Các chủ sở hữu bản quyền cần hợp tác với nhau để tạo nên một ngành công nghiệp riêng

Đỗ Quyên| 25/06/2022 08:15

Đó là chia sẻ của ông Matthew Cheetham - Giám đốc Liên minh chống vi phạm bản quyền (CAP) với báo chí xung quanh vấn đề vi phạm bản quyền nội dung trực tuyến.

Các chủ sở hữu bản quyền cần hợp tác với nhau để tạo nên một ngành công nghiệp riêng

Ông Matthew Cheetham - Giám đốc Liên minh chống vi phạm bản quyền (CAP) cho rằng: Tất cả các chủ thể sở hữu quyền đều bị ảnh hưởng khi nội dung trực tuyến của họ bị đánh cắp

* Thưa ông, vấn đề vi phạm bản quyền trực tuyến các nội dung giải trí ảnh hưởng như thế nào đến các chủ sở hữu bản quyền trong khu vực?

- Tất cả các chủ sở hữu bản quyền đều bị ảnh hưởng khi nội dung trực tuyến của họ bị đánh cắp và họ phải luôn đề cao cảnh giác để bảo vệ nội dung mà họ sản xuất và phân phối. Vì thế, các chủ sở hữu bản quyền cần hợp tác với nhau để tạo nên một ngành công nghiệp riêng, đồng thời làm việc với chính phủ sở tại như Việt Nam để giải quyết vấn đề ăn cắp nội dung trực tuyến bất hợp pháp.

* Các hoạt động chặn DNS (Domain Name System) đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2021, việc đó tác động như thế nào đến bức tranh toàn cảnh về vi phạm bản quyền ở Việt Nam? 

- CAP đảm nhận vai trò thường xuyên giám sát tình hình vi phạm bản quyền trực tuyến trên toàn khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng. Việc vi phạm bản quyền trực tuyến tại Việt Nam dù còn cao nhưng đã giảm đáng kể trong vài năm qua. Lượng truy cập vào các trang bất hợp pháp mà chúng tôi theo dõi ở Việt Nam đã giảm gần 50% trong năm 2021. Đặc biệt, trong giai đoạn này, lượng truy cập vào các trang web hợp pháp đã tăng lên đáng kể.

* Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm về việc ngăn chặn truy cập trái phép để bảo vệ bản quyền nội dung ở các quốc gia khác? 

- Thực sự mà nói, để có thể hoạt động hiệu quả, quá trình chặn truy cập phải diễn ra trong vòng vài ngày. Vương quốc Anh có lẽ là đơn vị dẫn đầu về tính năng chặn linh hoạt theo quy định, trong đó các trang web gần như bị chặn trong thời gian thực tế khi chúng chuyển đến các vị trí khác nhau. Ở châu Á - Thái Bình Dương, Indonesia có một cơ chế chặn theo quy định rất hiệu quả, trong đó các trang web lậu sẽ tiếp tục bị chặn ngay sau khi lập trang mới trong vòng vài ngày.

Cách thức quản lý của Malaysia cũng rất hiệu quả, các trang web lậu sẽ bị chặn trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Việt Nam đang có những tiến bộ đáng khích lệ để triển khai các biện pháp chặn linh hoạt và chúng tôi hy vọng những nỗ lực này sẽ tiếp tục được triển khai.

-5796-1656151984.png

Tỷ lệ người dùng truy cập vào nội dung trực tuyến vi phạm bản quyền - Nguồn CAP

* Theo ông, đâu là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn những lượt xem bất hợp pháp tại Việt Nam?

-  Không có giải pháp nào có thể chặn hoàn toàn việc đánh cắp nội dung trực tuyến. Các chủ sở hữu bản quyền phải phát triển và tận dụng các công cụ, bao gồm việc xác định các nguồn đánh cắp nội dung trực tuyến và đưa ra các hành động chống lại chúng, bao gồm việc chặn các trang web. Chính phủ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ các chủ sở hữu bản quyền cũng như thông tin cho người sử dụng về sự ảnh hưởng và những rủi ro liên quan đến việc đánh cắp nội dung trực tuyến.

* Kế hoạch và hành động của CAP trong vấn đề giải quyết nạn vi phạm bản quyền trong khu vực và ở Việt Nam trong năm 2022 là gì? 

- CAP có kế hoạch toàn diện nhằm giải quyết nạn ăn cắp nội dung trực tuyến ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trọng điểm của kế hoạch này là nghiên cứu cho phép chúng tôi xác định các nguồn đánh cắp nội dung trực tuyến và tác động khi thực hiện những hành động ngăn chặn hành vi vi phạm. Những phát hiện này giúp thúc đẩy các chiến lược khác nhau mà chúng tôi thực hiện trong khu vực, trong đó, việc chặn trang web là hoạt động chiến lược ở nhiều quốc gia.

Điển hình như ở Việt Nam, nơi chúng tôi hợp tác với đối tác nội địa là K+ và VCA nhằm triển khai các đợt chặn hiệu quả để bảo vệ người tiêu dùng cũng như các nhà cung cấp nội dung. CAP có một hệ thống toàn diện để giám sát hiệu quả bất kỳ đợt chặn nào được thực hiện ở trong khu vực. Chúng tôi làm việc với các chủ sở hữu bản quyền như  K+ để cung cấp cho họ dữ liệu này, giúp họ có thể chia sẻ trong ngành và với Chính phủ nhằm mô tả tính hiệu quả của việc vừa ngăn chặn hành vi đánh cắp nội dung trực tuyến, vừa bảo đảm sự phát triển của các trang web hợp pháp.

* Cảm ơn những thông tin bổ ích của ông. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các chủ sở hữu bản quyền cần hợp tác với nhau để tạo nên một ngành công nghiệp riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO