Sống trọn vẹn trong "Những tháng năm rực rỡ"

PHÚC THIỆN| 13/12/2016 06:27

Từng lấy nước mắt của hàng triệu độc giả Hàn Quốc, "Những tháng năm rực rỡ" còn được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh cùng tên năm 2014 và cũng rất ăn khách.

Sống trọn vẹn trong

Từng lấy nước mắt của hàng triệu độc giả Hàn Quốc, Những tháng năm rực rỡ còn được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh cùng tên năm 2014 và cũng rất "ăn khách".

Đọc E-paper

Câu chuyện được dẫn dắt bởi giọng kể của Ah Reum - cậu bé tuy mới 17 tuổi nhưng đã có hình hài của một cụ ông 80. Những nỗi đau mà em và gia đình phải gánh chịu đôi khi được bộc lộ qua giọng văn ngây ngô và góc nhìn trong sáng, đôi khi thốt lên những câu hỏi khiến người đọc ngậm ngùi:

"Bố mẹ có tôi khi mới 17 tuổi. Năm nay tôi vừa tròn 17. Cũng chẳng có cách nào để biết chắc tôi có thể lớn lên thành 18 hay 19 tuổi hay không. Điều đó không do chúng tôi định đoạt. Điều duy nhất chúng tôi biết là thời gian không còn nhiều".

Thông qua dòng thời gian, Ah Reum kể lại việc mẹ cậu mang thai sớm và buộc phải thôi học, việc bố cậu bị 5 ông anh vợ đánh thừa sống thiếu chết, hay những lúc cậu làm việc ở quán ăn phải nghe mấy đứa nhãi ranh bắt bẻ, xì xào ầm ĩ này nọ, rồi cả lúc chỉ biết nhìn chằm chằm vào tờ hóa đơn thanh toán viện phí, nhìn đến thủng cả giấy mà cũng không tìm ra lời đáp.

Ah Reum mắc hội chứng lão hóa sớm, nên thời gian sống của em vùn vụt trôi đến giây phút cuối cùng. Còn cha mẹ dường như đâu đó trong tiềm thức vẫn mắc kẹt ở tuổi 17 lúc sinh ra cậu, nhưng chắc chắn họ biết cách yêu thương cậu hơn ai hết. Cho đến hết những ngày cuối đời, Ah Reum đã cùng cha mẹ lớn lên, gắn kết họ với nhau bằng tình cảm gia đình thiêng liêng và giúp họ nhận ra cả những điều mắt thường không thể nhìn thấy.

Và hơn ai hết, Ah Reum dù mang trong mình căn bệnh quái ác, dù không biết liệu còn có thể đón sinh nhật tiếp theo, nhưng trái tim yếu ớt chưa lúc nào thôi háo hức, rộn ràng trước vẻ đẹp của cuộc sống, ngôn từ, tình cảm gia đình, cùng chút rung động đầu đời với "cô bạn" qua thư... Bởi cuộc sống dẫu ngắn, dẫu dài thì với Ah Reum vẫn là "những tháng năm rực rỡ".

Cốt truyện của cuốn sách đơn giản và có phần dễ đoán đã được bù lại phần nào bằng những suy nghĩ hồn nhiên, bất ngờ của đứa trẻ 17 tuổi trước khi từ giã cuộc đời. Như "khi nào con hạnh phúc nhất?" - "là khi nhìn thấy đám mây trôi, khi nghe thấy tiếng trẻ con cười khanh khách, khi mùa hè xem mẹ dội nước lạnh cho bố, khi ngắm bầu trời sao những đêm không trăng".

Khó có thể hình dung mỗi người sẽ định nghĩa về hạnh phúc của mình ra sao, nhưng hạnh phúc giản dị đến ngỡ ngàng của đứa trẻ bên lề cái chết, hoàn toàn tuyệt vọng này hẳn sẽ khiến nhiều người giật mình về những điều ta có thể đã bỏ lỡ.

Tác giả cuốn sách - nhà văn Ae Ran Kim - sinh năm 1980, tốt nghiệp Khoa Biên kịch, Đại học Nghệ thuật quốc gia Seoul và là chủ nhân của nhiều giải thưởng như Văn học Lee Hyo Seok, Văn học Shin Dong Yeop, Văn học Lee Sang, Văn học Hankook Ilbo... của Hàn Quốc.

Các tác phẩm của Ae Ran Kim tập trung vào hình ảnh con người trong cuộc sống hiện đại, đưa ra cái nhìn mới mẻ về xu hướng thay đổi của xã hội, nhưng đủ khéo léo, thuyết phục để nhận được cảm tình của độc giả.

Cuốn sách Những tháng năm rực rỡ của Ae Ran Kim được Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam giới thiệu đến độc giả trong tháng 12 này.

>5 cuốn sách được tỷ phú Bill Gates yêu thích nhất năm 2016

>15 cuốn sách kinh doanh hay nhất 2015

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sống trọn vẹn trong "Những tháng năm rực rỡ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO