Khởi động chương trình hỗ trợ startup Việt Nam bứt phá đổi mới sáng tạo

H.Ng| 11/07/2023 04:58

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) ngày 11/7/2023 đã phối hợp với Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam và Công ty Google khởi động chương trình “Google for Startups Accelerator, Southeast Asia: Việt Nam bứt phá đổi mới”.

Khởi động chương trình hỗ trợ startup Việt Nam bứt phá đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn, có thể trở thành một trung tâm về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong khu vực và toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta chưa có được hệ sinh đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh để ươm mầm, nuôi dưỡng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn còn loay hoay về vốn, thiếu kiến thức, kinh nghiệm về kỹ năng quản trị điều hành, thiếu nguồn động viên, hỗ trợ kịp thời mỗi khi gặp thách thức và dễ thất bại.

Để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp với Tập đoàn Google và Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam triển khai chương trình hỗ trợ tăng tốc doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 - "Google for Startups Accelerator Southeast Asia: Việt Nam bứt phá đổi mới". Chương trình là minh chứng cho cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, cũng như cam kết của Google trong việc hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các thị trường mới nổi.

-3037-1689062637.jpg

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông

"Bằng việc cung cấp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp các nguồn lực cần thiết để phát triển và thành công, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Google đang góp phần đào tạo, phát triển một thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân đổi mới sáng tạo kế cận, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của đất nước, đồng thời đủ sức vươn ra nước ngoài. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ trở thành một phần của cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có cùng chí hướng, có cơ hội kết nối, cộng tác và học hỏi lẫn nhau", Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Theo Báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á năm 2022, Việt Nam đang nổi lên trở thành trung tâm khởi nghiệp của khu vực Đông Nam Á khi nền kinh tế Internet quốc gia được dự đoán sẽ đạt mức 50 tỷ USD vào năm 2025 (tăng trưởng nhanh nhất khu vực). Ngoài ra, Việt Nam hiện có 4 công ty kỳ lân công nghệ (tính đến năm 2023) và hơn 3.400 startup với nguồn nhân sự giàu chuyên môn và đủ khả năng phát triển những giải pháp và sản phẩm công nghệ tiên tiến.

"Google for Startups Accelerator, Southeast Asia" hướng tới mục tiêu tăng cường hỗ trợ công cuộc chuyển đổi số quốc gia thông qua việc cung cấp các chương trình đào tạo và mạng lưới cố vấn chuyên sâu dành cho các startup hướng đến mục tiêu tăng tốc phát triển doanh nghiệp.

Năm nay, chương trình sẽ đào tạo 6 lĩnh vực chính gồm giáo dục, sức khỏe, nông nghiệp, bán lẻ, công nghệ tài chính, đô thị thông minh, nhằm bảo đảm sự tập trung chuyên sâu đồng thời phù hợp với các lĩnh vực phát triển cốt lõi của quốc gia.

Chương trình kéo dài 3 tháng, mở đầu bằng một trại đào tạo trực tiếp trong 5 ngày, sau đó là các hội thảo trực tuyến. Các startup tham dự khóa đào tạo sẽ trải qua những phiên cố vấn từ các chuyên gia Google và trong ngành chuyên môn xuyên suốt 3 tháng. Sẽ có 20 startup được lựa chọn để tham gia vào các phiên đào tạo, cố vấn trực tiếp một kèm một, cố vấn theo nhóm và các hội thảo.

Những startup được chọn sẽ được tham gia vào mạng lưới Google for Startups toàn cầu với hơn 1.000 doanh nghiệp đã tham gia sáng kiến này từ nhiều khu vực. Ðây là cơ hội cho các startup Việt Nam tiếp xúc, thiết lập mạng lưới và tiếp cận nguồn lực để mở rộng trên quy mô toàn cầu. Ngoài ra, để bảo đảm nhiều startup có thể hưởng lợi từ chương trình, Google và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ tổ chức những hội thảo tập huấn trực tuyến cho 200 startup trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi động chương trình hỗ trợ startup Việt Nam bứt phá đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO