vào hoạt động kinh doanh cũng rất dễ bị cuốn vào những công việc cụ thể hằng ngày mà đánh mất sức sáng tạo – vốn là nét khác biệt định vị thương hiệu cho công ty trong những ngày đầu.

>> Cùng tạo nên những điều kỳ diệu của sáng tạo
>> Tư duy sáng tạo – Giản dị đời thường
>> 7 kỹ năng hỗ trợ sáng tạo hiệu quả
>> Sáu bí quyết nuôi dưỡng sức sáng tạo

Các công ty phát triển đã duy trì sự sáng tạo ra sao? Sau đây là vài kinh nghiệm mà các công ty công nghệ - những đơn vị được xem là đi đầu trong lĩnh vực sáng tạo đã áp dụng. Năm biện pháp sau đây sẽ giúp duy trì tinh thần sáng tạo luôn mạnh mẽ trong đội ngũ nhân viên công ty.

Thu thập ý tưởng

Hãy tận dụng thói quen này để khuyến khích nhân viên nắm bắt mọi tin tức trong ngành và phân tích nó.

Đội ngũ nhân viên cũng chính là những người đồng hành với bạn trong quá trình xây dựng và phát triển công tin. Hãy xác định và khai thác tốt nhất khả năng của từng nhân viên. Nhân viên vốn gần gũi với khách hàng sẽ có nhiều hiểu biết giúp bạn phát triển ý tưởng sáng tạo dựa trên nhu cầu thực tế... Họ có thể là quản lý dự án hoặc nhân viên bình thường nhưng họ chính là đôi chân của bạn. Vì vậy, hãy tạo động lực cho họ sáng tạo và luôn luôn lắng nghe ý kiến của họ.

Xây dựng “lực lượng đặc nhiệm”

Bạn đã có một ý tưởng tuyệt vời, nhưng chưa có ai để hiện thực hóa nó. Mọi người đều bận rộn với những nhiệm vụ hàng ngày. Hãy bắt tay xây dựng một nhóm bao gồm nhân viên nhiều bộ phận khác nhau, “giải phóng” họ khỏi những nhiệm vụ hàng ngày để tập trung do dự án mới trong một khoảng thời gian cố định. Điều này sẽ khuyến khích sự sáng tạo của những nhân viên năng động,luôn thích thử thách và thay đổi. Các lãnh đạo trong công ty nên được trao quyền để huy động đội đặc nhiệm này khi cần thiết. Mục tiêu của nhóm này là phát triển, thử nghiệm và phản biện ý tưởng trước khi hiện thực hóa nó.

Luôn lắng nghe mọi tin tức một cách thông minh

Trong thời đại công nghệ và internet, bạn có thể chắc chắn rằng nhân viên của bạn lướt web thường xuyên và cập nhật tin tức rất nhanh. Hãy tận dụng thói quen này để khuyến khích nhân viên nắm bắt mọi tin tức trong ngành và phân tích nó. Tin chính thống, tin đồn, bài phân tích...Tất cả đều có lợi cho bạn. Người nắm thông tin ít khi chịu thiệt bao giờ. Những thông tin quý giá này sẽ góp phần xây dựng chiến lược cho công ty.

Phép lạ của đoàn tàu

Bạn đã bao giờ đi tàu, đi xe bus, đi ăn trưa, hay chờ đợi ở sân bay với một đồng nghiệp? Bạn có nhớ mình đã dành khoảng thời gian đó để làm gì không? Chắc hẳn bạn không ngạc nhiên khi biết rằng các hoạt động sáng tạo thường xảy ra trong môi trường ngoài công việc và các nhà lãnh đạo thông minh luôn tạo điều kiện để phát triển môi trường này. Khuyến khích nhân viên cùng đi du lịch, tham gia các sự kiện và trò chuyện, gặp gỡ nhau ngoài giờ làm. Việc này vừa tăng cường tinh thần đoàn kết vừa tạo cơ hội để mọi người trao đổi và chia sẻ ý tưởng.

Nghĩ lớn

Duy trì tầm nhìn dài hạn của công ty là rất quan trọng. Mọi doanh nghiệp đều cần lắng nghe khách hàng, nhưng điều này dễ khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh "đẽo cày giữa đường" và quên đi những ý tưởng lớn ban đầu. Hãy chắc chắn mọi nhân viên đều hiểu được tầm nhìn chiến lược dài hạn của công ty là gì và mọi hoạt động, dự án đều phải hướng vào một mục tiêu chung đó. Những ý tưởng sáng tạo có thể khác nhau nhưng mục đích của chúng phải giống nhau và đều phục vụ cho sự phát triển lâu dài của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 công cụ duy trì sự sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO