Thị trường smartphone: Dòng cao cấp lên ngôi

H. VINH| 04/08/2016 04:00

Theo số liệu mới nhất từ Công ty Nghiên cứu thị trường GfK, xu hướng tiêu dùng của người dùng smartphone tại Việt Nam đang thay đổi.

Thị trường smartphone: Dòng cao cấp lên ngôi

Theo số liệu mới nhất từ Công ty Nghiên cứu thị trường GfK, xu hướng tiêu dùng smartphone tại Việt Nam đang thay đổi. Thay vì lựa chọn điện thoại có thiết kế đẹp, cấu hình cao, giá bình dân như trước đây, người dùng Việt chuyển sang chọn loại đắt tiền hơn.

Đọc E-paper

Đổi ngôi

Thống kê của GfK trong 5 tháng đầu năm cho thấy, điện thoại di động có giá dưới 6 triệu đồng bán ở Việt Nam chiếm tới 4/5 thị phần, nhưng bước sang tháng 6, cục diện có phần thay đổi.

Nếu như năm 2014, Samsung dẫn đầu với 30,2% thị phần, tiếp theo là Microsoft (26,4%), OPPO (7%), Sony (4,4%), Asus (3,8%), thì năm 2015, thị phần đã có nhiều thay đổi. Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường khi gia tăng thêm 1,6% thị phần, Microsoft giảm mạnh xuống còn 15,5% trong khi OPPO lại tăng lên 15,1%.

Đến hết tháng 5/2016, thị phần của OPPO tiếp tục tăng mạnh và chiếm 21,8% tại thị trường Việt Nam, trong khi các tên tuổi lớn như HTC và Sony tỏ ra đuối sức.

Về các phân khúc, bước sang tháng 6/2016, cục diện thị trường đã thay đổi. Phân khúc smartphone giá rẻ dưới 4 triệu đồng trên đà giảm khi chỉ còn chiếm 38,9% thị trường, trong khi phân khúc từ 5 - 6 triệu đồng trở lên lại tăng.

Dù smartphone giá dưới 6 triệu đồng vẫn chiếm thị phần cao nhưng theo số liệu từ GfK, có sự gia tăng đáng kể về thị phần của smartphone tầm trung và cao cấp trong hai năm qua. Smartphone trong tầm giá từ 6 triệu đến trên 10 triệu đồng ngày càng chiếm thị phần cao, trong khi thị phần của smartphone phổ thông (từ 2 - 4 triệu đồng) đang có xu hướng giảm mạnh. Cụ thể, từ nửa đầu 2015 đến nửa đầu 2016, thị phần của smartphone trong tầm giá 4 - 6 triệu đồng tăng từ 18,2% lên 21,2%, 6 - 8 triệu đồng tăng từ 5,5% lên 6,6%.

Đáng kể nhất là nhóm từ 8 - 10 triệu đồng, với thị phần tăng trưởng gần gấp đôi, từ mức 3,5% lên 6,6%. Nhóm cao cấp (trên 10 triệu đồng) tăng nhẹ từ 8,0% lên 9,7%.

Trái ngược với đà tăng của nhóm sản phẩm trung và cao cấp là sự thụt lùi của nhóm giá rẻ. Từ đầu 2015 đến đầu 2016, thị phần smartphone giá dưới 2 triệu đồng rớt thê thảm, từ 24,2% xuống còn 17%. Nhóm từ 2 - 3 triệu đồng giảm từ 19,7% xuống còn 17,4%. Nhóm từ 3 - 4 triệu đồng chỉ tăng nhẹ từ 20,9% lên 21,5%. Điều này cho thấy chỉ sau một năm, người dùng Việt Nam đã sẵn sàng chi tiêu cho những mẫu điện thoại giá cao và dần rời bỏ nhóm giá thấp.

Luồng gió mới

Theo đại diện một đơn vị bán lẻ ở TP.HCM, sự dịch chuyển trong xu hướng tiêu dùng này sẽ có lợi cho nhiều tên tuổi lớn đang có mặt tại Việt Nam.

Sau nửa năm kém sôi động, phân khúc smartphone cao cấp vừa đón nhận một loạt sản phẩm mới, hấp dẫn như Samsung Galaxy S7 edge Injustice Edition, Galaxy A9 Pro, Sony Xperia XA Ultra hay Huawei P9 vừa ra mắt. Những sản phẩm này hứa hẹn sẽ tạo "sóng" cho thị trường di động nửa cuối năm 2016.

Đáng chú ý, Samsung Galaxy Note 7 sắp ra mắt và dự kiến có giá 18,99 triệu đồng. Cùng với Galaxy Note 7, iPhone 7 dự kiến ra mắt vào đầu tháng 9 năm nay sẽ là những "cú hích" cho thị trường dành cho những tín đồ công nghệ yêu thích sản phẩm mới.

Ở tầm giá thấp hơn, Samsung có Galaxy A9 Pro (11,99 triệu đồng) với cấu hình RAM 4GB, pin dung lượng 5.000mAh, màn hình lớn 6inch, dung lượng lưu trữ trong 32GB... Huawei P9 có giá rẻ hơn A9 Pro 1 triệu đồng với RAM 3GB, màn hình 5,2inch, dung lượng 32GB...

Với tầm giá dưới 10 triệu đồng, người dùng cũng có nhiều lựa chọn như Sony Xperia XA Ultra, bộ ba Asus Zenfone 3 hay những model mới ra mắt vào tháng 6/2016 như HTC One Me, Sony Xperia M5... Tuy nhiên, theo anh Lê Nam, chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại di động tại TP.HCM, chưa có dấu hiệu nào cho thấy những model sắp lên kệ sẽ tạo sự sôi động cho thị trường. Những model như S7 edge Injustice Edition, Xperia XA Ultra, hay Huawei P9 đều là những sản phẩm kén khách. Tuy vậy, các nhà sản xuất và đại lý phân phối vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào những sản phẩm này với hy vọng biết đâu thị trường sẽ có "sóng"!

Người dùng sẵn sàng rút hầu bao nhiều hơn, báo hiệu cho việc các model cận cao cấp và cao cấp có thể bán tốt hơn so với trước. Đây cũng là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều model có giá từ 8 - 10 triệu đồng có mặt tại Việt Nam như Samsung Galaxy A7 2016, OPPO F1 Plus, Sony Xperia XA Ultra, Zenfone 3...

Hiện những thương hiệu trong nhóm từ 6 - 10 triệu đồng có OPPO, Samsung, Sony và HTC.

Trong khi đó, phân khúc smartphone dưới 6 triệu đồng đang chứng kiến màn đổ bộ của các thương hiệu đến từ Trung Quốc lẫn Ấn Độ, dù thị phần chính vẫn thuộc về Samsung và OPPO.

Apple vừa tuyên bố đã bán chiếc iPhone thứ 1 tỷ vào ngày 27/7. Ngoài ra, Apple cũng phải đối đầu với sự cạnh tranh quyết liệt và mạnh mẽ từ Samsung và nhiều hãng sản xuất smartphone khác. Ví như tại thị trường Mỹ, Galaxy S7 hiện đang bán chạy hơn so với iPhone 6s.

Tính đến giữa năm 2016, cứ 100 người dùng smartphone thì có 17 người dùng loại giá rẻ, 39 người dùng loại phổ thông, 21 người dùng loại tầm trung, 13 người dùng loại cận cao cấp và 10 người dùng loại cao cấp.

>Thị trường smartphone: Ai sẽ nắm thị phần cao nhất?

>Xu hướng thị trường smartphone năm 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường smartphone: Dòng cao cấp lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO