Joaquin Phoenix: Phượng hoàng tung cánh

Hoàng Linh Lan| 10/10/2019 01:00

Joker” có thể phân cực khán giả và giới phê bình, song màn trình diễn của Joaquin Phoenix quả là “mười năm có một”.

Joaquin Phoenix: Phượng hoàng tung cánh

Không khí của phim bị bao trùm trong màn vây tăm tối, bức bối của một xã hội mà ở đó, khoảng cách giữa kẻ giàu, người nghèo ngày càng diệu vợi; sự cảm thông, sẻ chia và tình yêu giữa người với người ngày càng lụi tàn; người nghèo bị dồn đẩy, càng trở nên khốn cùng về vật chất lẫn tinh thần. Tất cả những điều đó thu nhỏ lại, xoay quanh “kẻ thất bại”s Arthur/Joker do Joaquin Phoenix thể hiện. Vóc dáng gầy gò, gương mặt hốc hác, ánh mắt trĩu nặng, căn bệnh trầm cảm và điệu cười bất tận… Phoenix đã có màn nhập tâm ngoài sức tưởng tượng.

Như đạo diễn Paul Thomas Anderson từng nhận xét về màn thể hiện của anh trong The Master (2012): “Tôi biết anh ấy sẽ làm tốt, nhưng không ngờ sẽ đến mức như vậy. Tôi thực sự bất ngờ và cũng không kiểm soát được năng lượng mãnh liệt, sự sáng tạo đáng kinh ngạc toát ra từ Joaquin”.

Sẽ không có gì mới mẻ nếu nhắc lại câu chuyện Phoenix đã tuân thủ chế độ giảm cân khắc nghiệt như thế nào, đã quan sát, tìm hiểu từ sách vở đến thực tế ra sao để nhập tâm, để sống cuộc đời của nhân vật. Bởi Hollywood cũng có vài cái tên “quên mình” như vậy. Nhưng sự khác biệt giữa Phoenix và họ là sự tự nhiên, tính đa dạng trong từng vai diễn, từ phim tâm lý tình cảm, tội phạm, viễn tây cho đến phim giễu nhại.

Đâu là vai diễn xuất sắc nhất của Phoenix? Chàng thiếu niên trong To Die For (1995), khi Phoenix chính thức theo đuổi diễn xuất? Johny Cash trong Walk the Line? Larry "Doc" Sporte trong Inherent Vice? Joe trong You Were Never Really Here? Hay Theodore trong Her?... Thật khó để trả lời vì tài năng phi thường và tâm sức của Phoenix đã tạo nên những đặc trưng riêng cho từng nhân vật. Anh sẵn sàng vượt qua chứng sợ độ cao để trở thành người lính cứu hỏa, luyện đàn tập hát để hóa thân thành huyền thoại nhạc đồng quê Johny Cash dù sở hữu giọng hát... ao làng hay dựng phim tài liệu… giả, mặc tranh cãi của giới truyền thông và công chúng.

Ở Phoenix tồn tại sự mâu thuẫn. Anh yêu công việc nhưng ái ngại và gần như tránh xa đám đông, gồm công chúng, giới truyền thông và cả giới giải trí Hollywood nhộn nhịp. Phoenix không ưa lấy lòng người khác, không thích những lời khen bóng bẩy, gọi giải Oscar là “một thứ ngớ ngẩn”, từ chối những kịch bản mang về “tiền tươi thóc thật” và sự đón nhận trên toàn cầu mà vai Dr. Strange của Marvel là ví dụ điển hình.

Dẫu vậy, trong suốt ba thập kỷ qua, Joaquin Phoenix là cái tên chưa bao giờ vắng bóng trên màn ảnh rộng, trong các bảng đề cử. Với Joker, Phoenix - cái tên mang ý nghĩa của loài chim Phượng hoàng sẽ tiếp tục tỏa sáng rực rỡ. Rõ ràng, Oscar 2020 không thể lơ là Joaquin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Joaquin Phoenix: Phượng hoàng tung cánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO