Sách hay cho doanh nhân

Gia Trí| 27/03/2021 08:40

Thời kỳ hậu Corona, Tháo gỡ phép màu, Samsung và tôi - Lựa chọn hay thay đổi... là những cuốn sách đang được nhiều bạn đọc tìm kiếm, nhất là các doanh nhân và bạn đọc trẻ.

1. Thời kỳ hậu Corona: Chúng ta có thể làm gì để định hình giai đoạn sau Covid-19?

sach-1-2273-1616746564.jpg

Thời kỳ hậu Corona như là một “cứu cánh” khi cuộc chiến Covid-19 vẫn chưa chấm dứt hẳn. Scott Galloway không chỉ xem xét vấn đề với góc nhìn tổng quát về kinh tế - xã hội mà ông còn cho chúng ta biết những gì đã, đang và sắp diễn ra trên thế giới.

Khác với hầu hết cuốn sách viết về dịch bệnh dưới góc nhìn khoa học hay của các chuyên gia dịch tễ, Thời kỳ hậu Corona được viết bởi Scott Galloway - một doanh nhân và là giáo sư dạy ở trường kinh tế, cuốn sách phơi bày mọi thứ hậu Covid-19 qua lăng kính kinh doanh. Vì thế tác phẩm này dành cho nhiều đối tượng, đặc biệt là các lãnh đạo doanh nghiệp và các cấp quản lý chiến lược.

Đọc Thời kỳ hậu Corona, chúng ta sẽ thấy Scott Galloway lột tả những mặt trái về kinh tế - xã hội mà trước giờ con người không nhận ra khi thế giới chưa xuất hiện đại dịch Covid-19. Ông cho rằng giải pháp cốt lõi trước đại dịch không chỉ là vắc xin, mà là sự thích ứng của con người với cái mới. 

Bên cạnh đó, Thời kỳ hậu Corona còn cho độc giả thấy được sự lạc quan trong hiểm cảnh. Điều đáng lưu ý và cũng rất đắt giá ở cuốn sách này đó là Scott Galloway đã có những phân tích rất thú vị và thực tiễn về những mô hình kinh doanh tiêu biểu và về ngành giáo dục đại học, để từ đó gợi ra những ý tưởng kinh doanh mới, những xu thế trong tương lai và những thay đổi tiềm năng vào thời kỳ hậu Corona. 

Sau cùng, thông điệp mà Scott Galloway gửi gắm trong Thời kỳ hậu Corona đó là: “Ẩn sâu dưới những thay đổi này, việc lớn lên trong một cuộc khủng hoảng toàn cầu có thể sẽ tạo ra một thế hệ chín chắn, có cách nhìn nhận mới mẻ về cộng đồng, về tinh thần hợp tác và đức hy sinh - một thế hệ tin rằng lòng thương không phải là điểm yếu và giàu có không phải là lợi thế”.

2. Tháo gỡ phép màu

sach-2-9229-1616746564.jpg

Quyển sách Tháo gỡ phép màu - hồi ký về một cuộc đời phi thường từ sự sống đến cái chết là cách Julie Yip-Williams kể lại câu chuyện cuộc đời mình, từ một bé gái bị khiếm thị bẩm sinh và suýt chết dưới tay người thân, một luật sư thành công trên đất Mỹ, rồi cuối cùng trở thành một người vợ, người mẹ với nghị lực phi thường khi đối mặt và chống chọi với căn bệnh ung thư. 

Tháo gỡ phép màu bắt đầu như một trang blog, gồm các bài viết dành cho các con cô. Dần dần, đây trở thành cuốn nhật ký của riêng tác giả, nơi phản ánh hành trình cuộc đời cô với đầy đủ cảm xúc trung thực, sâu sắc và cả cái nhìn thẳng thắn của cô về sự sống - cái chết. 

Cuốn hồi ký của Julie Yip-Williams về cái chết vì ung thư chân thực đến mức tàn nhẫn. Cô nói ra tất cả mọi thứ, từ nỗi lo lắng và đau lòng khi bỏ lại hai đứa con cho đến những mô tả về các chức năng cơ thể dần suy giảm. Tác giả ghi lại những cảm xúc xấu xí do căn bệnh ung thư gây ra và cả những niềm vui, niềm hân hoan đáng ngạc nhiên mà một góc nhìn tích cực về cái chết có thể mang lại.

Cách kể chuyện khéo léo, chân thành nhưng cũng rất mạnh mẽ của Julie mang đến nhiều cảm hứng, khơi gợi nơi người đọc sự tự chiêm nghiệm để cảm thấy trân quý cuộc sống hơn. Julie viết bằng ngôn ngữ tự tin, viết không để gây ấn tượng với bất kỳ ai, song có một thông điệp nhất định phải truyền tải.

Tháo gỡ phép màu được tác giả viết như một bức thư cho chồng và các con gái Mia và Isabelle. Song, nó cũng là cuốn sách dành cho tất cả chúng ta. Julie Yip-Williams đã viết ra một tác phẩm tồn tại lâu hơn sự tồn tại của chính cô. Tháo gỡ phép màu là một cuốn sách về cái chết, nhưng hơn cả, nó còn là một cuốn sách về cách trân trọng sự sống. 

“Tôi đã sống ngay cả khi tôi đang chết và ở đó ẩn chứa một vẻ đẹp kỳ diệu. Hãy sống khi bạn còn đang sống, bạn nhé. Từ lúc phép màu khởi đầu, đến khi phép màu tháo gỡ”.

3. Samsung và tôi - Lựa chọn và thay đổi

sach-3-3029-1616746564.jpg

Ở tuổi ngoài 60, ông Tô Chính Nghĩa - nguyên Giám đốc Điều hành khu vực miền Bắc và miền Trung, Giám đốc Kinh doanh và Marketing của Tập đoàn Samsung Electronics Việt Nam đã quyết định chia sẻ tất cả kinh nghiệm, chiến lược, chiến thuật mà ông đã đóng góp cho Samsung Electronics để thâm nhập và chinh phục thị trường Việt Nam trong cuốn sách Samsung và tôi - Lựa chọn và thay đổi. 

Chia sẻ về cuốn sách, ông Vũ Trung Hiệp - Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Công ty Sự kiện và Truyền thông Linkstar viết: “Tuy cuốn sách tập trung vào B2B nhưng nó vẫn  cung cấp đầy đủ và rất hệ thống bức tranh toàn cảnh của việc tạo  lập và quản trị một công việc kinh doanh. Điều khác biệt không chỉ ở một số  “hàng độc” chắt lọc từ nhiều năm kinh qua Samsung, LG và các tập  đoàn, công ty trong nước, các quỹ đầu tư mà còn ở cách phân tích,  diễn giải vô cùng sâu sắc và đầy tính thực tế của ông. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, đó còn là những chia sẻ về đạo đức kinh doanh; về mong muốn cho đi; về sự “say mê” hết mình với công việc; về sự lựa chọn và cân  bằng giữa sự nghiệp và gia đình... Thế hệ doanh nhân, các nhà quản lý, lãnh đạo ngày nay rất cần khối kiến thức và những trải nghiệm của những người như ông Nghĩa.

Có thể nói Samsung và tôi - Lựa chọn và thay đổi chính là cuốn sách cần phải đọc cho bất cứ ai quan tâm đến việc kinh doanh và các kiến thức, kinh nghiệm quản trị kinh doanh nói chung. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng dành gần 50% nội dung để chia sẻ rất nhiều trải nghiệm, kiến thức về cách quản trị cuộc đời, sự nghiệp; những suy nghĩ, chiêm nghiệm của tác giả thông qua những nguyên tắc, quy luật quý giá của cuộc sống, được đúc rút không những từ sách vở, các khóa học, khóa huấn luyện về quản trị kinh doanh mà còn từ những trải nghiệm đặc biệt phong phú và thực chiến trong công việc cũng như cuộc sống.

Cuốn sách vì vậy còn là nguồn tham khảo tích cực, cần thiết, đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ đang còn ngồi trên ghế các trường phổ thông hay sinh viên các trường đại học cũng như các bạn đã ra trường, đang còn lúng túng tìm kiếm, định hướng lẽ sống và kiến tạo tuyên ngôn cuộc đời mình, để các bạn tái nhận thức, hoàn thiện quản trị, phát triển bản thân và sự nghiệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách hay cho doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO