Năng lực cạnh tranh kỹ thuật số của Thái Lan

Bảo Quân| 20/10/2021 00:00

Năm nay, Thái Lan vươn lên đứng thứ 38 trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh kỹ thuật số. Đây là thứ hạng cao nhất mà đất nước Chùa Vàng đạt được.

Năng lực cạnh tranh kỹ thuật số của Thái Lan

Sự tiến bộ của Thái Lan trong lĩnh vực chuyển đổi số đến từ việc chính phủ quốc gia này hợp tác với khu vực tư nhân đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông. 

Bảng xếp hạng của Viện Phát triển Quản lý Quốc tế (IMD) cũng cho thấy lợi thế của Thái Lan về số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học lẫn khả năng thu hút nhân lực nước ngoài có tay nghề cao - hai yếu tố giúp nâng cao kiến thức số. Bên cạnh đó, các khoản đầu tư lớn từ những doanh nghiệp công nghệ, kỹ thuật số như Switch (Mỹ), Bosch (Đức), Trung tâm Dữ liệu Toàn cầu NTT (Nhật Bản), Huawei (Trung Quốc) cũng giúp Thái Lan đi tắt đón đầu phát triển kinh tế số và trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của châu Á.

Đồng thời, không thể không kể đến vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng số tại Thái Lan của Ủy ban Đầu tư (BOI) - nơi mang đến một loạt ưu đãi cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực số. Ưu đãi từ BOI dành cho doanh nghiệp thuộc mọi giai đoạn trong tiến trình phát triển số, từ đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ đến phát triển phần mềm và các dịch vụ, nền tảng số.

Kết quả, Thái Lan là một trong số các nước có lượng người sử dụng công nghệ cao nhất thế giới. Năm 2020, 84% dân số Thái Lan mua sắm trực tuyến so với mức trung bình toàn cầu 77%. 

Nhìn chung, nền kinh tế số của Thái Lan sẽ tăng gấp ba lần giá trị, lên 53 tỷ USD trong 4 năm tới, theo báo cáo e-Conomy SEA 2020 do Google, Quỹ Temasek (Singapore) và Công ty Tư vấn Bain & Co. thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năng lực cạnh tranh kỹ thuật số của Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO