Sang chấn tâm lý - khi nỗi đau cần được thấu hiểu và chữa lành

TM| 29/10/2020 06:14

Sang chấn tâm lý -  Hiểu để chữa lành" là một cuốn sách làm mưa làm gió suốt một thời gian trong cộng đồng đọc sách sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về những nỗi đau tâm lý diễn ra hằng ngày ở mọi nơi trên thế giới này. Nhờ vào độ phổ biến và nội dung hấp dẫn, tác phẩm này đã xuất sắc lọt vào top 3 cuốn sách hay nhất trong Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2020  do Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức.

Sang chấn tâm lý - khi nỗi đau cần được thấu hiểu và chữa lành

Những người chịu tổn thương, khổ đau mỗi ngày do sang chấn về mặt tâm lý gây ra cần nhất là điều gì? Đó chắc chắn không phải là những câu nói vô thưởng vô phạt như “Mọi thứ rồi sẽ ổn thôi!”. Bằng chuyên môn dày dạn và lòng trắc ẩn với những bệnh nhân của mình, TS. Baseel Van Der Kolk đã kết hợp giữa nghệ thuật văn chương và khoa học tâm lý để cho ra đời cuốn sách Sang chấn tâm lý - Hiểu để chữa lành cực kỳ hữu ích với rất nhiều người. 

Những nỗi đau tâm hồn tiềm ẩn

Một vài năm trở lại đây, sang chấn tâm lý đã giành được khá nhiều sự quan tâm như một căn bệnh tâm lý dai dẳng gây ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần và cuộc sống không những của những người mắc phải mà còn là những người xung quanh họ. 

“Ai cũng có thể bị sang chấn tâm lý, kể cả tôi, bạn, người thân, bạn bè, đồng nghiệp của bạn... Sang chấn không chỉ để lại những dấu vết trong tâm hồn, cảm xúc của chúng ta mà còn ảnh hưởng đến cả cơ thể, hệ thống miễn dịch”. Đây là lời mở đầu mà TS. Baseel Van Der Kolk đã viết trong cuốn sách. Điều này phản ánh phần nào hiện thực về sang chấn tâm lý có thể xảy ra ở bất kỳ ai trên thế giới.

Theo định nghĩa, sang chấn tâm lý thường rất khó chịu đựng và vượt qua. Phần lớn nạn nhân bị cưỡng hiếp, những người lính, trẻ em từng bị lạm dụng tình dục thường rất đau khổ khi nhớ lại những ký ức kinh hoàng và luôn cố đẩy chúng ra khỏi tâm trí, cố tỏ vẻ như chuyện kinh khủng ấy chưa hề xảy ra và ráng tiếp tục sống. Phải gắng lắm họ mới có thể sống tiếp vì phải đeo mang ký ức hãi hùng cùng nỗi nhục nhã khi thấy mình thật yếu đuối và dễ bị tổn thương.

Dù tất cả chúng ta đều muốn vượt qua những nỗi đau nhưng phần não bộ dành cho việc duy trì sự sống của chúng ta (nằm sâu phía dưới phần não bộ lý trí) lại không giỏi phủ nhận cho lắm. Dù trải nghiệm thương đau đã xảy ra rất lâu thì bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nhỏ nào cũng có thể kích động những mạch não bộ bị tổn thương, khiến chúng tiết ra một lượng hormone của stress vô cùng lớn gây ra cảm giác vô cùng khó chịu, thúc đẩy những hành vi mất kiểm soát. Các phản ứng sau sang chấn này rất dữ dội và khó hiểu. Những người bị sang chấn thường mất kiểm soát bản thân và lo sợ rằng bệnh của mình vô phương cứu chữa.

Đây không đơn thuần là một cuốn sách y khoa về tâm lý mà nó còn phơi bày những nỗi đau của những người giả vờ bình thường nhưng sâu trong tâm hồn là sự bất bình thường. Đọc xong gấp sách lại, bạn sẽ bất ngờ tự hỏi vì sao một cuốn sách có tinh học thuật cao như vậy nhưng lại có thể khiến bạn xúc động, có thể khiến bạn thấu hiểu nỗi đau của những người bị chấn thương tâm lý. Và giá trị lớn nhất mà quyển sách này mang lại đó là sự xoa dịu vết thương tâm hồn bằng các phương pháp điều trị để tự chữa lành cho những bệnh nhân bị sang chấn.

Một tài liệu quý giá cho các y bác sĩ

Đây là cuốn sách rất đáng đọc dành cho các bác sĩ tâm thần trẻ em và nhà trị liệu tâm lý trẻ em vì xuyên suốt quyển sách là những minh chứng khoa học cụ thể và chi tiết về rối loạn phát triển do sang chấn, giúp cho nhà chuyên môn có thể có một tài liệu quý giá để tránh chẩn đoán sai sót.

Những ai thường xuyên làm việc với trẻ em cũng có thể tìm thấy thông tin hữu ích từ quyển sách này để hiểu thêm về tâm hồn trẻ thơ, và từ đó chúng ta có thể chung tay ngăn chặn rối loạn phát triển do sang chấn ở trẻ em tại Việt Nam.

Các kiến thức được cập nhật trong sách cũng là tiền đề cho những tiêu chuẩn chẩn đoán mới cho stress sau sang chấn. Ngoài ra, trong phần phụ lục tác giả còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích về những tiêu chí được cập nhật để chẩn đoán rối loạn phát triển do sang chấn, và các tổ chức cung cấp nguồn thông tin hữu ích cũng như hỗ trợ việc điều trị stress do sang chấn.

“Khi đọc quyển sách này, tôi đã tìm được rất nhiều điểm tương đồng giữa mình với tác giả. Tôi trân trọng cách nhìn của ông về những người có nỗi đau tinh thần như là người cần được hỗ trợ chứ không phải con bệnh, bởi lẽ, ai trong chúng ta cũng có thể phải đối diện với những khổ đau đó trong kiếp nhân sinh”, Lâm Hiếu Minh - Bác sĩ chuyên khoa II nói lên cảm nhận về Sang chấn tâm lý - Hiểu để chữa lành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sang chấn tâm lý - khi nỗi đau cần được thấu hiểu và chữa lành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO