Thiết bị phát sóng wi-fi với 4 ăng ten

VIỄN DU| 07/09/2017 09:22

Sản phẩm có vùng phủ sóng rộng hơn nhờ ứng dụng công nghệ SU-MIMO cải thiện tốc độ wi-fi.

Thiết bị phát sóng wi-fi với 4 ăng ten

Sản phẩm có vùng phủ sóng rộng hơn nhờ ứng dụng công nghệ SU-MIMO cải thiện tốc độ wi-fi, cho phép các thiết bị di động gửi hoặc nhận nhiều luồng dữ liệu cùng lúc và có thể "trộn lẫn" với thiết bị wi-fi do nhà mạng cung cấp, tạo nên vùng phủ sóng wi-fi tốt hơn.

Đọc E-paper

Nhiều chọn lựa hơn

Thiết bị wi-fi đang dần trở thành một trong những sản phẩm thiết yếu trong mỗi gia đình. Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam đều tặng kèm thiết bị kết nối mạng có tính năng phát sóng wi-fi miễn phí cho người dùng. Thế nhưng đặc điểm của "miễn phí” là khả năng kết nối hạn chế, chỉ từ 10 - 15 thiết bị di động và máy tính cùng lúc, tầm phủ sóng hiệu quả trong khoảng 30m2; đối với những không gian sinh hoạt rộng từ 80m2 trở lên bắt đầu gặp trở ngại khi cần kết nối wi-fi.

Nhắm đến nhu cầu cần cải thiện, các nhà cung cấp tại Việt Nam bắt đầu giới thiệu nhiều bộ phát sóng wi-fi không dây thế hệ mới sử dụng 4 ăng ten cho hiệu quả phát sóng mạnh hơn với chi phí hợp lý hơn. Trên thị trường, các mẫu như Tenda FH456, Xiaomi Router Gen3, Totolink N600R có giá từ 450 - 600 ngàn đồng/bộ, cao cấp hơn có DLink DIR 842, TP-Link WDR 6320, Totolink 3003RU với giá từ 750 ngàn - 1,1 triệu đồng/bộ. Gần đây xuất hiện các mẫu Mecury MW325R và Wavlink N300 với mức giá chỉ khoảng 250 ngàn đồng/bộ nhưng cũng trang bị 4 ăng ten.

Ông Phương Tú - trưởng phòng IT của một công ty tin học cho biết: "Các thiết bị phát sóng wi-fi thế hệ mới có nhiều cải tiến ở phần truyền tải dữ liệu và vùng phủ sóng nhờ áp dụng công nghệ truyền tải dữ liệu chuẩn SU-MIMO (Single-user Multi-user Multiple-Input and Multiple-Output) cho chuẩn mạng không dây wi-fi 802.11n. Đây là công nghệ đã có từ nhiều năm trước nhưng gần đây mới phổ biến rộng rãi nhờ chi phí sản xuất đã giảm".

SU-MIMO chủ yếu cải thiện tốc độ wi-fi bằng cách cho phép các thiết bị di động gửi hoặc nhận nhiều luồng dữ liệu cùng lúc nhờ trang bị khá nhiều ăng ten (4 - 6 cái) để kết hợp truyền tải dữ liệu nhanh hơn. Nghĩa là các thiết bị mạng wi-fi từ 4 ăng ten có khả năng phủ sóng rộng hơn, tránh được các góc khuất và chịu tải cao hơn, cho phép nhiều thiết bị di động nhận, gửi dữ liệu cùng lúc.

Nhiều tính năng mở

Ông Nguyễn Cảnh Hiền - giám đốc Công ty CP Microsun cho biết: "Thiết bị phát sóng có 4 ăng ten trở lên có vùng phủ sóng hoàn hảo trong không gian 50 - 70m2, đặc biệt có thể triệt tiêu các góc chết như xuyên qua 2 lớp tường, nhà vệ sinh hoặc vách kính phòng họp. Ngoài ra, các thiết bị này cũng có khả năng chịu tải cao hơn, tối ưu khoảng 25 thiết bị sử dụng cùng lúc".

Theo ông Tú, các thiết bị này cũng hỗ trợ tính năng repeater tận dụng tín hiệu wi-fi của nhà mạng cung cấp và cho phép "trộn lẫn" 2 thiết bị phát sóng mạng wi-fi lại với nhau, tạo nên vùng phủ sóng rộng hơn cho không gian sinh hoạt. Tuy nhiên, tính năng này đòi hỏi người dùng phải am hiểu kỹ thuật và lắp đặt phù hợp mới tạo ra được vùng phủ sóng mạng tối ưu. Một số thiết bị như Totolink N600R còn có thêm nút "tăng tốc" kích hoạt bộ xử lý chạy hết công suất cho việc phát sóng mạng wi-fi. Để đảm bảo việc vận hành "cưỡng bức" này, hãng sản xuất còn thiết lập thêm tính năng tự khởi động lại trong trường hợp sử dụng liên tục 24/24. Nghĩa là thiết bị cho phép thiết lập ngày, giờ hằng tuần và tự động cài đặt lại để giảm tải tình trạng phát sóng quá nhiều gây nóng bộ xử lý khiến kết nối mạng chập chờn.

Điểm đáng chú ý ở thiết bị phát wi-fi 4 ăng ten chính là bộ xử lý - chipset bên trong vận hành khá nhiều nên sẽ tỏa nhiệt cao hơn các thiết bị thông thường, do đó người dùng cần lưu ý chọn những sản phẩm đã được thị trường đánh giá tốt về độ bền sau thời gian sử dụng. Các thiết bị như Tenda, Totolink, D-Link, TP-Link... thường được nhà cung cấp đưa ra chế độ bảo hành từ 24 tháng. Cũng cần lưu ý, một thiết bị phát sóng wi-fi được xem là hiệu quả khi sau ít nhất 6 tháng sử dụng không có vấn đề gì, còn nếu phát sóng chập chờn, làm gián đoạn công việc thì không nên dùng, ông Tú khuyên.

>>Những dân chơi công nghệ trở thành doanh nhân 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiết bị phát sóng wi-fi với 4 ăng ten
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO