Sách cho doanh nghiệp: Nhiều tiềm năng khai phá

Lê Phan| 17/08/2021 05:32

Một dấu ấn trong thị trường xuất bản sách ở nước ta là sự ra đời của nhiều tựa sách do chính doanh nhân Việt - những chủ doanh nghiệp hoặc có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực quản trị, chăm sóc khách hàng, marketing... viết.

tr32a-bai-01-tu-sach-doanh-ngh-6087-1342

Tủ sách doanh nghiệp của Nhã Nam 

Ra đời từ nhu cầu thực tế

Đầu tháng 1/2021, Nhã Nam giới thiệu Tủ sách doanh nghiệp được đơn vị này tuyển chọn và thiết kế, phân chia theo cấu trúc Core + Plus 1, 2, 3. Trong đó, tủ Core cung cấp kiến thức nền tảng về kinh doanh, quản trị; Plus 1 là kiến thức xã hội, lịch sử; Plus 2 gồm các đầu sách về sức khỏe - hạnh phúc; Plus 3 cung cấp phương thức và kỹ năng sống cho người đọc. Mỗi tủ sách chứa khoảng 10-30 đầu sách, giá dao động từ 1-3 triệu đồng.

Ông Dương Thanh Hoài - Phó tổng Giám đốc Công ty Xuất bản và Truyền thông Nhã Nam chia sẻ: “Trong quá trình chuẩn bị cho tủ sách này, chúng tôi nhận thấy nhu cầu đọc trong các văn phòng công ty khá đa dạng. Sự đa dạng này xuất phát từ cơ cấu nhân sự của các công ty hiện nay. Công ty nào cũng có nhân sự nam và nữ, ở các độ tuổi khác nhau, trình độ học vấn khác nhau. Có người độc thân, ngoài giờ làm việc có nhiều thời gian cho đọc sách, có người ngoài đi làm còn phải chăm lo gia đình nên tranh thủ lúc nghỉ trưa ở văn phòng để đọc sách nấu ăn, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe...”.

Mặc dù vậy, việc chọn đầu sách phù hợp không hề đơn giản. Bởi thị trường sách không chỉ đa dạng về thể loại mà còn về số lượng. Mỗi ngày có thêm hàng chục đầu sách mới được phát hành. Từ phía bạn đọc, nhất là từ phía các nhà quản lý doanh nghiệp, họ rất khó chọn được một bộ sách vừa ý. Chưa kể đến việc chất lượng sách rất khó để đánh giá chỉ qua bìa hay giá tiền.

Do đó, việc ra đời Tủ sách doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng được xem là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể chọn mua một tủ sách tổng hợp, đa dạng với kinh phí vừa phải, dễ trưng bày ở văn phòng.

Nhã Nam không phải là đơn vị xuất bản duy nhất có tủ sách doanh nghiệp. Tủ sách doanh nghiệp của Saigon Books tập trung vào những đầu sách về lãnh đạo, kinh doanh, kỹ năng làm việc, bài học về khởi nghiệp của những tác giả là những nhà sáng lập nổi tiếng trên thế giới. Tủ sách này được chia thành cụm chuyên đề, như quản trị - lãnh đạo, hoàn thiện kỹ năng làm việc, marketing - bán hàng, phát triển bản thân... Mỗi chuyên đề có từ 8-10 đầu sách với giá dưới 1 triệu đồng.

Các đơn vị khác như Alpha Books, First News... vốn có thế mạnh về sách kinh tế, không thành lập tủ sách chuyên về kinh doanh nhưng vẫn có nhiều đầu sách giá trị. Hình thức phổ biến được các đơn vị này lựa chọn là làm combo sách gợi ý theo chủ đề với khoảng 3-6 đầu sách/chủ đề, có giá dao động trên dưới 500.000 đồng, dễ tiếp cận túi tiền và nhu cầu của người dùng.

Tăng cường nhận diện, kết nối

Trung bình mỗi năm, các đơn vị làm sách giới thiệu ra thị trường từ khoảng 30-50 đầu sách thuộc lĩnh vực kinh doanh, bao gồm sách dịch và sách của các tác giả trong nước. Với những đơn vị chuyên dòng sách kinh tế như Alpha Books, Saigon Books, con số dao động khoảng 80-100 đầu sách/năm.

“Năm nay, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng 20% với mục tiêu đa dạng hóa và tiếp tục đổi mới sản phẩm”, đại diện Alpha Books chia sẻ. Các sản phẩm mới lạ mà Alpha Books đề cập gồm series sách HBR On Point (mua bản quyền của Havard Business Review), sách OKR (OKR là phương pháp quản trị mới được nhiều tập đoàn lớn trên thế giới áp dụng), sách chuyển đổi số...

Nếu làm một phép tính đơn giản, mỗi năm thị trường có khoảng 300 đầu sách mới, cộng thêm sách của những đơn vị nhỏ lẻ, ước tính vào khoảng hơn 330-350, khá khiêm tốn so với thị trường xuất bản nhưng vẫn là dấu ấn của mảng sách kinh tế so với vài năm trước đây, chỉ khoảng trên dưới 100 đầu sách. Quan trọng hơn, đầu sách đa dạng từ hình thức thể hiện cho đến nội dung, kịp thời cập nhật những xu hướng kinh tế mới.

Nguyên nhân chính của sự phát triển ấy nằm ở kết nối mở từ nhiều nguồn, sự lớn mạnh và nhanh nhạy của các đơn vị xuất bản trong nước. Thứ hai, xuất phát từ nhu cầu học hỏi của doanh nhân, người lao động và sinh viên ngành kinh tế trước xu thế toàn cầu hóa.

Một dấu ấn khác trong thị trường xuất bản sách ở nước ta phải kể đến là sự ra đời của nhiều tựa sách do chính doanh nhân Việt Nam, những chủ doanh nghiệp hoặc có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực quản trị, chăm sóc khách hàng, marketing... viết. Kinh nghiệm từ va chạm thực tiễn, sự gần gũi là hai lý do chính khiến những đầu sách này được đón nhận rộng rãi. Có thể kể đến vài tựa sách giá trị như Trải nghiệm khách hàng xuất sắc (Nguyễn Dương), Your brand talks (Lê Mai Anh), Tôi muốn trở thành nhà lãnh đạo (Phạm Duy Hiếu)...

Các đơn vị làm sách rất nhanh nhạy kết hợp cùng tác giả trong những hội nhóm, cộng đồng doanh nhân. Alpha Books hợp tác với Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, dự kiến trong năm 2021 sẽ xuất bản 5-10 cuốn sách của doanh nhân. Nhã Nam kết nối với BNI, Saigon Books liên kết cùng Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM...

Doanh nhân viết sách không chỉ để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm mà còn là cách làm thương hiệu và mang đến những trải nghiệm, dịch vụ cộng thêm của chính doanh nghiệp mình. Dự đoán trong 3-5 năm tới, mảng sách này sẽ góp phần khiến thị trường sách nội địa thêm sôi nổi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách cho doanh nghiệp: Nhiều tiềm năng khai phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO