Nhạc phim “lên đời”

MINH HÀO| 17/01/2011 08:37

Giao thoa giữa âm nhạc và điện ảnh, nhạc phim được chú ý khá nhiều bởi nó giúp chuyển đến khán giả thông điệp của bộ phim, mang đến cho họ cảm xúc... Sự chuyên nghiệp trong sản xuất nhạc phim tại Việt Nam đang góp phần tạo nên những tác phẩm điện ảnh trọn vẹn hơn.

Nhạc phim “lên đời”

Giao thoa giữa âm nhạc và điện ảnh, nhạc phim được chú ý khá nhiều bởi nó giúp chuyển đến khán giả thông điệp của bộ phim, mang đến cho họ cảm xúc... Sự chuyên nghiệp trong sản xuất nhạc phim tại Việt Nam đang góp phần tạo nên những tác phẩm điện ảnh trọn vẹn hơn.

Nâng chất cho phim

Những đóa hoa tình yêu, bô phim được đầu tư nhiều cho phần nhạc phim

Có mặt đã khá lâu nhưng các công ty dịch vụ âm nhạc tại Việt Nam chỉ mới đảm nhận nhiệm vụ chính là đào tạo ca sĩ và thiết kế album... Mãi đến khi nhạc sĩ Dương Khắc Linh thành lập công ty, vẫn với mô hình kinh doanh dịch vụ đào tạo ca sĩ nhưng còn phân nhánh cung cấp nhạc cho phim, thì làm nhạc cho phim mới chính thức được nhìn nhận là một lĩnh vực kinh doanh.

“Phim truyền hình, điện ảnh Việt Nam đang trong thời gian nở rộ. Cung cấp nhạc cho phim sẽ là dịch vụ cầu nhiều hơn cung trong thời gian tới”, nhạc sĩ Dương Khắc Linh, Giám đốc Công ty Người dậy sớm, nhận định.

Sau một thời gian sáng tác nhạc cho phim, nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm cũng đã chuyển phòng làm nhạc quảng cáo, CD... của mình thành mô hình công ty. Midi, công ty của nhạc sĩ Vĩnh Tâm, trở thành đơn vị chuyên thực hiện các dịch vụ âm nhạc cho phim, từ sáng tác ca khúc mới đến lựa chọn âm nhạc, hòa âm, phối khí...

Không dừng lại ở đó, nhạc sĩ này còn hướng đến thực hiện hoàn chỉnh phim truyền hình. Bộ phim truyền hình Giấc mơ biển và Những đóa hoa tình yêu là hai sản phẩm đầu tay của Midi với toàn bộ phần âm nhạc được đầu tư khá kỹ lưỡng.

Nhạc sĩ Vĩnh Tâm cho biết, thay vì mua lại từng sáng tác riêng lẻ, việc thuê hẳn một đơn vị phụ trách làm nhạc phim cho cả một dự án phim sẽ đảm bảo chất lượng âm nhạc và tính thống nhất của toàn bộ tác phẩm.

Sự ra đời và hoạt động của Người dậy sớm, Midi... đã tạo nên một bước chuyển dịch mới. Các công ty dịch vụ âm nhạc bắt đầu chú ý hơn đến lĩnh vực này. Trong xu hướng ca sĩ tham gia phim truyền hình nhiều như hiện nay, việc các “ông bầu” của ca sĩ đầu tư thêm cho ca khúc trong phim để ca sĩ “gà nhà” thể hiện chỉ là chuyện sớm muộn.

Bước ra thị trường

Không chỉ gói gọn trong khuôn khổ một bộ phim, ca khúc chủ đề của phim vẫn có cơ hội để khẳng định sức sống. Giã từ dĩ vãng, Vùng trời bình yên... là những tác phẩm đã thoát ra khỏi điện ảnh để đi vào lĩnh vực âm nhạc. Bước ra từ bộ phim Gọi giấc mơ về, ca khúc Em nhớ anh rất nhiều của nhạc sĩ Vũ Quốc Bình trở thành hiện tượng suốt một thời gian dài.

Tính đến nay, dẫu bộ phim đã ra mắt được hơn hai năm, nhưng Em nhớ anh rất nhiều vẫn còn được trình diễn trong các chương trình ca nhạc.

Mới đây, ca khúc chủ đề phim Để Mai tính, Angle in me, của nhạc sĩ Dương Khắc Linh được thể hiện qua giọng hát Thảo Trang cũng đang nằm trong danh sách những bài hát được yêu thích nhất. Điều này cho thấy, các ca khúc trong phim Việt Nam hoàn toàn có thể có chỗ đứng trong lòng khán, thính giả.

Theo nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm, dẫu hay hay dở thì nhạc phim có được yêu thích hay không trong làng âm nhạc cũng còn tùy thuộc vào sự may mắn của ca khúc đó. Như vậy, không thể đặt nặng tính biểu diễn và khả năng tồn tại lâu dài của các ca khúc trong phim.

Thế nhưng, sự ra đời của các công ty làm nhạc phim chứng tỏ thị trường đã bắt đầu có nhu cầu đặt hàng những ca khúc chất lượng cho phim Việt. Và tất nhiên, sự nghiêm túc và chuyên nghiệp trong việc chọn, đặt ca khúc riêng cho phim thực sự là một tín hiệu đáng mừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhạc phim “lên đời”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO