Trong nước

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16

Thanh An 22/09/2023 18:38

Ngày 22/9/2023, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (AMRI-16) đã chính thức khai mạc tại Đà Nẵng với chủ đề “Truyền thông: Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng”.

amri(1).jpg
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (áo dài tím) cùng lãnh đạo các nước tại lễ khai mạc

Đây là hội nghị do Việt Nam đăng cai tổ chức, có sự tham dự của 9 nước thành viên ASEAN, Timor-Leste (được mời làm quan sát viên) và 3 nước đối tác gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đồng thời, AMRI-16 còn là diễn đàn quan trọng để các quốc gia thành viên, cùng các nước đối thoại, trao đổi và xác định các ưu tiên, định hướng hợp tác trong thời gian tới, chung tay thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc và các ưu tiên của cộng đồng ASEAN.

Mục tiêu của hội nghị năm nay là thảo luận một số giải pháp nhằm thúc đẩy vào chuyển đổi số; nâng cao khả năng tiếp cận Internet và kỹ năng số cho người dân; tăng cường quảng bá hình ảnh của ASEAN và các quốc gia thành viên; đẩy mạnh các thông tin chính thống, tích cực; xử lý tin giả, tin sai; đồng thời quan tâm đến các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và cơ sở để phục vụ người dân, đảm bảo tri thức được lan tỏa rộng khắp và để không ai bị tụt hậu.

Qua đó, thực hiện tuyên bố của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 vừa qua đã về định hướng cho việc xây dựng tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2045, phát triển tự cường, sáng tạo, năng động và lấy người dân làm trung tâm, có khả năng đón đầu các cơ hội, giải quyết những vấn đề mới nổi và các thách thức trong tương lai. Đồng thời, đặt ra nhiệm vụ củng cố bản sắc, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong ASEAN. Trong tiến trình phát triển đó, cùng với những xu thế lớn của thời đại, hợp tác thông tin báo chí và truyền thông có vai trò quan trọng, nhằm gắn kết và lan tỏa các giá trị trong cộng đồng ASEAN.

AMRI-16 cũng là cơ hội để tăng cường kiến thức về cách phòng chống tin giả ngày càng trở nên quan trọng, giúp củng cố niềm tin trong không gian số. Cùng với tin giả được tạo ra bởi con người, hiện nay trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tạo ra nội dung giả mạo có độ chân thực cao, làm phức tạp thêm môi trường thông tin. Các nước ASEAN xem đây là một ưu tiên trong kế hoạch hợp tác về thông tin và Hội nghị AMRI-16 lần này cũng sẽ tập trung thảo luận để tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các nước trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị AMRI-16, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, thế giới đang ở trong giai đoạn đầy biến động, thông tin được cộng hưởng bởi công nghệ và Internet khiến cho tốc độ lan tỏa, mức độ ảnh hưởng diễn ra trên phạm vi toàn cầu, tác động theo cả hướng tích cực và tiêu cực. Do đó, việc hợp tác thúc đẩy tiếp cận thông tin kịp thời, chính xác dựa trên năng lực số; biến thông tin thành tri thức để hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao sinh kế và đời sống cho người dân, giảm thiểu tác động của thông tin tiêu cực là nhu cầu bức thiết hiện nay, ở cả cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN.

Ngoài ra, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Hội nghị AMRI-16 trong việc cùng nhau chia sẻ, đưa ra những khuyến nghị có giá trị cho cấp cao ASEAN; thống nhất được các chương trình hành động cụ thể, để tiếp tục khẳng định và phát huy hơn nữa vai trò quan trọng của lĩnh vực thông tin trong tiến trình phát triển ASEAN; biến thông tin thành tri thức cho người dân, như chủ đề “Truyền thông: từ thông tin đến tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng” của Hội nghị AMRI-16.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO