Smartphone và cuộc đua công nghệ camera

VŨ MINH| 07/07/2016 01:02

Chụp ảnh bằng điện thoại đã và đang là một tiêu chí quan trọng trong việc chọn mua smartphone.

Smartphone và cuộc đua công nghệ camera

Chụp ảnh bằng điện thoại đã và đang là một tiêu chí quan trọng trong việc chọn mua smartphone. Nắm bắt nhu cầu này, các nhà sản xuất smartphone không ngừng nâng cấp tính năng camera, đẩy các nhà sản xuất máy ảnh vào phân khúc hẹp.

Đọc E-paper

>>Cuộc thi ảnh Tự hào Hàng Việt 2016

Khi người dùng thay đổi

Các hãng sản xuất máy ảnh nổi tiếng như Canon, Nikon, FujiFilm, Pentax... đều có phân khúc máy ảnh du lịch bỏ túi, thường gọi là loại máy ảnh Poin -n- Shot (ngắm và chụp) dành cho người dùng phổ thông. Đặc điểm của dòng máy ảnh bỏ túi này là thiết kế gọn gàng, hình ảnh bắt nét khá tốt, đáp ứng nhu cầu chụp ảnh nhanh, nhưng còn gặp hạn chế khi cần chia sẻ hình ảnh.

Nhiếp ảnh gia Minh Hòa nhận xét: “Điện thoại thông minh với tính năng chụp hình nhanh, chỉnh sửa cập nhật ngay lên mạng xã hội, đáp ứng nhu cầu chia sẻ nhanh trong thời đại công nghệ thông tin. Người dùng đã và đang có những đòi hỏi nhiều hơn cho chất lượng và hình ảnh của camera trên điện thoại”. 

Ông Ngô Nguyên Kha - CEO của hãng điện thoại Mobiistar chia sẻ: “Cuộc đua camera trên điện thoại là xu hướng nổi bật mà các hãng sản xuất điện thoại lớn đều quan tâm bởi vì xuất phát từ nhu cầu người dùng. Ngoài việc camera chụp hình đẹp, trên điện thoại còn tích hợp các ứng dụng chụp ảnh kết hợp với bộ xử lý đồ họa của điện thoại giúp tạo ra những hình ảnh ngày càng lung linh, bắt mắt hơn”.

Từ khi camera bao gồm ống kính và cảm biến ánh sáng nhỏ gọn được tích hợp vào điện thoại phổ thông thì trào lưu chụp ảnh và chia sẻ bắt đầu lên ngôi. Không ngừng ở đó, khi camera được tích hợp vào smartphone - điện thoại thông minh thì chất lượng hình ảnh đã thay đổi hoàn toàn bởi điện thoại thông minh có tích hợp thêm bộ xử lý đồ họa nên hình ảnh ngày càng đẹp hơn.

Smartphone hỗ trợ rất tốt cho việc chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội hoặc cập nhật một đoạn phim qua mạng nên người dùng ngày càng ưa chuộng. Việc này khiến dòng sản phẩm máy ảnh bỏ túi trên thị trường không còn đất sống. Các hãng chuyên sản xuất máy ảnh buộc phải thay đổi chiến lược.

Một đại diện của Canon Việt Nam chia sẻ, chiến lược kinh doanh năm 2016 tại thị trường Việt Nam của Canon sẽ tập trung đẩy mạnh vào các sản phẩm dành cho giải pháp in ấn văn phòng, máy ảnh chuyên nghiệp và thời trang đẳng cấp.

Cuộc rượt đuổi công nghệ camera

Các thương hiệu lớn trên thị trường smartphone đều nỗ lực tung ra những sản phẩm điện thoại với tính năng camera đổi mới liên tục.
Chẳng hạn như Samsung lần đầu tiên mang công nghệ Phase Detection Auto Focus (PDAF) - lấy nét tự động theo pha đối với camera của Galaxy S5, S6. Đối thủ Apple lập tức tích hợp công nghệ Focus Pixels - lấy nét tự động theo điểm ảnh cho điện thoại iPhone 6. Hãng LG trang bị công nghệ Laser Auto Focus - canh nét bằng chùm tia laser trên G3, G4. HTC thì cạnh tranh bằng bộ đôi camera kép - lấy nét cùng lúc tiền cảnh và hậu cảnh - trên điện thoại M8, M9. Hãng Sony cũng không kém bằng công nghệ Image plane PDAF - xếp lớp hình ảnh lấy nét tự động theo pha sử dụng trên Z4, Z5. 

Đầu năm 2016, hai ông lớn khác là Lenovo và Asus cũng giới thiệu những công nghệ camera như: Infrared AF - lấy nét hồng ngoại trên điện thoại Viber Shot và Asus tạo ra sự khác biệt bằng điện thoại Zenfone Zoom khi tích hợp được khả năng zoom quang học 4X thật ở mặt sau.

Tuy nhiên, nổi bật nhất hiện nay vẫn là Samsung S7 với công nghệ Dual Pixels trên camera đã thu hút sự quan tâm của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, hoặc bộ đôi camera kép trên Huawei P9 tạo khác biệt với ảnh trắng đen từ thương hiệu nhiếp ảnh Leica.

Điều này cho thấy các hãng sản xuất điện thoại đã và đang tạo ra một cuộc đua thú vị. Trong đó, các hãng lớn đã đặt ra các tiêu chuẩn mới để làm cho thị trường sôi động hơn và các hãng nhỏ hơn sẽ phải chọn con đường phù hợp để cạnh tranh. Như vậy, cuộc đua cải tiến camera trên điện thoại chính là con đường khẳng định giá trị thương hiệu của sản phẩm, tạo được lợi thế cạnh tranh khác biệt so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Chia sẻ tại lễ ra mắt điện thoại Mobiistar Prime X Max vào tháng 4/2016, ông Kha cho biết việc trễ hẹn hơn 60 ngày mới ra mắt được sản phẩm là do sự phức tạp không lường hết được khi phải tối ưu phần mềm cho camera Sony Exmor RS 21 megapixel kết hợp với bộ xử lý Mediatek Helio P10 bởi vì Mobiistar Prime X Max là sản phẩm đầu tiên trên thế giới sử dụng bộ xử lý này.

Nhìn chung, từ một tính năng giải trí đơn thuần trên điện thoại phổ thông, camera khi tích hợp với điện thoại thông minh đã và đang trở thành một vũ khí lợi hại trong cuộc cạnh tranh. Các hãng đều dùng camera làm điểm nhấn chính thu hút người dùng bởi nhu cầu thiết thực trong cuộc sống ngày nay chính là sự chia sẻ thông tin, hình ảnh, đoạn phim... lên internet - một trào lưu khẳng định thương hiệu riêng của mỗi người.

>6 smartphone camera "khủng" đầu 2016

>Smartphone bức tử camera

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone và cuộc đua công nghệ camera
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO