5 bí quyết viết bài luận để săn học bổng

BÍCH TRÂM (theo CNN)| 13/11/2015 01:45

Có rất nhiều học bổng hấp dẫn từ các công ty, tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức cộng đồng.

5 bí quyết viết bài luận để săn học bổng

Việc học đại học miễn phí có vẻ như là một điều gì đó quá xa vời nếu như bạn không đạt thành tích thủ khoa hoặc có số điểm thi đầu vào rất cao. Tuy nhiên, đừng từ bỏ hy vọng vì thực tế là có rất nhiều học bổng hấp dẫn từ các công ty, tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức cộng đồng.

Christopher Gray là người đã giành được tổng cộng 35 suất học bổng tư nhân. Nhờ đó, anh được học hoàn toàn miễn phí tại Đại học Drexel ở Philadelphia (Hoa Kỳ). Gray tốt nghiệp vào năm ngoái và vẫn còn lại một số tiền để sử dụng cho các chương trình đào tạo sau đại học.

Chiristopher Gray sinh ra trong một gia đình có thu nhập thấp và được nhận trợ cấp liên bang ở mức 5.500 USD/năm. Anh xác định: “Tôi phải nhận được hỗ trợ tài chính mới có thể học đại học. Săn học bổng chính là con đường duy nhất”.

Gray đã dành rất nhiều thời gian để nộp đơn xin hàng trăm học bổng. Anh thực hiện "hành trình" này trong suốt mùa Hè trước năm học cuối cùng ở bậc phổ thông. Gray không gặp nhiều khó khăn vì có điểm số khá cao ở trường đồng thời là một tình nguyện viên tích cực và nhà sáng lập của một tổ chức phi lợi nhuận.

Nhận thấy các học bổng tư nhân là một “thế giới chưa được khai phá”, năm 2014, Chiristopher Gray cho ra mắt một ứng dụng giúp cập nhật thông tin về các suất học bổng có tên là Scholly. Ứng dụng này đã nhận được sự ủng hộ của hai nhà đầu tư trong chương trình truyền hình Shark Tank.

Những học sinh/sinh viên sử dụng ứng dụng này đã nhận được khoảng 15 triệu USD tiền học bổng trong năm nay, Gray cho biết.

Tuy nhiên, tìm thấy được học bổng phù hợp với mình chỉ mới là giai đoạn ban đầu, hầu hết các học bổng đều yêu cầu ứng viên viết ít nhất là một bài luận. Sau đây là một số mẹo làm bài luận từ Gray:

1. "Tái sử dụng" bài luận của bạn

Đây là cách Gray dùng để săn hàng trăm học bổng, và bạn cũng có thể làm được điều đó.

Sau khi làm bài luận để xin một số học bổng, bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều học bổng khác cũng có những yêu cầu tương tự như vậy. Hãy linh hoạt thay đổi nội dung cho phù hợp với yêu cầu của từng học bổng nhưng những yếu tố cốt lõi thì vẫn giữ nguyên.

2. Đừng quá đề cao bản thân

Thay vì liệt kê một chuỗi dài những thành tựu cá nhân, Gray luôn cố gắng tập trung trình bày về cách mà học bổng sẽ tác động đến cuộc sống của mình.

3. Sáng tạo

Gray từng thực hiện một bài luận của mình dưới dạng… một bài thơ. Anh đã giành được suất học bổng đó và hội đồng xét duyệt đã nhận định rằng bài luận này thật sự nổi bật. Hãy thoải mái sáng tạo miễn sao không quá sa đà và đi chệch hướng diễn đạt ban đầu.

4. Đừng quá vội vã

Bạn không thể hoàn thành bài luận trong vòng 1 ngày. Đó là cả một quá trình. Hãy đầu tư thời gian để chỉnh sửa cho đến khi thật sự hài lòng. Christopher Gray thậm chí đã nhờ thầy giáo của mình xem xét giúp bài luận trước khi gửi nó đi.

5. Súc tích

Cố gắng giữ cho bài luận có độ dài trong khoảng 250 – 500 từ. “Với tôi, việc áp dụng độ dài này thật sự hiệu quả”, Gray nói.

>Bí quyết kiếm việc trong thời gian ngắn

>5 bí quyết lựa chọn thành viên lý tưởng cho nhóm

>“Bí quyết” học giỏi của học sinh con nhà nghèo

>10 “bí quyết” trong giao tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 bí quyết viết bài luận để săn học bổng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO