Cuộc thi "bơi lội" của smartphone

HOÀNG HÀ| 03/04/2014 04:50

Từ tính năng chống thấm nước đến những phiên bản ngâm dưới nước hàng giờ, cuộc đua của nhiều smartphone đang diễn ra dưới... bể bơi.

Cuộc thi

Từ tính năng chống thấm nước đến những phiên bản ngâm dưới nước hàng giờ, cuộc đua của nhiều smartphone đang diễn ra dưới... bể bơi.

Đọc E-paper

Dòng điện thoại chống nước đã được giới thiệu trên thị trường khá lâu. Nhưng dường như tính năng này đủ hấp dẫn đến mức có mặt ở hầu hết các smartphone mới và mang lại những trải nghiệm thú vị hơn. Việc một chiếc điện thoại không ngại nước và bụi không chỉ đảm bảo an toàn cho vật dụng đắt tiền, mà còn là cuộc đua về công nghệ giữa các hãng sản xuất... mang lại tiện ích đáng kể cho người sử dụng khi smartphone trở thành vật bất ly thân của nhiều người, kể cả ghi lại những khoảnh khắc dưới mưa, khi đi biển hay xem phim trong bồn tắm...

Cùng với cuộc đua về độ bền bỉ, thậm chí đạt tiêu chuẩn của quân đội IP67, hàng loạt smartphone ra mắt gần đây đều tích hợp khả năng chống nước như: Samsung Galaxy S4 Active tiêu chuẩn IP67 cho phép máy có thể nhúng nước 30 phút ở độ sâu 1m; Sony Xperia Z đạt tiêu chuẩn IP57; LG Optimus GJ đạt chuẩn IP57; Sony Xperia ZR chuẩn IP58; thậm chí cả Lenovo A660 cũng có tiêu chuẩn tương đương cho phép kháng bụi và chống thấm nước ở độ sâu 1m trong vòng 30 phút.

Các smartphone chống nước theo tiêu chuẩn đạt chứng chỉ IP (Ingress Protection). Cụ thể, phổ biến như IP57 tương đương thông tin điện thoại đã được bảo vệ khỏi một lượng bụi nhất định và chống nước dưới độ sâu từ 15cm đến 1m trong vòng 30 phút; còn IP58 với ý nghĩa cho phép smartphone chống được bụi và chống nước ở độ sâu khoảng 1m, trong điều kiện có phát sinh áp lực nước...

Để chống nước, các hãng sử dụng các công nghệ phủ đặc biệt trên bề mặt thiết bị, hoặc sử dụng vật liệu chống nước cho từng bộ phận. Chẳng hạn, Xperia Z có các cổng kết nối, khe cắm thẻ nhớ microSD, microSIM được bọc cao su; vỏ sau của máy cũng được ốp khít chặt với vỏ trước.

Trong khi đó, Samsung Galaxy S4 Active chú trọng tới thiết kế chống nước như phần mặt trong của nắp lưng sẽ được gắn một viền khép kín bằng cao su để chống tràn nước; jack tai nghe được phun chất chống nước nên không cần phải sử dụng đến các nắp đậy. Thậm chí, Motorola công bố hợp chất nano kỵ nước được sử dụng để phun lên toàn bộ bề mặt các smartphone chống nước...

Công nghệ chống nước ngày càng hoàn thiện giúp khả năng chống nước của smartphone ngày càng tốt. Chiếc HTC M8 mới ra mắt có khả năng hoạt động bình thường sau khi ngâm nước hơn 90 phút với màn hình mở liên tục. Samsung Galaxy S5 tuy không mạnh về thiết kế nhưng hấp dẫn nhờ tính năng chống nước độc đáo. Chiếc smartphone này được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn IP67.

Nhiều thử nghiệm tại Việt Nam cho thấy người dùng có thể đổ nước trực diện, hay thả chiếc điện thoại này xuống hồ cá, bể bơi... trong hơn 30 phút mà điện thoại vẫn sử dụng tốt. Thậm chí, có cả những thử nghiệm về việc chụp hình dưới nước với Galaxy S5. Để đạt tiêu chuẩn này, Galaxy S5 được trang bị gioăng cao su trên mặt lưng, giúp bảo vệ các linh kiện của máy như pin, khe cắm SIM... cùng với nắp che kết nối USB 3.0 ở cạnh dưới.

Nhiều thông tin cho thấy Samsung đang chuẩn bị ra mắt Galaxy S5 Active. Đây sẽ là một phiên bản độ bền cao của Galaxy S5, tương tự như việc S4 Active là phiên bản bền bỉ của S4 bình thường tuân theo chuẩn quân đội MIL-STD-810G. Người dùng có thể tự tin lặn biển cùng chiếc điện thoại này?

Microsoft mở rộng dịch vụ đám mây cho di động

Microsoft đã ra mắt những ứng dụng, dịch vụ mới bao gồm Microsoft Office for iPad, ứng dụng Office Mobile miễn phí cho điện thoại iPhone và điện thoại sử dụng nền tảng Android.

Theo đó, người dùng Office 365 có thể đơn giản thêm iPad vào danh mục thiết bị yêu thích và có thể kiến tạo hay chỉnh sửa tài liệu nhờ các ứng dụng Word for iPad, PowerPoint for iPad và Excel for iPad.

Những ứng dụng này tải miễn phí từ App Store, giúp người dùng có thể đọc, trình diễn tài liệu, bảng biểu và các tệp trình chiếu. Office for iPad đưa đến trải nghiệm đồng nhất cho tài liệu trên toàn bộ các thiết bị máy tính, máy Mac, máy tính bảng, điện thoại. Ứng dụng Office for iPad có giao diện giống như bản Office thông thường nhưng được xây dựng dựa trên nền tảng iPad, kèm trải nghiệm cảm ứng sẽ mang lại tiện dụng cho người sử dụng máy tính bảng.

Ngoài ra, Microsoft cũng đưa ra các ứng dụng năng suất tối ưu hóa cho iPad bao gồm OneNote, Dynamics CRM, Dynamics AX, Bing, Lync, Outlook Web Access, OneDrive, OneDrive for Business, Yammer và Skype. Microsoft cũng thông báo về việc cải tiến cho Windows Intune, bao gồm việc hỗ trợ cho nền tảng Samsung Knox, năng lực quản trị từ xa Remote to MyPC cho thiết bị Android và iOS, và các nâng cấp cho Windows Phone.

C.T

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc thi "bơi lội" của smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO