HUBA luôn cùng doanh nghiệp phát triển và hội nhập

XUÂN LỘC thực hiện| 25/10/2016 06:57

Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) nhiệm kỳ VI (2016 - 2021) diễn ra trong 2 ngày 27 - 28/10/2016 có chủ đề Doanh nghiệp hội nhập và phát triển với sự tham dự của 500 doanh nghiệp.

HUBA luôn cùng doanh nghiệp phát triển và hội nhập

Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) nhiệm kỳ VI (2016 - 2021) diễn ra trong 2 ngày 27 - 28/10/2016 có chủ đề Doanh nghiệp hội nhập và phát triển với sự tham dự của 500 doanh nghiệp (DN) đại diện cho hơn 260.000 DN trên địa bàn Thành phố.

Đọc E-paper

Dịp này, Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã phỏng vấn ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch HUBA về công tác chuẩn bị đại hội và những kết quả nổi bật mà HUBA đã thực hiện được trong nhiệm kỳ qua.  

* Thưa ông, ông đánh giá thế nào về kết quả hoạt động của HUBA trong nhiệm kỳ 2009 - 2014?

- Đã trễ hai năm, nhưng từ giữa năm 2013, HUBA đã chuẩn bị cho Đại hội VI, dự kiến đúng tiến độ, diễn ra trong năm 2014, nhưng vì nhiều lý do ngoài khả năng của HUBA nên đến nay mới tổ chức được. Trong nhiệm kỳ V, Ban chấp hành (BCH), Ban Thường trực (BTT) Hiệp hội đã hoạt động có hiệu quả cao, đáp ứng được yêu cầu của DN hội viên.

Ảnh: Quý Hòa

Thành viên BCH Hiệp hội là những lãnh đạo DN, cùng với nguồn thông tin và trải nghiệm từ thực tế, bằng nhiều hình thức đều tích cực tham gia đóng góp, đề xuất chính sách kinh tế, xã hội đến các cơ quan của Trung ương và Thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng các chủ trương, chính sách sát thực tế, tạo lập môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng.

BCH đã cung cấp thông tin hỗ trợ hội viên tìm kiếm thị trường, tổ chức hội chợ, triển lãm, tư vấn, hội thảo, tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn cho DN. Nhiệm kỳ qua, HUBA đã đẩy mạnh phát triển hội viên, thành lập thêm 28 hội, CLB DN , đến nay đã có 65 hội, CLB DN thuộc Hiệp hội, phủ kín 24 quận - huyện với khoảng gần 9.000 hội viên, có ba hội viên liên kết nước ngoài gia nhập Hiệp hội, kết nạp gần 500 DN hội viên.

HUBA tiếp tục mở rộng quan hệ với thương vụ các nước, tiếp và tạo kết nối giữa các đoàn DN nước ngoài với DN trong nước, mở rộng hợp tác, tổ chức giao lưu với hiệp hội DN các tỉnh phía Nam nhằm tạo mối liên kết và hỗ trợ hội viên đầu tư và xúc tiến thương mại.

BCH đã vận động hội viên tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện, đóng góp xây dựng hàng trăm căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, đóng góp tích cực vào các chương trình biển đảo, xây cầu, cứu trợ đồng bào bị thiên tai thông qua Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng của Hiệp hội với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng.

Vị trí của Hiệp hội trong mối quan hệ với các hội, CLB DN thành viên ngày càng thắt chặt, thông tin hai chiều được củng cố. Hiệp hội ngày càng có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Thành phố, quan hệ với nhiều tổ chức kinh tế nước ngoài để cung cấp thông tin thị trường cho DN hội viên. Hiệp hội tổ chức liên kết giữa các cụm hội DN quận - huyện, hội ngành nghề để giao lưu học hỏi kinh nghiệm hoạt động hội và giới thiệu, mua bán sản phẩm của nhau.

* Ông có thể cho biết nhiệm kỳ VI, BCH và BTT HUBA có thay đổi gì so với nhiệm kỳ V?

- Để đảm bảo hiệu quả hoạt động, trong nhiệm kỳ qua, BCH Hiệp hội đã kịp thời bầu bổ sung 10 ủy viên thay 10 ủy viên nghỉ hưu, chuyển công tác, xin rút. Sang nhiệm kỳ mới, có khoảng 50% ủy viên BCH là người mới. BTT cũng sẽ được bổ sung nhiều người mới, trẻ, năng động để điều hành công việc Hiệp hội theo kịp với sự phát triển của cộng đồng DN. Cá nhân tôi đã lãnh đạo HUBA từ tháng 9/2009, nhiệm kỳ mới sẽ bàn giao công việc này cho anh chị trong BCH, BTT mới.

* Với cương vị là Chủ tịch HUBA, ông tâm đắc điều gì trong việc cùng HUBA kiến nghị những chính sách cụ thể, giúp DN vượt khó, phát triển?

- Đảng và Nhà nước luôn đưa ra chủ trương, chính sách rất kịp thời, hợp lòng dân và DN, đơn cử như Nghị quyết Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị quyết Tam nông), Nghị quyết 09 Về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân của Bộ Chính trị, gần đây nhất là Nghị quyết 35 Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 của Chính phủ.

Phải khẳng định Nghị quyết Tam nông làm "thỏa mãn dân cày". Nghị quyết 09 xác định doanh nhân là đội quân chủ lực, là người lính thời bình trong xây dựng nền kinh tế thị trường. Đây là nghị quyết lịch sử làm thay đổi căn bản về chất của giới thương nhân để trở thành một đội ngũ.

Vậy nhưng gần 10 năm có Nghị quyết Tam nông, nông dân vẫn chưa thoát khỏi cảnh "lên bờ xuống ruộng", hơn 5 năm có Nghị quyết 09 nhưng đến nay cả nước mới có nửa triệu DN, tức chỉ đạt khoảng 2% DN trên số dân, trong đó có chưa đầy 2% là DN lớn và 2% là DN vừa. Điều đáng quan tâm nhất là nhiều DN phải giải thể, chất lượng hoạt động đa phần chưa cao, nhiều thương hiệu có tiếng, có uy tín lớn trên thị trường teo tóp dần hoặc bị DN nước ngoài thâu tóm.

Trước tình hình ấy, Nghị quyết 35 ra đời mang lại rất nhiều hy vọng khi Chính phủ khẳng định phát triển nền kinh tế theo chiều sâu, bền vững, dựa trên tri thức, khoa học và công nghệ cao, trong đó DN, nhất là DN tư nhân là động lực nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế.

Có thể nói tất cả những gì tích tụ, tồn đọng trong nhiều năm qua mà cộng đồng DN kiên trì đeo bám và kiến nghị đã được Chính phủ "tháo gỡ" qua Nghị quyết 35. Nhưng DN vẫn còn chưa yên tâm lắm khi mà các cơ quan quản lý nhà nước chưa thực sự đồng hành cùng DN, nói chưa đi đôi với làm. Tóm lại, Đảng, Nhà nước luôn đề ra nhiều chủ trương, chính sách kịp thời nhưng khâu tổ chức thực hiện quá chậm, thậm chí khi triển khai còn làm sai lệch nội dung.

Dịp này, HUBA kiến nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ trước khi ban hành quyết định những vấn đề liên quan đến DN, đặc biệt là chủ trương, chính sách phát triển kinh tế thì nên tham khảo ý kiến của các đối tượng chịu tác động từ dưới lên để tạo sự đồng thuận, quyết tâm đưa nghị quyết vào đời sống xã hội.

Trong việc chăm lo phát triển đội ngũ doanh nhân thì phải đào tạo được khoảng 1 triệu CEO phục vụ cho mục tiêu đến năm 2020 có 1 triệu DN. Điều tôi vui mừng nhất là nhiều ý kiến đề xuất của Hiệp hội đã được UBND TP.HCM ghi nhận và giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền, những vấn đề vượt thẩm quyền thì trình lên Trung ương, giúp DN có thêm niềm tin để kiến nghị về áp trần lãi suất, quy định về việc quảng cáo, kiến nghị cách tính tiền thuê đất, một số trường hợp vướng mắc trong việc khấu trừ thuế GTGT, việc ưu đãi thuế thu nhập DN, thị trường bán lẻ, khởi nghiệp... và đã được Nhà nước tháo gỡ.

* Ông có gửi gắm gì đến thế hệ lãnh đạo HUBA kế tiếp?

- BCH nhiệm kỳ qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, nhất là đóng góp xây dựng chính sách, tháo gỡ khó khăn cho DN, phát triển hội viên. Anh chị em trong BCH, BTT, cán bộ văn phòng và các đơn vị trực thuộc ở nhiệm kỳ tới đều trẻ, có tâm huyết. Tôi tin tưởng những cán bộ này sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN, cùng DN vượt khó, góp phần xây dựng thành công nền kinh tế thị trường.

Cơ hội nhiều, thách thức cũng nhiều. Trong nhiệm kỳ tới, HUBA phải tiếp tục phát huy những công việc đã làm được, như thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của DN để kịp thời báo cáo với các cơ quan hữu quan bằng văn bản hoặc qua các cuộc họp với lãnh đạo chính quyền Thành phố. BCH, BTT phải tăng cường đi cơ sở của hội viên để nắm bắt tình hình thực tế nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, qua đó tạo thêm niềm tin và động lực cho DN hoạt động.

* Cám ơn ông!

>Cộng đồng doanh nghiệp băn khoăn với Nghị quyết 35

>Cộng đồng doanh nghiệp: Muốn phát triển, phải liên kết

> Cộng đồng doanh nghiệp góp ý Dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng XII

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA luôn cùng doanh nghiệp phát triển và hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO