"Tiểu thời đại” của Hollywood

THANH VÂN/DNSGCT| 11/10/2014 07:41

Nền điện ảnh tại Hollywood cũng có những sự chuyển mình đáng kể bằng dòng phim cải biên từ tiểu thuyết của giới trẻ, tạo nên những thần thoại doanh thu mà trong đó nổi bật nhất là loạt phim Harry Potter, sau đó đến loạt phim The Twilight Saga, và gần đây là The Hunger Games.

Vào đầu thế kỷ XXI, khi thế giới có một bước chuyển qua một thời đại mới, thì nền điện ảnh tại Hollywood cũng có những sự chuyển mình đáng kể bằng dòng phim cải biên từ tiểu thuyết của giới trẻ, tạo nên những thần thoại doanh thu mà trong đó nổi bật nhất là loạt phim Harry Potter, sau đó đến loạt phim The Twilight Saga, và gần đây là The Hunger Games.

Đọc E-paper

Điều này khiến cho các nhà làm phim tại Hollywood nhận thức ra một điều rằng không nên xem thường đối tượng khán giả trẻ, họ là một thế hệ vô cùng sung sướng, hóc-môn đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và dĩ nhiên cũng là những đối tượng không thể thiếu được của thị trường điện ảnh.

Cho nên từ khoảng năm 2009 trở đi, cùng với dòng phim siêu anh hùng, thì dòng phim cải biên từ tiểu thuyết của giới trẻ đã làm thay đổi cục diện của Hollywood.

Không phải luôn thành công

Từ những tấm gương sáng đi trước, các nhà làm phim không ngừng tìm cách tung ra những bộ phim cải biên từ tiểu thuyết để lấy lòng giới trẻ. Năm 2013 có thể nói là một năm đỉnh cao của cả hai dòng phim siêu anh hùng và dòng phim cải biên từ tiểu thuyết của giới trẻ, tuy số lượng khá cân bằng, nhưng về chất lượng thì dòng phim tiểu thuyết thất bại ê chề.

Mở màn là tác phẩm Beautiful Creatures khi doanh thu tại thị trường Bắc Mỹ chưa vượt qua được con số 20 triệu, khiến các nhà làm phim không khỏi bất ngờ vì thất bại đắng cay này.

Nối tiếp là The Host, được cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của Stephenie Meyer, cũng là tác giả của bộ truyện The Twilight Saga, nhưng The Host không có được may mắn như người chị em của mình, không chỉ thất bại về doanh thu mà còn bị giới phê bình chỉ trích gay gắt.

Bước vào mùa hè, tưởng như Percy Jackson: Sea of Monsters sẽ lấy lại phong độ cho dòng phim tiểu thuyết, tuy doanh thu không tệ nhưng tiếng vang kém xa với phần trước đó Percy Jackson & the Olympians.

Ngay sau đó là The Mortal Instruments: City of Bones cũng bị giới phê bình chê bai không tiếc lời. Đến giai đoạn cuối năm có Ender’s Game cũng không tạo được sự nổi bật mạnh mẽ.

May mắn thay, vào mùa Lễ Tạ ơn có The Hunger Games: Catching Fire cứu vãn lại với thành công rực rỡ, nếu không 2013 có thể nói là một năm "nhục mặt" ê chề của dòng phim cải biên từ tiểu thuyết của giới trẻ.

Những thất bại trong năm 2013 cũng cho các nhà làm phim Hollywood thấy được những khó khăn mới của dòng phim này. Tiểu thuyết dành cho giới trẻ là một kho tàng rộng lớn cho thị trường điện ảnh, nhưng không phải kho tàng nào cũng toàn là vàng, mà đôi khi còn có cả gạch đá.

Hầu hết các bộ phim thất bại trên đều có điểm chung là thể loại khoa học viễn tưởng hay thể loại ảo tưởng, thường những dòng phim này kinh phí không hề thấp vì yêu cầu đầu tư vào kỹ xảo, mà tiền đầu tư có hạn thì doanh thu cũng khó lòng thành công.

Tìm đường đi mới

Rõ ràng Hollywood đã đánh giá quá cao vào khả năng bỏ tiền mua vé của giới trẻ. Thế mạnh đầu tiên của dòng phim tiểu thuyết đó chính là sự đeo đuổi theo đam mê của một nhóm người hâm mộ cuốn tiểu thuyết được cải biên thành điện ảnh, nhưng việc đeo đuổi của nhóm người này cũng chỉ có một giới hạn nhất định.

Đầu tiên, không phải khán giả trẻ nào cũng yêu thích mỗi cuốn tiểu thuyết, với những tác phẩm có đề tài na ná nhau lại ra đời cùng lúc dồn dập sẽ dễ khiến cho chúng thấy mệt mỏi. Bên cạnh đó, giới trẻ đâu chỉ cống hiến cho phòng vé mỗi dòng phim tiểu thuyết, với dòng phim siêu anh hùng có câu chuyện hấp dẫn, kỹ xảo bắt mắt cũng lôi cuốn họ không kém. Cho nên, không phải bộ phim nào cũng có thể đem đến thành công như các nhà làm phim mong đợi.

Điều bất ngờ của mùa hè năm nay chính là bộ phim tình cảm The Fault in Our Stars, được cải biên từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn John Green đã xuất sắc đánh bại siêu phẩm Edge of Tomorrow của Tom Cruise, với số tiền đầu tư 12 triệu USD thu về hơn 300 triệu USD, vượt luôn doanh thu của bộ phim hành động Divergent (cũng được cải biên từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Veronica Roth), trở thành kẻ đại thắng của dòng phim tiểu thuyết trong mùa hè này.

The Fault in Our Stars được xếp hạng 1 trong danh sách tiểu thuyết bán chạy nhất của The New York Times, và mỗi tiểu thuyết của John Green cũng đều xuất hiện trong bản danh sách này.

Thành công vang dội của The Fault in Our Stars cũng đưa tên tuổi của John Green lên một tầm cao mới khi xuất hiện trong các bảng xếp hạng người nổi tiếng của Forbes hay nằm trong danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất của tạp chí Times, đồng thời cũng đưa những tác phẩm khác của ông như Looking for Alaska, Paper Towns, An Abundance of Katherines nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các nhà làm phim Hollywood.

Một ý nghĩa quan trọng hơn trong sự thành công của The Fault in Our Stars là nó giúp cho các nhà làm phim Hollywood thấy được một sự khác biệt của dòng phim tiểu thuyết, và tìm được một hướng đi mới: Khai thác đề tài tình cảm lãng mạn.

Hàng loạt những bộ phim cải biên từ tiểu thuyết của giới trẻ vừa qua chỉ khoác lên bên ngoài lớp áo khoa học viễn tưởng hay thể loại ảo tưởng, thực chất sâu bên trong nó là những câu chuyện tình cảm.

Lớp áo diễm lệ này làm hao tốn không ít chi phí, vậy thì tại sao trong tương lai không bỏ nó đi, mà vào thẳng những câu chuyện tình ái nam nữ, không những thu hút được giới trẻ mà cả đối tượng khán giả lớn tuổi hơn cũng dễ xiêu lòng bỏ tiền mua vé.

Dòng phim tiểu thuyết giới trẻ năm nay có khởi sắc đáng kể hơn so với năm ngoái. Thành công đầu năm có Divergent, tiếp đến là The Fault in Our Stars, vừa qua có The Maze Runner cũng đạt được con số doanh thu lý tưởng, và vào cuối năm khán giả lại tiếp tục được thưởng thức những tác phẩm đặc sắc khác như The Giver (dự kiến trình chiếu tại Việt Nam 10-10), Love Rosie (dự kiến trình chiếu tại Việt Nam 20-11) hay The Hunger Games: Mockingjay – Part 1 (dự kiến trình chiếu tại Việt Nam 20-11).

Ngoài ra, Hollywood cũng đang lên dự án đưa những tác phẩm văn học giành được giải thưởng Newbery Medal cao quý như The Graveyard Book, The One and Only Ivan, A Wrinkle in Time cải biên thành tác phẩm điện ảnh. Sự kết hợp này cũng rất đáng để kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Tiểu thời đại” của Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO